UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải về việc bổ sung đoạn cuối tuyến Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ An Hữu - Cao Lãnh trên địa bàn tỉnh này.
Đồng Tháp cho rằng, Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh với chiều dài dự kiến khoảng 30 km, quy mô 4 làn xe (là đoạn tuyến nằm trong tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh), hiện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Chủ đầu tư giai đoạn chuẩn bị Dự án) đã trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Theo phương án tuyến ban đầu của dự án, điểm cuối tuyến chỉ dừng lại khi giao cắt với tuyến Mỹ An - Cao Lãnh thuộc xã An Bình, huyện Cao Lãnh. Như vậy, điểm cuối tuyến chưa kết nối với TP Cao Lãnh, không phát huy hết hiệu quả của dự án mang lại.
Do đó, UBND tỉnh Đồng Tháp đã tham gia góp ý về phương án tuyến. Đơn vị tư vấn dự án và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã thống nhất ý kiến của tỉnh Đồng Tháp về đề xuất điều chỉnh điểm cuối dự án kéo dài tuyến thêm khoảng 4 km theo quy hoạch tuyến cao tốc, đến điểm giao với tỉnh lộ 856.
Đề xuất này đã được Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đưa vào Tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải về thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc An Hữu - Cao Lãnh vào cuối tháng 8 vừa qua.
"Việc đề xuất kéo dài thêm khoảng 4 km đường cao tốc sẽ làm trục xương sống tạo thuận lợi cho địa phương quy hoạch khai thác quỹ đất, phát triển đô thị, công nghiệp dọc theo tuyến, đồng thời tạo điều kiện để kết nối, thành trục giao thông, cửa ngõ đối ngoại của TP Cao Lãnh, trung tâm kinh tế - chính trị của tỉnh", UBND tỉnh Đồng Tháp lý giải.
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh có quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang 24,75 m, tổng mức đầu tư 9.508 tỷ đồng.
Tuyến đường có điểm đầu tại nút giao An Thái Trung, kết nối với đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thuộc địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối kết nối với đường tỉnh 856 tại TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.
Tổng chiều dài tuyến khoảng 33,8 km, trong đó đoạn đi qua địa phận tỉnh Tiền Giang là 8,4 km và tỉnh Đồng Tháp là 25,4 km.
Để đảm bảo hiệu quả đầu tư, dự án được phân kỳ theo hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ xây dựng với quy mô 4 làn xe, vận tốc 80 km/h, chiều rộng mặt cắt ngang 1 7m, với tổng mức đầu tư là 6.944 tỷ đồng.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị Bộ Giao thông vận tải triển khai Dự án cao tốc An Hữu – Cao Lãnh theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT với phần kinh phí hỗ trợ ngân sách Nhà nước chiếm 50% tổng mức đầu tư.
Với phương án này, phần vốn nhà nước tham gia dự án là 3.472 tỷ đồng và thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025; vốn nhà đầu tư huy động là 3.472 tỷ đồng, gồm vốn chủ sở hữu là 520,8 tỷ đồng (tương ứng mức tối thiểu 15% theo quy định của Luật PPP), vốn vay khoảng 2.950,2 tỷ đồng.
Tuyến cao tốc An Hữu – Cao Lãnh với vai trò là hành lang xương sống của trục ngang, khi được đầu tư thông tuyến và hoàn thiện sẽ kết nối các tuyến trục dọcn hư Quốc lộ 1, cao tốc Bắc - Nam phía Đông (cao tốc TP HCM – Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau), cao tốc Bắc - Nam phía Tây (đường N2 -Mỹ An - Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi) tạo sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.