Đồng Nai đề xuất kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến KCN Biên Hoà 1

Theo quy hoạch, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ kéo dài đến chợ Sặt, TP Biên Hòa dọc theo quốc lộ 1. Tuy nhiên, Đồng Nai chỉ muốn dừng lại KCN Biên Hòa 1 và đặt nhà ga tại đây.

Theo báo Đồng Nai, Sở GTVT tỉnh này cho biết vừa đề xuất UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương nghiên cứu đầu tư dự án kéo dài tuyến đường sắt metro Bến Thành - Suối Tiên đến Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (phường An Bình, TP Biên Hòa).

Trước đó, theo quyết định ngày 8/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ, tuyến đường sắt metro Bến Thành - Suối Tiên được quy hoạch kéo dài từ ga Suối Tiên đi dọc quốc lộ 1 đến ngã ba chợ Sặt, TP Biên Hòa.

Theo Sở này đánh giá, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên chạy theo quốc lộ 1 và nhà ga trung tâm ở Đồng Nai đặt tại KCN Biên Hòa 1, từ đó nối vào trung tâm TP Biên Hòa sẽ thuận tiện cho kết nối giao thông của tỉnh Đồng Nai và phù hợp với quy hoạch.

KCN Biên Hòa 1 có diện tích hơn 300 ha, hiện nay, KCN này đang được Đồng Nai thực hiện chuyển đổi thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ. Theo đề án chuyển đổi công năng, KCN Biên Hòa 1 khi thực hiện chuyển đổi công năng sẽ được phân chia làm hai khu vực gồm: xây dựng trung tâm hành chính, chính trị của tỉnh và đầu tư dự án khu đô thị thương mại dịch vụ.

Về tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết, tổng tiến độ thực hiện dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đạt khoảng 91%.

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được khởi công từ năm 2012, toàn tuyến dài 19,7 km, trong đó đi ngầm dài 2,6 km, còn lại là đoạn trên cao. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP HCM với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. 

Tàu metro số 1 có tổng cộng 17 đoàn, mỗi đoàn tàu có ba toa dài 61 m, chở được 930 khách, tốc độ tối đa thiết kế là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm).

Hiện nhà thầu đang tập trung triển khai tại các ga gầm như ga Bến Thành, ga Ba Son, ga Nhà hát thành phố, đồng thời tái lập lại mặt bằng khu vực đường Lê Lợi để chuẩn bị bàn giao trước ngày 2/9 năm nay.

UBND TP HCM mới đây cũng đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép thành phố tiến hành các thủ tục điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công dự án vào cuối quý IV/2023. Thời gian hỗ trợ, vận hành và bảo dưỡng từ năm 2024 đến 2028.

chọn
Một năm nhiều chuyển động hạ tầng của An Giang, 'lên dây cót' để trở thành trung tâm du lịch sinh thái vùng ĐBSCL
Theo quy hoạch, An Giang đặt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch tâm linh và du lịch sinh thái của vùng. Năm qua, trên địa bàn tỉnh này đã bắt đầu triển khai loạt dự án hạ tầng gần 5.000 tỷ đồng. Giai đoạn đến 2025, nhiều tuyến đường liên vùng và cao tốc đã được An Giang đưa vào tầm ngắm.