Đèo Cả bắt tay doanh nghiệp nước ngoài đề xuất đầu tư 28 km metro số 2 TP HCM

Metro số 2 giai đoạn 3 sau khi hoàn thành sẽ kết nối toàn tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm dài 48 km từ khu đô thị Tây Bắc Củ Chi tới khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong tương lai kết nối với đường sắt đi sân bay Long Thành.

Ngày 7/7, Tập đoàn Đèo Cả và Công ty Sinohydro (thuộc Tập đoàn Power China - một trong những nhà thầu lớn về thi công, xây dựng công trình thủy điện, điện tái tạo và năng lượng mới) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đề xuất đầu tư tuyến Metro số 2 TP HCM giai đoạn 3. 

Hai bên sẽ cùng hợp tác nghiên cứu đề xuất dự án giai đoạn 3 tuyến metro 2 TP HCM theo hình thức PPP, tiến tới đẩy mạnh hợp tác đầu tư tại dự án đường sắt trên cao, hạ tầng giao thông, đầu tư năng lượng (điện gió, điện rác,…), đầu tư tài chính,... 

 Nguồn: Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM.

Sau buổi lễ ký kết, lãnh đạo hai bên cùng các đơn vị đã tổ chức họp thống nhất kế hoạch triển khai chi tiết nghiên cứu đầu tư dự án giai đoạn 3 tuyến metro số 2 TP HCM, lãnh đạo Đèo Cả giao Ban Đầu tư Tập đoàn lên lộ trình chi tiết thực hiện. 

Chiều cùng ngày, Tập đoàn Đèo Cả có buổi làm việc với Công ty Sinohydro và Tư vấn AWR Lloyd (Công ty tư vấn chiến lược cho PTLHolding) về xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Vũng Áng (Việt Nam) - Viên Chăn (Lào). Dự kiến trong tháng 8 năm nay, ba bên sẽ tổ chức tham quan dự án, lên kế hoạch chi tiết nhằm nghiên cứu đầu tư. 

Tại một hội thảo vào tháng 3 năm nay, lãnh đạo Đèo Cả cho biết doanh nghiệp này tiếp tục phát triển hệ sinh thái xoay quanh các lĩnh vực hạ tầng giao thông như đầu tư hạ tầng giao thông, tổng thầu thi công xây lắp, quản lý khai thác vận hành, bảo trì công trình giao thông, đầu tư bất động sản, công nghiệp, dịch vụ… gắn liền với công trình giao thông. 

Đáng chú ý, hiện nay tập đoàn đang triển khai nghiên cứu 15 các dự án lớn ở cả miền Bắc - Trung - Nam, trong đó có các dự án cao tốc Bắc - Nam, các dự án vành đai 4, 5 - vùng Thủ đô, vành đai 3, 4 tại TP HCM. 

Đối với các dự án PPP, Tập đoàn Đèo Cả đang đầu tư cao tốc Cao Lâm - Vĩnh Hảo trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông và đang chuẩn bị đầu tư các cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Tân Phú - Bảo Lộc. Đây đều là những dự án có quy mô rất lớn với nhu cầu vốn là 16.500 tỷ đồng. 

Hiện Tập đoàn đang đảm trách việc quản lý, vận hành, bảo trì các công trình giao thông đường bộ, trong đó có các hầm đường bộ trên quốc lộ 1A qua miền Trung như Hải Vân, Đèo Cả, Cổ Mã, Phú Gia, Phước Tượng,… Đèo Cả cũng được biết đến với các công trình cầu đường như cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Mai Sơn - quốc lộ 45, Trung Lương - Mỹ Thuận hay cầu Tình Yêu tại Quảng Ninh. 

Mero số 2 được quy hoạch thế nào?

Dự án metro 2 có tổng chiều dài khoảng 48 km, gồm 42 nhà ga được chia thành ba giai đoạn, hướng tuyến đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi) - quốc lộ 22 - Bến xe Tây Ninh - Trường Chinh - Tham Lương - Cách Mạng Tháng Tám - Phạm Hồng Thái - Lê Lai - Bến Thành - Thủ Thiêm. Sau khi hoàn thành, đây là tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm dài nhất TP HCM.

Giai đoạn 1 Bến Thành - Tham Lương đặt mục tiêu khởi công trong năm nay với tổng vốn đầu tư gần 47.900 tỷ đồng. Toàn tuyến dài 11,3 km với 10 ga đi ngầm, một ga trên cao. Depot Tham Lương đặt tại quận 12 với diện tích 25 ha, dùng chung cho tuyến metro số 6. Theo kế hoạch trước đây, dự án sẽ hoàn thành năm 2026.

Giai đoạn 2 của dự án metro 2 có tổng chiều dài hơn 9 km (4,2 km đi ngầm và 4,9 km đi trên cao), được chia thành hai đoạn: Bến Thành - Thủ Thiêm và Tham Lương - Bến xe Tây Ninh với 6 ga ngầm và ba ga trên cao. Tuyến đường sẽ sử dụng depot Tham Lương của giai đoạn 1. Tổng mức vốn nhu cầu ước tính gần 1,5 tỷ USD (tương đương khoảng 35.000 tỷ đồng), hình thức dự kiến ODA, PPP,… 

 

  Nguồn: Ban Quản lý Đường sắt đô thị  TP HCM.

Cùng với dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 2 giai đoạn 1 (Bến Thành - Tham Lương), giai đoạn 2 sau khi được đầu tư xây dựng sẽ kéo dài từ Thủ Thiêm lên đến Bến xe Tây Ninh. Đoạn tuyến này sẽ kết nối hành khách từ khu vực tây bắc thành phố tới trung tâm, trung chuyển với các tuyến đường sắt đô thị khác và đường sắt quốc gia, trong tương lai sẽ kết nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - sân bay Long Thành. 

Giai đoạn 3 của dự án metro 2 dài 28 km. Hướng tuyến từ Bến xe Tây Ninh đến Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi dọc theo quốc lộ 22. Dự án bao gồm 22 ga trên cao, đi qua quận 12 và các huyện Hóc Môn và Củ Chi. Depot Phước Hiệp đặt tại huyện Củ Chi. Tổng mức đầu tư của dự án ước tính hơn 2,7 tỷ USD (tương đương khoảng 63.000 tỷ đồng). 

Tuyến metro số 2 giai đoạn 3 sau khi hoàn thành sẽ kết nối toàn tuyến metro số 2 từ khu đô thị Tây Bắc Củ Chi tới khu đô thị mới Thủ Thiêm có tổng chiều dài 48 km và tương lai sẽ kết nối với tuyến đường sắt đi sân bay Long Thành. 

chọn
Châu Thành đã chuẩn bị gì để trở thành trung tâm đô thị - công nghiệp của Hậu Giang?
Theo quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021-2030, Châu Thành được định hướng là trung tâm phát triển về công nghiệp và đô thị trong trung và dài hạn. Địa phương này nằm trên tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và đang có hàng loạt dự án BĐS lớn nhỏ hiện diện.