Phương án thiết kế sân bay Long Thành. |
Đàm phán, ký hợp đồng tư vấn trong tháng 5
Liên quan đến dự án trọng điểm của ngành Giao thông là Cảng hàng không quốc tế Long Thành (HKQT), được biết, Quốc hội đã thông qua về chủ trương đầu tư, về tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Ngoài ra, ngày 2/2/2018 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã có Tờ trình số 1253/TTr-UBND trình Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng thẩm định Nhà nước Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) Dự án giải phóng mặt bằng (GPMB).
Ngày 13/02/2018, Bộ KH&ĐT đã có văn bản số 965/BKHĐT-GSTĐĐT xin ý kiến của Thành viên hội đồng thẩm định nhà nước.
Theo thông tin từ Bộ GTVT, hiện nay, Bộ KH&ĐT đã nhận được ý kiến góp ý của 5 Bộ, ngành và đang chờ ý kiến các thành viên Hội đồng thẩm định.
Cũng theo Bộ này, theo yêu cầu của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Đồng Nai đang tổng hợp các báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự án thành phần (02 khu tái định cư, khu nghĩa trang, hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không).
Đối với báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng HKQT Long Thành, ngày 2/3/2018, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV) đã tiến hành đóng thầu và mở thầu.
"Có 2 liên danh nhà thầu tư vấn (Liên danh VKS Joint Venture; Liên danh Japan - France - Vietnam Joint Venture). ACV đang đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật.
Theo kế hoạch, ACV sẽ đàm phán, ký kết hợp đồng với tư vấn trong tháng 5/2018", Bộ GTVT cho hay.
Dự án Metro TP HCM: Cần trình Quốc hội cho phép điều chỉnh tổng mức đầu tư
Việc điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 dự án Metro ở TP HCM cần trình Quốc hội cho phép để bảo đảm chặt chẽ ... |
Chưa chấp thuận chỉ định nhà thầu phụ
Về phương án kiến trúc nhà ga hành khách, ngày 13/3/2018, ACV có văn bản gửi Bộ GTVT báo cáo.
Theo đó, ACV kiến nghị Bộ GTVT ban hành quyết định về việc Phương án LT-03 (Hoa Sen) là phương án kiến trúc được lựa chọn trong 3 phương án được trao giải nhất và chỉ định Công ty Heerim là nhà thầu phụ đặc biệt thực hiện thiết kế cơ sở Nhà ga hành khách.
Tuy nhiên đối với kiến nghị chỉ định Công ty Heerim, Bộ GTVT cho rằng tại thời điểm hiện nay là chưa đủ cơ sở chấp thuận vì chưa được ACV xem xét, đánh giá năng lực, kinh nghiệm của Nhà thầu theo quy định.
"Tuy nhiên, nếu Heerim đáp ứng được yêu cầu thì sẽ được chọn là thầu phụ đặc biệt ký hợp đồng với tư vấn lập FS tổng thể để lập thiết kế cơ sở Nhà ga hành khách", Bộ này nhấn mạnh.
Về giao thông kết nối sân bay Long Thành, theo Bộ GTVT hiện vị trí và phương án kết nối cụ thể cho phù hợp với quy hoạch chi tiết và phương án thiết kế dự án chưa được xác định.
Đối với dự án sân bay Long Thành, Bộ GTVT cho biết hiện có vướng mắc là việc xác định đủ nguồn vốn trước khi phê duyệt dự án.
Bộ GTVT cũng đề nghị tỉnh Đồng Nai khẩn trương phối hợp với Hội đồng thẩm định Nhà nước trong quá trình xem xét báo cáo nghiên cứu khả thi, sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Bộ này cũng đề nghị ACV khẩn trương hoàn thành lựa chọn Tư vấn để ký kết hợp đồng và triển khai trong tháng 5/2018.
Đối với dự án sân bay Long Thành, Bộ KH&ĐT cho rằng Báo cáo nghiên cứu khả thi cho thấy tổng số hộ dân bị giải tỏa giải phóng mặt bằng là 4.864 hộ, suất vốn đầu tư theo hộ dân là 4,71 tỷ đồng/hộ là khá cao so với các dự án khác. "Đề nghị làm rõ căn cứ pháp lý, cơ sở tính toán và nguyên nhân suất đầu tư rất cao của dự án", Bộ KH&ĐT yêu cầu. |
Xe khách tuyến cố định thường xuyên xuất nhập cảnh chỉ khai hải quan 1 lần/30 ngày
Xe vận chuyển hành khách tuyến cố định, thường xuyên xuất cảnh, nhập cảnh qua cùng một cửa khẩu theo giấy phép liên vận thì ... |