Dự án Imperia Sky Garden thi công 'xé toạc' hàng chục căn nhà

Hàng chục hộ dân đang phải sống trong tình trạng lo lắng không biết căn nhà của mình bị sập lúc nào do dự án Imperia Sky Garden thi công gây sụt, lún. Nhiều căn nhà bị nghiêng, trôi về phía dự án khoảng gần 30cm.

Nhiều căn hộ sập tum, nheo nhóc đưa nhau đi lánh tạm

Từ nhiều tháng nay 32 hộ dân thuộc phường Vĩnh Tuy gần dự án Imperia Sky Garden tại 423 Minh Khai (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) sống trong tâm trạng lo lắng vì dự án này thi công gây ra tình trạng lún, nứt thậm chí có nhà đã bị sập tum. Nhiều gia đình đã phải đi sơ tán để bảo vệ an toàn tính mạng bản thân và gia đình. Trong đó ảnh hưởng nặng nề nhất là 14 hộ dân đang sinh sống tại số 437 đường Minh Khai.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hạnh, tổ trưởng tổ dân phố 11a phường Vĩnh Tuy, cho biết: "Dự án Imperia Sky Garden423 Minh Khai khiến nhiều hộ dân quanh đây bị ảnh hưởng rất nặng nề, trong đó có 8/14 hộ dân ở đây bị nặng nhất. Trước đây đã xuất hiện tình trạng lún, nứt nhà dân rồi nhưng chưa đến mức độ nghiêm trọng. Nhưng những ngày gần đây, mức độ ảnh hưởng quá lớn xé các nhà sát nhau cách nhau 20cm đến 30cm. Trong đó có nhà 437c mới bị sập tum do ảnh hưởng từ công trình bên cạnh".

du an imperia sky garden thi cong xe toac hang chuc can nha
Nhiều căn nhà bị ảnh hưởng nặng nề từ dự án Imperia Sky Garden 423 Minh Khai. (Ảnh: Mạnh Cường)

"Nhà tôi có con nhỏ và sống ngay cạnh với công trình, nhiều tháng nay do việc thi công vào ban đêm nên cháu nhỏ nhà tôi bị mắc chứng sợ tiếng ồn, giờ chỉ cần có tiếng động hơi to một chút là cháu khóc và ôm lấy mẹ. Nhiều đêm đang ngủ xe công trình đi qua ngay bên cạnh nhà khiến nhà rung lên làm cháu giật mình.

Nhà tôi là một trong những căn bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì bị công trình lôi cả nhà trôi về phía dự án. Cực chẳng đã vợ chồng tôi phải đi thuê một căn nhà ở tạm để giữ an toàn cho bản thân, đồ đạc còn chưa kịp chuyển đi. Mỗi lần về lấy đồ chui ra chui vào nhà là một lần lo lắng. Không biết căn nhà của mình sẽ sập lúc nào", chị Vũ Thị Huyền ở số 437G chia sẻ.

du an imperia sky garden thi cong xe toac hang chuc can nha
Hai căn nhà số 423C và 423D vốn chung một tường nhưng hiện giờ đã cách nhau trên 30cm. (Ảnh: Mạnh Cường)

Theo ghi nhận của phóng viên tại căn nhà 437C và 437D vốn là hai căn nhà chung nhau một bức tường nhưng nhà 437D bị kéo về phía dự án và cách nhà 437C khoảng 30cm. Các căn nhà ở đây được gia cố bằng các khung sắt để tránh đổ sập bất cứ lúc nào. Toàn bộ các hộ 437E,G,H hiện đang bị kéo về phía dự án do việc đào bùn, đất từ dự án gây ra.

du an imperia sky garden thi cong xe toac hang chuc can nha
Rất nhiều hộ gia đình đang sinh sống cạnh dự án bị ảnh hưởng, có người đã phải đi "lánh nạn" để bảo đảm an toàn cho bản thân và gia đình. (Ảnh: Mạnh Cường)

Do quá nguy hiểm đến tính mạng nên một số người dân đã di chuyển đến nơi khác hoặc đi thuê nhà ở tạm, nhiều nhà mới chỉ kịp di chuyển người đi còn đồ đạc vẫn chưa kịp mang theo.

Người dân ở đây cho biết mặc dù đã nhiều lần gửi đơn yêu cầu chủ đầu tư dự án, Công ty Terra Gold Việt Nam, làm việc và có phương án giữ an toàn cho người dân nhưng phía chủ đầu tư đều không có phản hồi. Đỉnh điểm là đêm 23/9 do quá bức xúc người dân đã tổ chức chặn trước cổng dự án không cho xe công trình ra vào để yêu cầu phía chủ đầu tư đối thoại.

127 hộ dân xung quanh bị ảnh hưởng

Theo khảo sát của các cơ quan chức năng việc thi công dự án có thể gây ảnh hưởng tới 127 hộ dân xung quanh dự án.

du an imperia sky garden thi cong xe toac hang chuc can nha
Nhiều người buộc phải chuyển đi nơi khác vì quá nguy hiểm, nhiều nhà được gia cố tạm bằng những khung sắt. (Ảnh: Mạnh Cường)

Căn nhà 4 tầng tại số 459 Minh Khai cũng bị ảnh hưởng nặng nề từ việc thi công của dự án, ông Nguyễn Hồng Lâm, chủ nhà nói: "Do công trình xây dựng khu chung cư 423 Minh Khai đang thi công giáp nhà tôi, trong quá trình thi công đã gây ra ảnh hưởng rất lớn đến căn nhà. Hiện tại, toàn bộ căn nhà 4 tầng của gia đình tôi bị nghiêng cả khối (khoảng 30cm), trần nhà gãy làm đôi, sàn nhà nổ khắp nơi, toàn bộ hệ thống cửa ra vào thì bị kẹt, vỡ không thể sử dụng do căn nhà bị xô nghiêng, đường ống dẫn xuống bể phốt vỡ gây bốc mùi hôi thối trong nhà khiến gia đình tôi không thể ở được".

Được biết đây không phải lần đầu tiên dự án này gây lún nứt các nhà dân xung quanh. Vào đầu năm 2016 dự án này khi thi công khoan cọc, đào bới gây ảnh hưởng lún nứt nhà dân ở tổ dân phố số 11a, 11b phường Vĩnh Tuy. Đến tháng 8/2016 do ảnh thưởng của dự án người dân tiếp tục gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng đề nghị bảo vệ quyền lợi trước sự ảnh hưởng do việc thi công dự án Imperia Sky Garden 423 Minh Khai.

Ngày 31/8/2016, UBND phường Vĩnh Tuy đã yêu cầu tạm dừng thi công công trình đến khi giải quyết xong kiến nghị của người dân. Tuy nhiên, bất chấp yêu cầu của chính quyền địa phương, chủ đầu tư vẫn tiếp tục cho thi công khoan cọc, gây lún nứt nhà dân xung quanh. Và đến thời điểm hiện tại, nhiều nhà dân vẫn đang tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề từ việc thi công dự án trên.

du an imperia sky garden thi cong xe toac hang chuc can nha
Mặc dù đã tiến hành gia cố, chèo chống nhưng công trình vẫn gây thiệt hại nặng nề cho các hộ dân xung quanh. (Ảnh: Mạnh Cường)

Theo tìm hiểu, Imperia Sky Garden 423 Minh Khai do Công ty CP Dệt Minh Khai phối hợp với Công ty Phát triển bất động sản M.I.K Việt Nam (M.I.K Land) phát triển dự án. Đây là tổ hợp công trình hỗn hợp gồm thương mại dịch vụ, văn phòng, khách sạn, nhà ở, nhà trẻ và trường học. Diện tích khu đất rộng khoảng 38.163 m2, vốn là đất công nghiệp, được chuyển đổi mục đích sử dụng theo chủ trương di dời nhà máy ra khỏi nội thành.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

du an imperia sky garden thi cong xe toac hang chuc can nha Chung cư cao cấp Imperia Garden: Hàng chục hộ dân 'tố' chủ đầu tư giao nhà không đủ diện tích

Sau khi nhận nhà rất nhiều hộ dân tại chung cư cao cấp Imperia Garden (203 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh xuân, Hà Nội) bất ngờ ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.