Chi hơn 5.600 tỷ đồng vào 5 dự án giao thông tại miền Tây, có ba tuyến cao tốc

Bộ Giao thông vận tải cho biết đã ưu tiên bố trí hơn 5.656 tỷ đồng để nâng cấp quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự; dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ và ba dự án đường bộ cao tốc đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ, Mỹ An - Cao Lãnh và An Hữu - Cao Lãnh.

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Đồng Tháp về việc đầu tư xây dựng một số dự án giao thông trên địa bàn tỉnh.

Cơ quan này cho biết nhằm tạo điều kiện cho địa phương phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa và người dân đi lại thuận lợi, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ đã ưu tiên bố trí 5.656 tỷ đồng để đầu tư 5 dự án gồm nâng cấp quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự; dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ và ba dự án cao tốc đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ, Mỹ An - Cao Lãnh và An Hữu - Cao Lãnh.

Chi hơn 5.600 tỷ đồng vào 5 dự án giao thông tại Đồng Tháp, có ba tuyến cao tốc - Ảnh 1.

Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh sẽ kết nối với cầu Cao Lãnh, đi cầu Vàm Cống và tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đến Kiên Giang. (Ảnh: Bộ Giao thông vận tải).

Đối với dự án đầu tư xây dựng quốc lộ 30 đoạn Hồng Ngự - Dinh Bà, xác định đây là dự án nhằm đảm bảo tính đồng bộ, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa, hành khách, đảm bảo an ninh quốc phòng cho tỉnh Đồng Tháp nói riêng và các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 3/2016.

Dự án có chiều dài khoảng 18,5 km, quy mô cấp III đồng bằng, hai làn xe. Tổng mức đầu tư khoảng 848 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 và đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn từ năm 2016 để triển khai thực hiện.

"Tuy nhiên, trong giai đoạn 2016 - 2020, dự án chỉ được bố trí 30 tỷ đồng để triển khai công tác tư vấn. Do nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ cho Bộ Giao thông vận tải còn hạn hẹp, việc triển khai đầu tư quốc lộ 30 đoạn Hồng Ngự - Dinh Bà chưa thể thực hiện được do chưa cân đối được nguồn vốn trong giai đoạn 2021 - 2025", Bộ này thông tin.

Trong giai đoạn trước mắt, Bộ giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.

Về ba tuyến cao tốc được bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài gần 23 km đi qua hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long. Giai đoạn 1, dự án đầu tư xây dựng 4 làn xe, nền đường rộng 17 m; giai đoạn 2, xây dựng 6 làn xe cao tốc, nền đường 32,25 m. 

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 4.826 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Dự án được Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm đại diện chủ đầu tư.

Cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh giai đoạn I dài hơn 26 km, quy mô 4 làn xe, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 12/2021. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 4.770 tỷ đồng.

Tuyến đường có vận tốc thiết kế 100 km/h; mặt cắt ngang giai đoạn 1 được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe hạn chế với bề rộng đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Thời gian thực hiện là 5 năm kể từ ngày hiệp định vay có hiệu lực.

Còn tuyến cao tốc Cao Lãnh – An Hữu có chiều dài khoảng 27,43 km, trong đó qua địa phận tỉnh Đồng Tháp khoảng 19,81 km, qua địa phận tỉnh Tiền Giang khoảng 7,62 km. Giai đoạn 1 của dự án sẽ xây dựng với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, chiều rộng mặt cắt ngang 17 m. Giai đoạn hoàn thiện với quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh với mặt cắt ngang 24,75 m. Nhu cầu sử dụng đất hơn 127 ha.

Tổng vốn đầu tư dự kiến của giai đoạn 1 bao gồm lãi vay là khoảng 6.477 tỷ đồng.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.