Du học sinh Việt 'chết mê' mùa đông tại New Zealand

Bạn Nguyễn Hoàng Tuấn, sinh viên ĐH Canterbury tại thành phố Christchurch đã có những chia sẻ thú vị về mùa đông tại New Zealand.

Nằm ở bên kia bán cầu nên xứ sở Kiwi đối lập hẳn với Việt Nam về mặt thời tiết: khi học sinh Việt đang tận hưởng mùa hè đầy nắng thì các bạn du học sinh Việt tại New Zealand đang trải qua kỳ nghỉ đông. Đến mùa hè New Zealand thì các bạn du học sinh có thể tranh thủ về Việt Nam ăn Tết cùng gia đình. Hãy cùng tìm hiểu xem các bạn du học sinh Việt thường làm gì trong mùa đông New Zealand thông qua lời kể củaNguyễn Hoàng Tuấn, sinh viên ĐH Canterbury tại thành phố Christchurch.

Mùa đông ở New Zealand khác gì so với những mùa khác? Ở Christchurch nơi bạn sống thì mùa đông sẽ trông như thế nào?

Mùa đông ở New Zealand, đặc biệt là khu vực đảo Nam thì cực kì lạnh so với nền nhiệt chung ở New Zealand. Thường thì mùa đông bắt đầu từ tháng 6 cho đến hết tháng 9. Nhiệt độ ban đêm dao động trong khoảng âm 5 độ đến 1-2 độ, ban ngày và đặc biệt là những ngày nắng thì khá ấm. Thế nhưng điểm đặc biệt ở New Zealand theo như mình thấy là lạnh gây ra chủ yếu do gió từ cực Nam thổi lên (tương tự như ở Việt nam thì có gió mùa Đông Bắc). Mặc dù nhiệt độ thấp nhưng nếu bạn mặc kín gió thì hoàn toàn không cảm giác bị lạnh hay tê buốt.

du hoc sinh viet chet me mua dong tai new zealand
Nguyễn Hoàng Tuấn và nhóm bạn tận hưởng mùa đông tại New Zealand. Ảnh: NVCC

Tại Christchurch thì thời tiết mùa đông cũng rất là dễ chịu, lạnh và có nắng, nên nếu hoạt động ngoài nắng thì bạn sẽ thấy rất là ấm. Tuy là mùa đông nhưng hội sinh viên Việt nam ở trường ĐH Canterbury vẫn tổ chức hoạt động đá bóng ngoài trời vào Chủ Nhật hàng tuần.

Bạn có thể cảm nhận cảnh vật thay đổi rõ rệt khi đông đến, đặc biệt là với cây cối. Bắt đầu vào đông, lá cây sẽ chuyển dần từ xanh sang vàng và sang đỏ tùy theo từng loại cây. Sau đó 1-2 tuần, lá vàng sẽ rụng đầy mặt đường, trông rất lãng mạn. Thi thoảng đi trên đường vắng, bạn có thể nghe thấy tiếng gió thổi, lá bay trên mặt đường xào xạc. Cảm giác được bước trên đệm lá cũng rất thú vị. Đây là những trải nghiệm mà ở Việt Nam ít khi có được.

Bước vào đông, nếp sinh hoạt ở New Zealand sẽ thay đổi như thế nào?

Đa phần người dân ở đây hay chuyển các hoạt động ngoài trời vào trong nhà, ví dụ như đá bóng chẳng hạn, nếu giờ đá bóng rơi vào chiều tối thì họ sẽ chuyển vào trong nhà vì hai lý do: Thứ nhất là mùa đông tối rất sớm so với mùa hè. Nếu như vào mùa hè, 9 giờ tối vẫn thấy sáng trưng như tầm 4, 5 giờ chiều ở Việt Nam nên có thể tận dụng được rất nhiều thời gian cho các hoạt động ngoài trời, thì vào mùa Đông , 5 rưỡi chiều đã tối om như 7 giờ tối ở Việt Nam khiến các hoạt động bị hạn chế. Thứ hai là vào buổi tối thì nhiệt độ giảm và kèm theo gió gây khó khăn cho các hoạt động ngoài trời.

du hoc sinh viet chet me mua dong tai new zealand
Mùa đông tại New Zealand sẽ là mùa hè tại Việt Nam. Ảnh: NVCC

Nếp sống sinh hoạt của người dân cũng vì thế mà thay đổi. Mình có làm việc bán thời gian tại một cửa hàng đồ ăn nhanh tại Christchurch và chính mình cũng nhận ra sự khác biệt này. Thường mùa hè, khách đến rất đông vào tầm giờ 6 giờ 30 đến 8 giờ tối, thậm chí là 9 giờ tối (vì họ vừa kết thúc các hoạt động thể thao). Vào mùa đông thì họ kéo đến đông tầm giờ 5 giờ đến 7 giờ chiều. Và từ sau 7 giờ thì lượng khách giảm đi rõ rệt, đôi khi còn không có ai. Điều này được giải thích là do họ ăn sớm, vì trời tối sớm và lạnh khiến họ ngại ra đường vào lúc đêm tối.

Bạn có thể chia sẻ về kỷ niệm thú vị nhất của bạn vào mùa đông New Zealand?

du hoc sinh viet chet me mua dong tai new zealand
du hoc sinh viet chet me mua dong tai new zealand
Mùa đông tại New Zealand đem lại những ấn tượng khó quên cho du học sinh Việt. Ảnh: NVCC

Có một kỷ niệm đáng nhớ của mình ngay khi mùa đông bắt đầu, đó là chuyến du lịch tới hồ Tekapo nằm ở vùng trung tâm của đảo Nam, cách thành phố Christchurch 240 km và mất tầm 3 giờ đồng hồ lái xe.

Hồ Tekapo vốn nổi tiếng vì cảnh đẹp mà thiên nhiên ban tặng. Thực sự phong cảnh ở đây rất nên thơ. Quanh đó còn có dịch vụ tắm nước khoáng nóng nên tụi mình cũng tranh thủ mua vé vào bơi. Điều hay ho là khi mình và các bạn đang ngâm mình trong bể bơi thì đột nhiên tuyết rơi. Cảm giác bơi ngoài trời trong một bể nước nóng 40 độ C và trên đầu thì tuyết rơi dày đặc, thực sự rất khác lạ, làm tụi mình bất ngờ và thích thú. Cũng may do đang ngâm nước nóng nên khi lên bờ không bị lạnh quá.

Cách đây 1, 2 tuần thì bọn mình cũng tổ chức đi trượt tuyết, nhưng do mình bận việc nên không thể đi được. Mình cực kì tiếc chuyến đi đấy. Sau khi xem những bức ảnh đẹp của bạn bè và video clip được quay lại thì càng tiếc hơn.

Cám ơn những chia sẻ rất thú vị của Tuấn!


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.