Trường hợp nào có thể mất mạng nếu tắm đêm vào mùa đông?

Trong thời tiết mùa đông ở Bắc Bộ rét buốt như hiện nay, tắm đêm nguy hiểm như thế nào?

Trong vài ngày qua, nhiệt độ thời tiết xuống thấp, dao động trong khoảng 11 - 13oC chính là nguyên nhân gây nên nhiều căn bệnh gây nguy hiểm đối với sức khỏe. Dù trời rất lạnh nhưng nhiều người vẫn giữ thói quen tắm đêm. Tuy nhiên, điều này vô tình gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe bởi nguy cơ cao bị tai biến, đột tử.

tam dem khi thoi tiet ret buot nguy hiem nhu the nao
(Ảnh: Dr. Paul Christo)

Theo báo Tuổi trẻ, BS Lê Cao Phương Duy, Trưởng khoa tim mạch can thiệp Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP HCM cho biết, dù đi tắm đêm vì lí do gì thì tắm đêm vẫn dễ bị đột quỵ do người tắm bị tai biến mạch máu não, bị nhồi máu cơ tim cấp hoặc cơn đau thắt ngực.

Bởi khi nhiệt độ nước tắm không phù hợp với nhiệt độ cơ thể, mạch máu não bị co lại đột ngột sẽ dễ gây ra đột quỵ do nhồi máu não hoặc mạch vành (mạch máu cung cấp máu cho tim) co thắt đột ngột, có thể gây ra nhồi máu cơ tim cấp.

Bác sĩ cũng chỉ thêm rằng, tắm đêm không phải là nguyên nhân gây bệnh mà là yếu tố làm phát bệnh trên những người đã có sẵn bệnh từ trước như: bệnh mạch vành, bệnh mạch máu não...

BS Lương Quốc Chính, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai đã từng trả lời trên Dân trí rằng các tài liệu y khoa trên thế giới cho thấy tỉ lệ đột quỵ cao hơn vào mùa đông so với mùa hè. Ngoài ra, bệnh nhân bị đột quỵ vào mùa đông thường có tiên lượng xấu hơn. Tỉ lệ tử vong do đột quỵ cũng cao nhất vào mùa đông.

tam dem khi thoi tiet ret buot nguy hiem nhu the nao
(Ảnh: Everyday Health)

Trao đổi trên Zing, Đại tá, Lương y Bùi Hồng Minh, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình cho biết việc tắm đêm sẽ gây nhiều chứng bệnh như đau đầu, mỏi cổ vai gáy, đau tay chân, tay chân cử động khó, hoặc nặng hơn là chứng bệnh nguy hiểm gây tai biến, đột quỵ và tử vong.

Người trẻ tuổi tắm đêm sẽ khiến mạch máu bị co lại, nhất là khi tắm nước lạnh khiến việc lưu thông máu khó khăn, từ đó dễ gây ra đau đầu, đau vai gáy, lâu dần sẽ thành bệnh đau đầu kinh niên.

Để tránh bị đột quỵ, lương y khuyến cáo những người bị huyết áp cao, rối loạn tiền đình không được tắm đêm. Đồng thời, nếu có tiền sử huyết áp thấp, huyết áp không ổn định, khi tắm đêm có thể bị giảm huyết áp đột ngột.

XEM THÊM

tam dem khi thoi tiet ret buot nguy hiem nhu the nao Bố mẹ cần ghi nhớ những điều này để con không bị méo miệng, liệt mặt vì trời rét

Thời tiết trở rét đột ngột gây liệt dây thần kinh ngoại biên số 7 khiến nhiều người bị liệt mặt, méo miệng, đặc biệt ...

tam dem khi thoi tiet ret buot nguy hiem nhu the nao Hàng chục trẻ nhập viện vì liệt mặt, méo miệng do rét

Tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương, thời gian gần đây tiếp nhận khoảng hàng chục ca bệnh nhi liệt dây thần kinh ngoại biên ...

tam dem khi thoi tiet ret buot nguy hiem nhu the nao ‘Đột tử’ bởi 5 thói quen khi tắm vào mùa đông cảnh báo nhiều mà vẫn mắc phải

Tưởng chừng “vô thưởng vô phạt” song 5 thói quen khi tắm vào mùa đông dưới đây vô cùng nguy hiểm, dễ gây đột tử.

tam dem khi thoi tiet ret buot nguy hiem nhu the nao Thói quen gây hại sức khỏe: Hiểm họa khôn lường vì tắm đêm

Mùa hè nóng bức khiến nhiều người lựa chọn tắm đêm để hạ nhiệt cơ thể. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì đây đang ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021 - 2030
Nam Định được quy hoạch trở thành trung tâm kinh tế, động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng. Cùng điểm qua những thông tin nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.