BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ 'lụt' tiến độ: Yêu cầu cảnh cáo nhà thầu làm không nghiêm túc

Khi kiểm tra hiện trường dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu kiểm điểm, cảnh cáo những nhà thầu làm không nghiêm túc.
bot phap van cau gie lut tien do yeu cau canh cao nha thau lam khong nhiem tuc
Nhiều đoạn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ rào chắn chờ mặt bằng thi công gây khó khăn cho phương tiện. (Ảnh: Bộ GTVT)

Liên quan Dự án nâng cấp cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, ngày 13/5, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có buổi kiểm tra hiện trường.

Theo Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ Phạm Văn Khôi, dự án này được thực hiện theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm hiện tại, nhìn chung mặt đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cơ bản đã được mở rộng lên 6 làn xe; nhiều đoạn đã hoàn thành thảm bê tông nhựa.

Cũng theo đại diện nhà đầu tư, hiện các nhà thầu đang tập trung nhân lực, vật lực để thi công hạng mục đường gom hai bên tại nhưng vị trí được giải phóng mặt bằng.

Ghi nhận cũng cho thấy, hiện trên tuyến chính của dự án này vẫn còn nhiều khu vực phải rào chắn chờ mặt bằng và chỉ có 4 làn xe.

Điều này khiến việc lưu thông của các phương tiện qua đây gặp nhiều khó khăn khi phải giảm tốc độ, thậm chí là phanh gấp. Cụ thể là trên đoạn đường 30km có tới hơn 10 vị trí.

Được biết, các vị trí vướng giải phóng mặt bằng vì vướng dất nông nghiệp, đất ở của người dân thuộc địa bàn các huyện Thanh Trì, Thường Tín và Phú Xuyên.

Và nếu mặt bằng được ban giao toàn bộ trước 30/6 thì cuối năm nay, dự án chỉ có thể kết thúc phần xây lắp do các đoạn vướng mặt bằng đều thuộc diện đất nền yếu.

bot phap van cau gie lut tien do yeu cau canh cao nha thau lam khong nhiem tuc
Ông Thể thị sát hiện trường dự án (Ảnh: Bộ GTVT)

Sau khi kiểm tra, ông Nguyễn Văn Thể đánh giá dự án nâng cấp cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ nhìn chung còn chậm.

Nguyên nhân là việc phối hợp chưa tốt giữa các cơ quan đơn vị, chậm giao mặt bằng, nhiều tồn tại hạn chế tái định cư. Ông Thể cũng yêu cầu nhà đầu tư phối hợp giải quyết những tồn tại, hạn chế này.

Đối với công tác thi công, Bộ trưởng GTVT yêu cầu các nhà thầu "có công việc phải làm ngay, không chờ đợi" vì dự án đã kéo dài 3-4 năm nay.

Ông Thể cũng yêu cầu nhà đầu tư rà soát nhà thầu không đáp ứng, không huy động được máy móc thiết bị thì cần xử lý bằng cách tịch thu bảo lãnh hợp đồng, cắt thầu.

Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông giám sát tiến độ dự án nêu trên. Đồng thời kiểm điểm, cảnh cáo hoặc thậm chí loại ra khỏi các dự án sắp tới chuẩn bị đấu thầu với những nhà thầu làm không nghiêm túc.

Đáng chú ý là trước đó chúng tôi đã đưa tin, dự án nâng cấp cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từng bị Thanh tra Chính phủ kết luận nhiều sai phạm.

Đơn cử là việc phê duyệt, triển khai dự án không lường hết bất cập về hệ thống thu phí, dẫn đến nhiều bất cập khiến giao thông bất tiện.

Thêm nữa, Thanh tra Chính phủ khẳng định việc thu phí ngay sau khi hoàn thành đầu tư dự án giai đoạn 1 (thảm lại mặt đường) bằng cao tốc mới (Cầu Giẽ - Ninh Bình) là bất hợp lý.

bot phap van cau gie lut tien do yeu cau canh cao nha thau lam khong nhiem tuc Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ tê liệt, CSGT nói gì?

Trước tình trạng ùn tắc kéo dài trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vào chiều 1/5, đại diện Cục CSGT (C67), Bộ Công ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.