Dự báo giá heo hơi năm 2018: Giá heo hơi sẽ tăng nếu xuất khẩu sang Trung Quốc

Để xuất khẩu thịt heo qua Trung Quốc tăng sản lượng và ổn định, ngành công nghiệp chăn nuôi thịt heo Việt Nam cần nâng cao chất lượng thịt và giảm bớt tình trạng buôn bán tiểu ngạch qua thị trường này.

Trung Quốc là một trong các quốc gia hàng đầu nhập khẩu thịt heo trên thế giới. Thị trường này có nhiều phân khúc từ thấp đến cao cấp.

Lo ngại nhất hiện nay là thịt heo xuất khẩu không chính ngạch từ phía Việt Nam đang được một bộ phận rất lớn người tiêu dùng Trung Quốc ngầm hiểu là phi pháp và tiềm ẩn rủi ro dịch bệnh, do trước đây khi kiểm soát gắt gao việc xuất khẩu, cả người tiêu dùng và nhà chức trách đều không có cái nhìn thiện cảm về việc nhập khẩu tiểu ngạch heo hơi và đây cũng mở đầu cho việc cấm nhập khẩu thịt heo hơi tiểu ngạch.

Tuy thị trường lớn nhưng người tiêu dùng Trung Quốc cũng yêu cầu thực phẩm sạch và nhà chức trách Trung Quốc cũng yêu cầu phải kiểm soát được rủi ro dịch bệnh bởi vậy việc xuất khẩu thịt heo từ Việt Nam sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch cũng yêu cầu những tiêu chuẩn nhất định.

du bao gia heo hoi nam 2018 gia heo hoi se tang neu xuat khau sang trung quoc
Tương lai cho giá heo 2018: Giá heo hơi sẽ tăng nếu xuất khẩu sang Trung Quốc

Tình hình tại Trung Quốc

Năm 2016, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc công bố kế hoạch năm năm lần thứ 13 cho ngành nông nghiệp.

Theo đó, một trong những nội dung chính của kế hoạch này là cải thiện việc bảo vệ môi trường bằng cách di dời các trang trại chăn nuôi heo gần nguồn cung cấp nước và khu đông dân cư.

Ngay trong những tháng đầu năm 2017, những trang trại chăn nuôi heo nằm trong vùng kiểm soát phát triển (vùng Đông Nam và các tỉnh lân cận thủ đô Bắc Kinh) buộc phải di dời hoặc phá hủy.

Những con số báo cáo ban đầu cho thấy, việc di dời hoặc phá hủy các trại trong vùng kiểm soát phát triển có thể làm giảm đàn heo thịt khoảng 3,6 triệu con.

Điều này đã khiến giá thịt heo giảm mạnh và kéo giá thịt heo nội địa tăng cao đã khiến cho nhập khẩu thịt đông lạnh của nước này tăng mạnh trong năm 2016, 2017 và có thể cả năm 2018.

Hiện Trung Quốc chủ yếu nhập khẩu thịt heo đông lạnh từ các nước khu vực EU, Mỹ và Canada. Tuy nhiên, từ năm 2016 trở lại đây, nước này cũng bắt đầu đẩy mạnh nhập khẩu thịt heo từ Brazil.

Cơ hội cho Việt Nam?

Bối cảnh Trung Quốc như vậy là cơ hội để ngành chăn nuôi heo của chúng ta phát triển bền vững trong những năm tới nếu có bước chuẩn bị phù hợp, bởi lẽ:

Thứ nhất, như thực tế một thập kỷ trở lại đây cho thấy, thị trường thịt heo Trung Quốc bất ổn chính là nguyên nhân gây bất ổn cho thị trường thịt heo Việt Nam.

Khi nguồn cung của thị trường Trung Quốc bị thắt chặt, giá thịt heo tăng cao, các thương nhân nước này nhanh chóng đẩy giá mua thịt heo của Việt Nam và đây là tín hiệu để người nông dân Việt Nam tăng đàn.

Thứ hai, câu hỏi đặt ra tiếp theo là nếu như xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc được thì liệu thịt heo “Made in Vietnam” có khả năng cạnh tranh được với các đối thủ đáng gờm, chủ yếu đến từ châu Âu và Bắc Mỹ hay không.

Việt Nam sẽ xuất khẩu lô thịt heo đầu tiên vào năm 2018

Trong buổi “Diễn đàn xúc tiến thịt lợn xuất khẩu Việt Nam” do Bộ NNPTNT tổ chức tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám cho biết: "Cơ hội sản phẩm chăn nuôi của chúng ta xuất khẩu đã đến. Chúng ta đã kí hiệp định thương mại AFTA với 12 nước, đây là điều kiện thuận lợi để có thể xuất khẩu được thịt heo trong thời gian tới".

Cũng chia sẻ tại diễn đàn, một doanh nghiệp cho biết họ đã kí kết đơn hàng và trong năm 2018 sẽ xuất khoảng 2.000 tấn thịt lợn đầu tiên sang thị trường Hàn Quốc.

Giá heo hơi có thể tăng nếu Trung Quốc đồng ý nhập khẩu heo Việt Nam qua đường chính ngạch

Trong Kỳ họp lần thứ 10 của Ủy ban Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam – Trung Quốc diễn ra từ ngày 27 đến 29/9, Thứ trưởng Công Thương Việt Nam Trần Quốc Khánh đã tiếp Đoàn đại biểu Bộ Thương mại Trung Quốc do Thứ trưởng Cao Yến dẫn đầu.

Trong kỳ họp, phía Trung Quốc đồng ý tích cực phối hợp trao đổi thông tin, xây dựng cơ chế cảnh báo sớm để đảm bảo an toàn chất lượng, vệ sinh thực phẩm và tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam xuất khẩu gạo và heo hơi sang Trung Quốc.

Trước đó, Bộ NN&PTNT cho biết Trung Quốc đã ghi nhận đưa vào chương trình đàm phán và hoàn thiện phương thức quản lý giám sát để các sản phẩm chăn nuôi tươi sống của Việt Nam có thể xuất khẩu sang thị trường này bằng con đường chính ngạch, trước mắt là qua tỉnh Quảng Tây.

Nếu heo hơi Việt Nam có thể được xuất khẩu chính ngạch qua Trung Quốc thì đây sẽ là động lực lớn để ngành chăn nuôi phục hồi sau một thời gian dài rơi vào khủng hoảng thừa, khiến giá rớt thảm hại.

du bao gia heo hoi nam 2018 gia heo hoi se tang neu xuat khau sang trung quoc Giá heo hơi hôm nay 2/2: Khoảng cách giữa các tỉnh ngày càng ngắn

Cập nhật giá heo hơi hôm nay 2/2 tại một số địa phương trọng điểm và vùng miền trên cả nước. Tại miền Bắc giá ...

du bao gia heo hoi nam 2018 gia heo hoi se tang neu xuat khau sang trung quoc Dự báo giá heo hơi xuất chuồng ngày 2/2: Giá heo tăng trong một tháng qua

Giá heo hơi trên địa bàn cả nước biến động tăng trong tháng qua. Tại miền Bắc, giá lợn hơi tăng 1.000 – 3.000 đồng, ...

du bao gia heo hoi nam 2018 gia heo hoi se tang neu xuat khau sang trung quoc Giá heo hơi hôm nay 1/2 tại Trung Quốc: Cao nhất đạt 57.000 đồng

Cập nhật giá heo hơi hôm nay 1/2 tại Trung Quốc, tiếp tục tăng trưởng, đạt mức giá 14.42 nhân dân tệ/kg (51.700 đồng/kg) so ...

chọn
Huyện sắp lên quận của Hà Nội có thêm dự án biệt thự hơn 1.500 tỷ
Trong quý III/2024, PC1 dự kiến khởi công dự án 1,5 ha tại Khu dân cư Tháp Vàng, huyện Gia Lâm với tổng mức đầu tư khoảng 1.536 tỷ đồng. Khu đất 1,5 ha này là đất sạch, đã hoàn thành thủ tục pháp lý, hạng mục gồm các căn biệt thự, liền kề cao 4 tầng.