Đề xuất đầu tư 6.944 tỷ đồng làm 33,8 km cao tốc nối Tiền Giang với Đồng Tháp

Cao tốc An Hữu - Cao Lãnh là tuyến hành lang xương sống trục ngang đồng bằng sông Cửu Long, kết nối các tuyến trục dọc như quốc lộ 1, cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cao tốc Bắc - Nam phía Tây.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc An Hữu – Cao Lãnh.

Tuyến đường có điểm đầu tại nút giao An Thái Trung, kết nối với đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thuộc địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối kết nối với đường tỉnh 856 tại TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Tổng chiều dài tuyến khoảng 33,8 km, trong đó đoạn đi qua địa phận tỉnh Tiền Giang là 8,4 km và tỉnh Đồng Tháp là 25,4 km.

Đề xuất đầu tư 6.944 tỷ đồng làm 33,8 km cao tốc nối Tiền Giang với Đồng Tháp - Ảnh 1.

Dự án đường cao tốc An Hữu - Cao Lãnh dài 33,8 km (đoạn khoanh tròn) có vốn đầu tư hơn 6.900 tỷ đồng. (Nguồn: Thanh Niên).

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc An Hữu – Cao Lãnh có quy mô 4 làn xe cao tốc, mặt cắt ngang 24,75 m, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Để đảm bảo hiệu quả đầu tư, dự án được phân kỳ theo hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ xây dựng đường có thiết kế  4 làn xe cao tốc hạn chế, chiều rộng mặt cắt ngang 17 m, vận tốc 80 km/h.

Toàn tuyến sẽ có 5 nút giao, gồm nút giao liên thông trên tuyến lết nối quốc lộ 30 và cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung, nút giao tỉnh lộ ĐT.850; cầu vượt trực thông giao với tỉnh lộ ĐT.847; nút giao liên thông (giao với tuyến Mỹ An – Cao Lãnh) và nút giao bằng tại vị trí cuối tuyến (giao với tuyến ĐT.856).

Dự kiến nhu cầu sử dụng đất phục vụ dự án khoảng 177,93 ha. Sơ bộ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 933 tỷ đồng.

Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 với quy mô mặt cắt ngang 17 m (bao gồm lãi vay) là 6.944 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư dự án nếu đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch là 9.508 tỷ đồng.

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị Bộ Giao thông vận tải triển khai Dự án cao tốc An Hữu – Cao Lãnh theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT với phần kinh phí hỗ trợ ngân sách Nhà nước chiếm 50% tổng mức đầu tư.

Với phương án này, phần vốn nhà nước tham gia dự án là 3.472 tỷ đồng và thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025; vốn nhà đầu tư huy động là 3.472 tỷ đồng, gồm vốn chủ sở hữu là 520,80 tỷ đồng (tương ứng mức tối thiểu 15% theo quy định của Luật PPP), vốn vay khoảng 2.950,20 tỷ đồng.

Để hoàn vốn, nhà đầu tư được thu phí với mức thu khởi điểm là 1.700 đồng/km/xe tiêu chuẩn và sẽ tăng từ 200 – 300 đồng/sau mỗi ba năm. Dự kiến đến giai đoạn 2054 – 2056 – thời điểm kết thúc dự án, mức phí sẽ lên 5.400 đồng/km/xe.

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, dự án sẽ bắt đầu tuyển chọn nhà đầu tư vào tháng 9/2022, khởi công xây dựng vào tháng 5/2023. Dự kiến dự án sẽ cơ bản hoàn thành thông tuyến vào năm 2025, chuyển tiếp hoàn thành 2027.

Tuyến cao tốc An Hữu – Cao Lãnh với vai trò là hành lang xương sống của trục ngang, khi được đầu tư thông tuyến và hoàn thiện sẽ kết nối các tuyến trục dọcn hư Quốc lộ 1, cao tốc Bắc - Nam phía Đông (cao tốc TP HCM – Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau), cao tốc Bắc - Nam phía Tây (đường N2 -Mỹ An - Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi) tạo sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Do vậy, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho rằng đầu tư hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc An Hữu – Cao Lãnh là rất cần thiết, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo động lực, sức lan tỏa để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và đất nước.

Theo Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội thông qua ngày 28/7, sẽ có khoảng hơn 183.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước được đầu tư cho các dự án quan trọng quốc gia, các dự án đường bộ cao tốc và dự án trọng điểm.

Trong đó, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam tuyến phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 được bố trí tổng cộng gần 100.000 tỷ đồng.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.