Thói quen gây hại sức khỏe: Hiểm họa khôn lường vì tắm đêm

Mùa hè nóng bức khiến nhiều người lựa chọn tắm đêm để hạ nhiệt cơ thể. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì đây đang là thói quen gây hại rất lớn cho cơ thể.
thoi quen gay hai suc gay khoe hiem hoa khon luong vi tam dem Ăn nhầm nấm dại, hơn 700 người bị ngộ độc
thoi quen gay hai suc gay khoe hiem hoa khon luong vi tam dem Ngồi trên yên xe máy quá lâu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nam giới

Là một trong những người thường xuyên tắm đêm, Nguyễn Thắng (30 tuổi) Thanh Hóa cho biết: “Mình thường xuyên tắm đêm muộn nhất là vào mùa hè. Do thời tiết nắng nóng nên muốn tắm muộn để khi đi ngủ cho mát, vì vậy là thường khoảng 23h-23h30 đêm mình mới đi tắm.

Có vài lần tắm đi ngủ, hôm sau thấy mệt mỏi, người ngây ngấy sốt. Mình cũng không để ý lắm nghĩ rằng do thời tiết nóng quá nên bị say nắng thôi”.

Đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp tắm đêm muộn để dễ ngủ. Nhưng theo nhiều chuyên gia thì hành động này gây hại rất lớn đến cơ thể nặng hơn có thể gây tử vong.

thoi quen gay hai suc gay khoe hiem hoa khon luong vi tam dem
Tắm đêm là thói quen gây hại cho sức khỏe. (Ảnh: minh họa/Nguồn: Kiến thức)

Theo Lương y Nguyễn Thanh Thúy, Phòng khám Đông y Ích Thọ Đường cho hay: “Theo nguyên lý Đông y thì ngày là dương đêm là âm, buổi đêm khí âm sẽ thịnh bởi dương khí đã bị triệt tiêu, do vậy, khi chúng ta tắm vào lúc đó thì rất dễ gây co cơ, nghẽn mạch, co thắt mạch dẫn đến đột quỵ. Nhất là ở những người uống rượu và lại tắm đêm thì rất dễ tử vong.

Tắm đêm với những người không mắc các bệnh lý nền thì rất dễ bị cảm lạnh, co thắt mạch, co cơ, sợ lạnh, rối loạn tiêu hóa… Mặc dù chúng ta có thể tắm nước nóng nhưng không khí xung quanh chúng ta không còn ánh nắng mặt trời nữa nên rất dễ nhiễm lạnh.

Khi cơ thể đang có nhiệt sẵn gặp lạnh có thể ta sẽ cảm thấy thoải mái lúc đó nhưng khi gặp lạnh các nang lông trên bề mặt da thu nhỏ lại khiến nhiệt trong cơ thể không thoát ra được, từ đó gây cảm lạnh.

Đối với những người đã mắc bệnh lý nền như tim mạch, huyết áp… khi tắm đêm như vậy nguy cơ rất cao sẽ dẫn đến đột tử. Bởi khi nhiễm lạnh gây co thắt mạch máu, thành mạch máu bị xơ vữa, máu dễ đặc, quánh vào hơn”.

Không những vậy, theo lương y Thúy tắm đêm là cơ hội gây thêm những bệnh nặng khác, do vậy không nên tắm đêm, không nên tắm trong khoảng thời gian hai giờ trước khi ngủ.

Khi đang ở trong phòng lạnh không nên tắm nước nóng quá, hoặc đang nóng nực lại tắm nước lạnh. Nước tắm khác với nhiệt độ cơ thể sẽ gây rối loạn về vận mạch.

Ngay cả khi tắm vào ban ngày, bác sĩ cũng khuyên không nên có sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ cơ thể và nhiệt độ nước tắm.

“Tốt nhất nên tắm trước 21h đêm để tránh nhiễm lạnh vào cơ thể. Sau khi tắm nên uống một cốc nước ấm bất kể mùa đông hay mùa hè”, lương y Thúy khuyến cáo.

thoi quen gay hai suc gay khoe hiem hoa khon luong vi tam dem

8 thói quen tuy mất vệ sinh nhưng không ngờ lại tốt cho sức khỏe

Có lẽ bạn sẽ không ngờ rằng, những thói quen xấu như lười tắm, cắn móng tay, xì hơi... lại mang đến nhiều lợi ích ...

thoi quen gay hai suc gay khoe hiem hoa khon luong vi tam dem

Những thói quen khi tắm gây hại cho sức khỏe của bạn

Tắm là một hoạt động giúp chúng ta vệ sinh cơ thể sạch sẽ và mang lại những phút giây thư giãn, thoải mái để ...

thoi quen gay hai suc gay khoe hiem hoa khon luong vi tam dem

Thường xuyên đi ngủ sau 11 giờ đêm, bạn dễ gặp phải những vấn đề sức khỏe sau

Thức khuya đã là một thói quen gây hại sức khỏe, và nếu thường xuyên thức quá 11 giờ thì bạn có thể gặp phải ...

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.