Duyệt 5.886 tỷ đồng ngân sách xây cao tốc An Hữu - Cao Lãnh

Dự án Cao Lãnh - An Hữu dài hơn 27 km, dự kiến hoàn thành năm 2027, hứa hẹn sẽ kết nối với các tuyến đường Bắc - Nam để hình thành mạng lưới cao tốc toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (đường chấm đỏ) nối tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh và cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. (Ảnh: Ban Quản lý dự án 7).

Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư 5.886 tỷ đồng, dài 27,43 km.

Dự án có điểm đầu giao với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh tại huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Tuyến đi theo hướng đông nam và cách thị trấn Mỹ Tho khoảng 7 km, sau đó đi theo hướng đông qua giữa khu dân cư và khu sinh thái Xẻo Quýt, vượt qua sông Cái Lân. Điểm cuối giao với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu được đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế với bề rộng nền đường 17 m, vận tốc khai thác 80 km/h (không có làn dừng khẩn cấp).

Dự án sẽ được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước với tổng vốn 5.886 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2022-2025 khoảng 3.486 tỷ đòng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến hết năm 2027.

Chính phủ quyết định chia dự án ra 2 thành phần. Dự án thành phần 1 dài 16 km thuộc địa phận tỉnh Đồng Tháp với tổng mức đầu tư khoảng 3.640 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 dài khoảng 11,43 km thuộc tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Tiền Giang, tổng mức đầu tư khoảng 2.246 tỷ đồng.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ tập trung đầu tư hai tuyến cao tốc trục ngang của Đồng bằng sông Cửu Long là Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và An Hữu - Cao Lãnh giai đoạn 2023-2025 từ nguồn vốn của chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Cơ quan chủ quản các dự án thành phần thực hiện theo quyết định của Thủ tướng về phân cấp cho UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản thực hiện các dự án thành phần đầu tư các đoạn tuyến đường cao tốc.

Chủ trương đầu tư dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 được Thủ tướng phê duyệt với mục tiêu hình thành trục ngang và từng bước hình thành mạng lưới đường cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối các trục dọc như cao tốc Bắc - Nam phía đông, cao tốc Bắc - Nam phía tây.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm toàn diện về việc đề xuất phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Quá trình triển khai, bộ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp để giám sát tiến độ, chất lượng công trình theo đúng quy định của pháp luật.


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Ninh Bình tìm chủ cho khu đô thị 16.400 tỷ trước thềm sáp nhập
Khu đô thị sinh thái phía Đông thành phố Hoa Lư đang được tỉnh Ninh Bình tìm chủ có tổng vốn 16.442,6 tỷ đồng và quy mô sử dụng đất khoảng 163 ha.