Du khách đến Hội An được đi vệ sinh miễn phí 'Thoải mái như ở nhà'

TP Hội An đang triển khai và kêu gọi các chủ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tham gia dự án xã hội hóa nhà vệ sinh cộng đồng với mục đích giúp du khách tham quan không “bí bách” đi vệ sinh mà thoải mái như ở nhà.
 

Những ngày gần đây, đến trung tâm phố cổ Hội An, dạo trên các con đường Lê Lợi, Nguyễn Phúc Chu, Nguyễn Duy Hiệu… người dân và khách du lịch sẽ ngạc nhiên bởi có rất nhiều bảng lô gô hình tròn kèm dòng chữ “Thoải mái như ở nhà - Comfort as Home” bằng 2 ngôn ngữ Anh - Việt, có chữ Free (miễn phí) ở chính giữa.

Điều này có nghĩa, tại các điểm có gắn biển hiệu này, chủ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh sẵn lòng mở cửa cho cá nhân hay nhóm khách du lịch được dùng nhà vệ sinh miễn phí, tự nhiên và thoải mái như ở nhà.

du khach den hoi an duoc di ve sinh mien phi thoai mai nhu o nha
Nhìn thấy bảng lô gô hình tròn kèm dòng chữ “Thoải mái như ở nhà - Comfort as Home” khách du lịch có thể tự nhiên dùng nhà vệ sinh như ở nhà. Ảnh chụp nhà hàng trên đường Nguyễn Phúc Chu, TP Hội An. Ảnh: Văn Luận.

Trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Thị Ngọc Dung - Phó Trưởng phòng Thương mại và du lịch TP Hội An (Quảng Nam) cho biết, phòng được UBND TP Hội An giao thực hiện dự án xã hội hóa nhà vệ sinh cộng đồng và bắt đầu triển khai từ tháng 3/2017.

“Mô hình nhà vệ sinh cộng đồng được dùng miễn phí xuất phát ý tưởng từ Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Sau thời gian triển khai, mô hình này lan rộng đến Thừa Thiên Huế, Hà Tĩnh, Hà Nội…

Thấy mô hình này hữu ích nên phòng Thương mại và du lịch đề xuất với UBND TP Hội An xin “bản quyền” triển khai tại Hội An với mục tiêu giúp du khách tự nhiên dùng nhà vệ sinh mà không mất đồng phí nào”, bà Dung cho hay.

Đến nay sau gần 8 tháng, phòng Thương mại và du lịch Hội An đã vận động được gần 50 cơ sở kinh doanh, nhà hàng, khách sạn, homestay ở trung tâm phố cổ tham gia mô hình nhà vệ sinh cộng đồng. Tất cả các đơn vị trên được gắn bảng lô gô hình tròn kèm dòng chữ “Thoải mái như ở nhà - Comfort as Home” bằng 2 ngôn ngữ Anh - Việt, có chữ Free chính giữa.

du khach den hoi an duoc di ve sinh mien phi thoai mai nhu o nha
du khach den hoi an duoc di ve sinh mien phi thoai mai nhu o nha
Khách du lịch tham quan Hội An sẽ không còn phải "bí bách" mỏi mắt tìm nhà vệ sinh khi TP Hội An triển khai dự án nhà vệ sinh cộng đồng. Ảnh: Văn Luận.

Chị Na, một du khách cho biết, chị đến TP Hội An du lịch đã 4 lần. Mặc dù ở trung tâm phố cổ được đầu tư nhà vệ sinh công cộng nhưng không đảm bảo vệ sinh. Việc các cá nhân, doanh nghiệp tham gia mô hình nhà vệ sinh cộng đồng miễn phí là vô cùng tốt.

“Tôi đã dùng thử và thấy nhà vệ sinh ở các cơ sở kinh doanh, nhà hàng rất sạch sẽ. Họ đầu tư kinh doanh nên nhà vệ sinh rất được coi trọng trong mắt khách du lịch đến dùng dịch vụ. Việc họ tham gia vào nhà vệ sinh cộng đồng giúp TP giải bài toán về việc nhà vệ sinh còn đang thiếu, chưa đáp ứng đủ nhu cầu khách càng cao mà đảm bảo vệ sinh nữa”, chị Na chia sẻ.

Ngành du lịch Hội An thống kê, tổng lượt khách đến Hội An đến giữa năm 2017 là hơn 685.000 lượt, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm trước. Đã có hơn 470.000 lượt khách mua vé tham quan, trong đó, khách nước ngoài hơn 410.000 lượt khách.

Do lượng khách du lịch càng đông trong khi nhu cầu nhà vệ sinh chưa đáp ứng được, việc huy động cộng đồng cùng chung tay vào là một giải pháp giải quyết được nhu cầu trước mắt.

du khach den hoi an duoc di ve sinh mien phi thoai mai nhu o nha
Những đại diện nhà hàng, khách sạn, homestay nhận lô gô tượng trưng tham gia dự án nhà vệ sinh cộng đồng. Ảnh: Văn Luận.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, tại Hội An do đặc thù khu trung tâm di sản quá nhỏ, không đảm bảo các điều kiện để xây dựng, thiết đặt các điểm dừng chân và đi kèm với đó là các nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách tham quan, du lịch đạt chuẩn nên hệ thống các nhà vệ sinh trong khu di sản cũng như trên các tuyến tham quan vẫn còn thiếu về số lượng và kém về chất lượng. Hầu hết nhà vệ sinh công cộng đã xuống cấp, có mùi hôi, chưa đảm bảo yêu cầu của một thành phố du lịch.

“Dự án xã hội hóa nhà vệ sinh cộng đồng “Thoải mái như ở nhà” tại TP Hội An bước đầu đã có 50 cơ sở kinh doanh tích cực đăng ký tham gia, chia sẻ trách nhiệm với thành phố bằng cách dán lô gô của dự án vào trước mặt tiền cơ sở kinh doanh của mình để du khách nhận biết và du khách được vào sử dụng miễn phí. Nhà vệ sinh hiện có của cơ sở đó với tinh thần cởi mở, thân thiện nhất.

Đây là một tín hiệu rất đáng mừng thể hiện sự chung tay của các doanh nghiệp cùng với thành phố trong việc giải quyết bài toán nhà vệ sinh công cộng phục vụ du khách”, ông Sơn nhận định.

Ông Sơn hi vọng, sẽ có nhiều hơn nửa các doanh nghiệp, chủ cơ sở kinh doanh tiếp tục hưởng ứng dự án và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để có thể hỗ trợ khách bằng cả tấm lòng, tình cảm thân thiện nhất của mảnh đất và con người Hội An nhằm tạo hình ảnh một Hội An thuần hậu, mến khách trong lòng du khách và bạn bè gần xa.

du khach den hoi an duoc di ve sinh mien phi thoai mai nhu o nha Chồng bị tai nạn mất để lại vợ mới sinh cùng 4 con thơ khát sữa

Chở mẹ đi thăm em gái mới sinh, người chồng đi về gặp tai nạn để lại vợ mới sinh và 4 đứa con thơ.

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.