Dự án sân bay Long Thành: Chi phí tái định cư 4,71 tỷ đồng/hộ là rất cao

Liên quan đến dự án sân bay Long Thành, Bộ KH&ĐT cho rằng chi phí tái định cư 4,71 tỷ đồng/hộ là rất cao và yêu cầu tỉnh Đồng Nai làm rõ.
du an say bay long thanh chi phi tai dinh cu 471 ty dongho la rat cao
(Ảnh minh họa: Tri thức trực tuyến)

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, Bộ KH&ĐT vừa yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai giải trình, bổ sung về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cự Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cụ thể, về hồ sơ dự án, Đồng Nai cần bổ sung Quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường; Hồ sơ xác định điều kiện năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức, năng lực hành nghề của cá nhân tư vấn lập thiết kế; Bản vẽ thiết kế cơ sở, thuyết minh dự án, thuyết minh thiết kế cơ sở của Dự án thành phần Khu nghĩa trang.

Tỉnh này cũng được đề nghị kiểm tra, làm rõ và chuẩn xác thông tin về số hộ dân có nguyện vọng vào các khu tái định cư do số liệu khảo sát thấp hơn dự kiến.

Đối với suất tái định cư tối thiếu, Bộ KH&ĐT cho rằng Đồng Nai cần làm rõ căn cứ pháp lý, cơ sở xác định diện tích tối thiếu là 80m2; làm rõ sự cần thiết phải thực hiện đầu tư cả 2 khu dân cư, tái định cư (do riêng khu Lộc An - Bình Sơn có quy mô 5.002 nhà liền kề đã vượt nhu cầu tái định cư).

Bộ này cũng cho rằng việc giải phóng mặt bằng toàn bộ diện tích khu vực Dự án (5.399,35 ha) bắt đầu năm 2018 hoàn thành trong năm 2020 là không phù hợp với quy định tại Điều 85 Luật Đất đai.

Lý do là khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn nhanh nhất người dân chỉ có thể vào ở từ tháng 7/2019. Khu dân cư, tái định cư Bình Sơn người dân chỉ có thể vào ở từ tháng 01/2021, sau thời điểm dự kiến hoàn thành công tác thu hồi đất (năm 2020).

"UBND tỉnh Đồng Nai làm rõ nội dung này, đồng thời cũng làm rõ phương án định cư của các hộ dân trong khoảng thời gian từ khi thu hồi đất đến khi có thể vào ở trong các khu tái định cư (theo tính toán các hộ chỉ được hỗ trợ tiền thuê nhà trong vòng 5 tháng)", Bộ KH&ĐT yêu cầu.

Cũng theo Bộ KH&DDT, Báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án cho thấy tổng số hộ dân bị giải tỏa giải phóng mặt bằng là 4.864 hộ, suất vốn đầu tư theo hộ dân là 4,71 tỷ đồng/hộ là khá cao so với các dự án khác.

"Đề nghị làm rõ căn cứ pháp lý, cơ sở tính toán và nguyên nhân suất đầu tư rất cao của dự án", Bộ KH&ĐT yêu cầu.

Đối với nguồn thu từ giao đất tái định cư và cho thuê đất ngắn hạn, Đồng Nai cũng cần làm rõ căn cứ pháp lý, cơ sở xác định đơn giá cho thuê 2.000 đồng/m2/năm; thời gian cho thuê 10-15 năm đối với đất sau khi thu hồi, giải phóng mặt bằng chưa có nhu cầu thực hiện Dự án.

Bộ KH&ĐT cho rằng việc cho thuê phải xác định trên cơ sở giá cho thuê của thị trường; hợp đồng cho thuê cần có các điều khoản ràng buộc khi thu hồi đất cho thuê, tránh trường hợp phải bồi thường lần hai đối với các đối tượng thuê đất.

du an say bay long thanh chi phi tai dinh cu 471 ty dongho la rat cao 2 vụ đâm xe liên hoàn trên cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây

2 vụ tai nạn liên hoàn giữa nhiều phương tiện trên cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây khiến các cửa ngõ ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.