Dự án của 12 DN bị thu hồi để làm cảng Kê Gà giờ ra sao?

Tham vọng sẽ biến khu vực biển Kê Gà (Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) thành điểm du lịch “Mũi Né 2” của 12 DN bỗng chốc tan tành do “ông lớn” TKV lấy đất làm cảng nước sâu. Bao nhiêu năm mệt mỏi đi đòi lại tiền bồi thường, cuối cùng những DN này cũng đã nhận được, dầu là ít ỏi nhưng nó như là cứu cánh để họ tiếp tục “hồi sinh” vùng đất du lịch này.
du an cua 12 dn bi thu hoi de lam cang ke ga gio ra sao Những 'tiểu sa mạc' giữa lòng Phan Thiết
du an cua 12 dn bi thu hoi de lam cang ke ga gio ra sao Trượt cát, một trải nghiệm du lịch thú vị ở Mũi Né
du an cua 12 dn bi thu hoi de lam cang ke ga gio ra sao Mũi Né đẹp mê hoặc và đầy khác lạ trong video 2 phút

Chấp nhận mức bồi thường “méo mó có hơn không”

Đầu năm 2000, nhận thấy khu vực biển Kê Gà (huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) có nhiều điều kiện để phát triển du lịch, UBND tỉnh Bình Thuận đã kêu gọi các doanh nghiệp (DN) tham gia đầu tư.

Ngay sau đó, các DN đã đầu tư xây dựng hàng chục resort, biệt thự cao cấp với mong muốn biến vùng đất này trở thành “Mũi Né 2” của Việt Nam.

Khu Du lịch Thế Giới Xanh do ông Nguyễn Đức Hiếu, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Du lịch Thế Giới Xanh bỏ ra gần 3.000 lượng vàng (thời điểm năm 2000-2001) để xây dựng khách sạn, nhà nghỉ trên diện tích hơn 2,4 ha, tiêu chuẩn 2 sao.

Khu Du lịch Đức Hạnh (nay đổi tên là Vạn Trụ) xây dãy khách sạn 4 tầng đồ sộ từ năm 2002. Được biết sau 6 năm triển khai dự án, DN này đã đầu tư cả ngàn lượng vàng.

du an cua 12 dn bi thu hoi de lam cang ke ga gio ra sao
Nhiều resort đã phải bỏ hoang sau khi đi vào hoạt động

Thế nhưng, sau 8 năm khi các dự án đang được rầm rộ triển khai và có dự án đi vào hoạt động thì bất ngờ, Sở KH-ĐT tỉnh Bình Thuận thông báo chủ trương xây dựng cảng Kê Gà do Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (TKV) làm chủ đầu tư với tổng vốn trên 20.000 tỷ đồng.

Và chỉ trong chưa đầy 2 năm, tỉnh Bình Thuận đã gấp rút thu hồi đất giao cho TKV làm cảng biển khiến cho 12 DN nằm trong diện bị thu hồi “chết đứng” vì đã trót đầu tư một đống tiền.

Từ năm 2009, hàng chục resort, biệt thự trên con đường ven biển dẫn đến ngọn hải đăng Kê Gà bắt đầu ngừng trệ và bị bỏ hoang.

Trớ trêu, trong khi DN khóc đứng khóc ngồi vì mọi thứ đang dang dở thì dự án cảng Kê Gà sau 4 lần chuẩn bị khởi công, mọi hoạt động vẫn nằm trên giấy!

“Án binh bất động” đến đầu năm năm 2013 thì Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu ngừng xây dựng cảng và giao cho Bộ Công thương chủ trì cùng UBND tỉnh Bình Thuận tính toán phương án bồi thường cho các dự án bị thiệt hại gồm: Thế Giới Xanh, Đồi Phong Lan, Thành Đạt, Tân Thành Minh, Hương Bắc, Phương Bắc, Thảo My, Thạnh Lợi, Minh Ngọc...

Sau 4 năm đẩy qua đẩy lại, đến đầu năm 2017, một số DN mới nhận được khoản đền bù từ TKV với mức giá trị thấp hơn nhiều so với yêu cầu của DN trước đó.

Cụ thể, đại diện chủ đầu tư khu resort Thành Đạt cho biết ông vừa nhận được tiền bồi thường 3,9 tỉ đồng. Đây là số tiền tương đối thấp so với mức yêu cầu mà chủ đầu tư resort này đưa ra trước đây là 26 tỉ đồng.

“Thời điểm cách đây hơn 10 năm, thôn Kê Gà hoàn toàn hoang hóa, không đường nhựa, không điện, không nước ngọt… Để cây xanh bám rễ, phát triển, DN không chỉ khoan giếng lấy nước ngọt tưới cho cây, mà còn phải chạy máy phát điện, chăng bạt chắn gió, chăm chút từng chút một…” - ông Nguyễn Thịnh Phát - chủ resort Thành Đạt chia sẻ.

Về thông tin bồi thường cụ thể cho các dự án khác đến nay vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, một lãnh đạo Sở Tài chính tỉnh Bình Thuận cho biết tổng số tiền TKV chuyển để bồi thường cho các chủ đầu tư resort bị thiệt hại đến nay khoảng 65 tỉ đồng và số tiền này đã được tỉnh Bình Thuận chi trả cho tám chủ đầu tư có dự án bị ảnh hưởng.

“Mũi Né 2” sẽ hồi sinh

Sau khi dừng triển khai cảng Kê Gà, BĐS du lịch nghỉ dưỡng “Mũi Né 2” đã đón nhận nhiều tín hiệu tích cực. Theo thống kê, hiện dọc bãi biển Hàm Thuận Nam có 21 resort đang hoạt động, trên 30 dự án trong quá trình khẩn trương duy tu, sửa chữa, xây dựng mới theo quy hoạch.

Khu du lịch Tropical Ocean resort - Biển Nhiệt đới do Tổng Công ty May Nhà Bè làm chủ dự án, được cấp phép từ năm 2006, có diện tích gần 6 ha. Đây là một trong số những dự án khởi động mạnh mẽ và đưa vào hoạt động sớm trong khu vực này kể từ ngày cảng Kê Gà bị đình chỉ dự án.

du an cua 12 dn bi thu hoi de lam cang ke ga gio ra sao
Khu biệt thự nghỉ dưởng tại Tropical Ocean resrort

Sau 2 năm xây dựng, tháng 12/2016, khu du lịch hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào sử dụng khu khách sạn, resort ven biển với công suất 100 phòng.

Khu du lịch Biển Đá Vàng do Công ty CP Thương mại Dịch vụ Bất động sản nghỉ dưỡng Ý Ngọc Bình Thuận làm chủ đầu tư, có tổng diện tích hơn 10ha với vốn đầu tư 65 tỷ đồng. Được triển khai xây dựng từ tháng 3/2016, đến nay, dự án đã xây dựng hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào sử dụng.

Khi hoàn thành giai đoạn 2, dự án sẽ đưa vào phục vụ chuỗi khách sạn 4 sao, khu nhà hàng, khu dự tiệc ngoài trời, khu mua sắm, vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe phục vụ nhu cầu của du khách… Bên cạnh đó, khu du lịch Biển Đá Vàng còn xây dựng một không gian nghỉ dưỡng đẳng cấp với hơn 26 căn biệt thự và 200 căn condotel (sự kết hợp giữa căn hộ và khách sạ

Aloha là dự án tâm huyết của Công ty Việt Úc có quy mô đầu tư rất lớn, với diện tích 15ha, tổng mức đầu tư 3.200 tỷ đồng, bao gồm phát triển 3.200 căn hộ khách sạn, 156 căn nhà liên kế và trung tâm thương mại - dịch vụ. Đây là một trong những dự án du lịch nghỉ dưỡng có quy mô đầu tư lớn nhất tại Hàm Thuận Nam.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư là Công ty TNHH Delta – Valley Bình Thuận của tổ hợp Khu du lịch thung lũng đại dương Delta Valley với quy mô 1.000ha, tổng mức đầu tư 400 triệu USD cũng bày tỏ quyết tâm sẽ vực dậy tiềm năng du lịch khu vực Kê Gà trong thời gian tới.

du an cua 12 dn bi thu hoi de lam cang ke ga gio ra sao Ngân hàng Nhà nước: Sử dụng bitcoin là hành vi bị cấm và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa cho hay việc phát hành, cung ứng, sử dụng bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác ...

chọn
Lãnh đạo ngành địa ốc nói gì về ba luật mới?
Các doanh nghiệp địa ốc bước vào mùa ĐHĐCĐ năm 2024 trong bối cảnh ba luật lớn về bất động sản vừa được thông qua. Cùng điểm lại những góc nhìn của lãnh đạo Vinhomes, Đạt Phương, Lideco... xoay quanh sự tác động của các luật này.