Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội: Không hiệu quả sẽ chịu trách nhiệm với nhân dân

Chủ tịch Hà Nội khẳng định mong muốn dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - Ga Hà Nội được triển khai đúng tiến độ, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.
 
tuyen duong sat do thi nhon ga ha noi se ve dich dung han
Các gói thầu xây dựng của dự án metro số 3 cũng đang gặp khó khăn về tài chính do vướng mắc về trần giải ngân vốn ODA.

Chiều 9/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có buổi làm việc với Tổng cục Kho bạc Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng đầu tư Châu Âu (các nhà tài trợ Dự án metro số 3 - PV) về đánh giá dự án metro số 3, tuyến Ga Hà Nội - Nhổn.

Tại buổi làm việc, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội hiện đã hoàn thành, ký hợp đồng 7/9 gói thầu xây lắp, thiết bị chính của dự án. Ngoài ra, gói thầu 06 về mua sắm đầu máy toa xe và gói 09 về hệ thống thẻ, vé chưa được triển khai.

Cũng theo đơn vị này, hiện các gói thầu xây dựng của dự án metro số 3 cũng đang gặp khó khăn về tài chính do vướng mắc về trần giải ngân vốn ODA. Về vấn đề này, các đại diện nhà tài trợ đều khẳng định sẽ dành nguồn vốn ưu đãi cho dự án. Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định mong muốn dự án sẽ được triển khai đúng tiến độ, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.

Cũng theo ông Chung, đầu năm 2016, TP đã rà soát và thay thế Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội bằng người có năng lực, kinh nghiệm trong việc quản lý các dự án giao thông giúp công việc triển khai nhanh chóng hơn.

Chủ tịch Chung cũng cho biết việc giải phóng mặt bằng dự án đã giao cho Chủ tịch UBND quận, huyện thành lập các Ban giải phóng mặt bằng nên tiến độ sẽ nhanh hơn. Khi giải phóng mặt bằng đến đâu sẽ thi công ngay đến đó để bảo đảm tiến độ.

Đặc biệt, Chủ tịch Hà Nội khẳng định TP xác định gói thầu CP 06 là đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng đến tiến độ các gói thầu khác. Tuy nhiên, gói thầu này có hạng mục sản xuất 40 toa xe. Hiện nay giá các toa xe này cao hơn từ 1,6 đến 2 lần giá chung của các tuyến metro ở Việt Nam và các nước trong khu vực, làm đội giá thêm gần 1.000 tỷ đồng.

"Chúng ta cần xem xét kỹ vấn đề này bởi đầu tư công phải rất thận trọng. Nếu dự án không hiệu quả chúng tôi sẽ phải chịu trách nhiệm với nhân dân. Tôi mong muốn các nhà tài trợ ủng hộ phương án chậm nhưng chắc chắn hiệu quả”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Tuyến metro số 3 Nhổn - Ga Hà Nội khởi công lần đầu năm 2006, dự kiến hoàn thành năm 2010. Cuối năm 2010, dự án khởi công lại lần 2 và lùi tiến độ đến năm 2015 và tiếp tục lùi đến năm 2018. Tuyến này dài 12,5km, tổng mức đầu tư ban đầu là 783 triệu euro. Năm 2013, tổng mức đầu tư được điều chỉnh tăng lên 1,176 tỷ euro (tăng 393 triệu euro).
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.