Nhà đất

Dự án chậm triển khai gần 10 năm, hàng chục nghìn mét vuông đất đang bị cỏ hoang 'xâm chiếm' tại Gia Lâm

Dự án cảng nội địa Cổ Bi được UBND TP Hà Nội phê duyệt qui hoạch từ tháng 2/2011 nhưng đến nay, sau gần một thập kỉ, công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa được hoàn tất dẫn tới việc gần 50 ha "đất vàng" bị bỏ hoang giữa lòng thủ đô.

Gần 50 ha đất bị bỏ hoang vì khâu giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc

Phần lớn diện tích dự án Cảng nội địa Cổ Bi nằm tại thôn Vàng, xã Cổ Bi, Gia Lâm, được UBND TP Hà Nội phê duyệt giao cho Công ty TNHH MTV Hanel làm tổng thầu triển khai từ tháng 2/2011.

Tuy theo ghi nhận của chúng tôi, sau gần một thập kỉ, đến nay dự án này vẫn chỉ là những bãi đất trống, cỏ mọc um tùm. Theo người dân ở đây cho biết, dự án chậm tiến độ ở khâu giải phóng mặt bằng do việc đền bù đất đai không thỏa đáng.

Cũng theo phản ánh từ người dân, khi Dự án được phê duyệt, Hanel đã tiến hành đo đạc, lên phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng phục vụ công tác thu hồi đất. Nhiều hộ có đất nằm trong vùng qui hoạch đã nhận tiền đền bù, nhưng một số hộ thì vẫn chưa chấp nhận mức đền bù này cũng như tỏ ra nghi ngờ số liệu đo đạc từ tổng thầu Hanel.

Ông Nguyễn Doan Mai và nhiều hộ dân tại Làng Vàng nhiều năm nay không có đất để canh tác cũng không nhận được đền bù.

Ông Nguyễn Doãn Mai là một trong hộ gia đình có đất nằm trong dự án nhưng chưa được đền bù tương xứng nói: "Chúng tôi rất cần một lời giải đáp từ phía chính quyền cũng như nhà thầu, vì hiện nay đất thì bỏ hoang,  trong khi đó dân thiếu ruộng sản xuất, tiền đền bù chúng tôi cũng không nhận được".

Người dân Gia Lâm xót xa nhìn đất vàng bị bỏ hoang không được canh tác - Ảnh 2.

Đại dự án qua nhiều năm mới chỉ có những đoạn mương cống xây dựng dở dang, cỏ dại mọc um tùm.

Người dân Gia Lâm xót xa nhìn đất vàng bị bỏ hoang không được canh tác - Ảnh 3.

Đoạn đường chính từ Đường 5 dẫn vào đại dự án vẫn đang được hoàn thiện.

Người dân Gia Lâm xót xa nhìn đất vàng bị bỏ hoang không được canh tác - Ảnh 4.

Vật liệu xây dựng chất đống ngổn ngang.

Người dân Gia Lâm xót xa nhìn đất vàng bị bỏ hoang không được canh tác - Ảnh 6.

Người dân Gia Lâm xót xa nhìn đất vàng bị bỏ hoang không được canh tác - Ảnh 8.

Trong dự án, vẫn còn nhiều diện tích nông nghiệp như đầm sen, ao cá của người dân chưa giải tỏa được, khiến dự án chậm trễ gần thập kỉ.

Người dân Gia Lâm xót xa nhìn đất vàng bị bỏ hoang không được canh tác - Ảnh 9.

Đại dự án chỉ là những cồn cát trắng, cỏ dại mọc um tùm và những tấm biển hiệu quảng cáo.

Người dân Gia Lâm xót xa nhìn đất vàng bị bỏ hoang không được canh tác - Ảnh 10.

Vì chưa xây dựng bất kì công trình nào nên đây cũng là nơi tập kết rác thải vật liệu xây dựng.

Người dân Gia Lâm xót xa nhìn đất vàng bị bỏ hoang không được canh tác - Ảnh 11.

Những đống đất nhấp nhô chưa được san lấp hoàn tất.

Người dân Gia Lâm xót xa nhìn đất vàng bị bỏ hoang không được canh tác - Ảnh 14.

Những cánh đồng cỏ hoang này trước đây được sử dụng để trồng lúa.

Người dân Gia Lâm xót xa nhìn đất vàng bị bỏ hoang không được canh tác - Ảnh 15.

Chỉ tay về phía ruộng lúa ở đằng xa, ông Huy Hữu, một người dân có đất nông nghiệp nằm trong qui hoạch của dự án nói: "Dự án điều chỉnh qui hoạch thế nào, người dân chúng tôi cũng không rõ nên ruộng cứ thế bỏ phí thôi, có ai dám cấy cày gì đâu".

Liên quan đến việc này, theo Kinh tế & Đô thị, Công ty TNHH MTV Hanel đã chi trả khoảng 4 tỉ đồng để UBND xã Cổ Bi tiến hành xây dựng lại kênh mương cho người dân. Việc chậm hoàn trả công trình phục vụ sản xuất được cho là trách nhiệm của lãnh đạo chính quiền xã Cổ Bi. 

Tuy nhiên, ông Nguyễn Bá Tạo - Chủ tịch UBND xã Cổ Bi lí giải rằng, theo qui hoạch, cơ bản diện tích đất nông nghiệp còn lại trên địa bàn xã (phần lớn thuộc thôn Vàng) sẽ tiếp tục được thu hồi để phục vụ mở rộng dự án Điểm thông quan nội địa nêu trên. Do đó, địa phương một mặt vẫn tiếp tục triển khai hoàn trả hệ thống kênh mương, thủy lợi nội đồng, mặt khác cũng phải "cân nhắc" để tránh việc đầu tư bị… lãng phí.

Theo Cty Hanel, dự án Cảng nội địa Cổ Bi có tổng qui mô 47,2ha. Trong đó, giai đoạn một xây dựng trên diện tích 19,2ha; giai đoạn hai qui mô diện tích 28ha.

Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn một (chưa mở rộng) hơn 781,1 tỉ đồng (chưa tính tổng mức đầu tư dự án tuyến đường vào). dự kiến hoàn vào quý IV năm 2017, có khả năng thông quan 380 nghìn TEUs/năm (1 TEU tương đương 1 container tiêu chuẩn 20 phit).

Theo ước tính, khi giai đoạn một hoàn thành và đi vào khai thác, dự án sẽ đạt doanh thu mỗi năm lên tới hàng ngàn tỉ đồng. Trong giai đoạn hai, tổng mức đầu tư (dự kiến) hơn 1.782 tỉ đồng, phấn đấu hoàn thành trong quý IV năm 2021. Sau khi giai đoạn hai hoàn thành, lượng hàng hóa thông quan có khả năng lớn gấp hai lần giai đoạn một, tương đương 760 nghìn TEUs/năm.

Cảng thông quan nội địa Thành phố Hà Nội sẽ cung cấp các dịch vụ kho vận, dịch vụ phụ trợ, dịch vụ logistics, dịch vụ lưu kho (kể cả kho đông lạnh) và phân phối hàng hóa cho các doanh nghiệp trong các khu kinh tế, công nghiệp phía đông Thủ đô và các tỉnh xung quanh. Đây là cảng thông quan nội địa có qui mô lớn nhất Thủ đô, sẽ đáp ứng các nhu cầu thông quan, xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ logistics công nghệ cao của các khách hàng trong và ngoài nước, đón đầu xu hướng sản xuất xuất nhập khẩu không cần kho bãi của nền công nghiệp hiện đại trên thế giới ngày nay.

Theo Đời sống & Pháp lý

Nhà đất
 
chọn