Dự kiến khởi công cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương trong tháng 12/2024

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học nhấn mạnh tinh thần "chỉ bàn tới, không bàn lùi", quyết tâm khởi công cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương trong tháng 12/2024.

Quang cảnh buổi làm việc.

"Chỉ bàn tới, không bàn lùi", quyết tâm khởi công 2 dự án cao tốc trong tháng 12/2024

Đồng chí Nguyễn Thái Học, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng vừa chủ trì buổi làm việc với Công ty Cổ phần tập đoàn Phương Trang và liên danh nhà đầu tư về tình hình triển khai thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1).

Liên danh nhà đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc- Liên Khương theo phương thức đối tác công tư, giai đoạn 1 gồm Công ty cổ phần Tập đoàn Phương Trang (FUTA Group), Công ty cổ phần đầu tư xây dựng giao thông Phương Thành và Công ty CP Tập đoàn T&T , dự án này đã được Hội đồng Nhân dân tỉnh Lâm Đồng thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 151 và điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 277.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 74 km, chiều rộng nền đường 17m, với 4 làn xe, có bố trí làn dừng khẩn cấp không liên tục, dự kiến tổng mức đầu tư trên 19.500 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước trên 7.700 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư trên 11.700 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn là 22 năm 4 tháng.

Dự án cao tốc đoạn Bảo Lộc - Liên Khương cùng với Dự án cao tốc đoạn Tân Phú – Bảo Lộc là 2 trong số các dự án công trình trọng điểm quốc gia. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo các công trình, dự án giao thông trọng điểm quốc gia, dự án này hiện đang bị chậm so với tiến độ.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học phát biểu.

Tại buổi làm việc, đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng khẳng định, dự án đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương là dự án mà chính quyền và Nhân dân tỉnh Lâm Đồng rất kỳ vọng và mong đợi. 

Tỉnh Lâm Đồng đặt quyết tâm cao là phải sớm triển khai đầu tư 2 dự án này, mục tiêu là khởi công trong tháng 12/2024.

"Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các dự án công trình giao thông trọng điểm quốc gia "bàn tới, không bàn lùi". Bàn để làm. Tôi đề nghị chúng ta thẳng thắn cho ý kiến về dự án này. 

Tỉnh rất muốn lắng nghe hiện dự án này đang có vướng mắc gì, ở khâu nào, nhà đầu tư có đề xuất gì để tháo gỡ thúc đẩy triển khai dự án?", đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Ông Doãn Tuấn Anh, đại diện liên danh nhà đầu tư khẳng định: Liên danh các nhà đầu tư luôn thể hiện sự quyết tâm với dự án này.

Tại buổi làm việc, liên danh các nhà đầu tư khẳng định: “Liên danh các nhà đầu tư luôn thể hiện sự quyết tâm kể từ khi được giao thực hiện dự án. Dự án này được triển khai từ năm 2021, quan điểm của chúng tôi là có 1 con đường để làm. 

Nhà đầu tư hiện đang mong muốn cùng với tỉnh đi tìm con đường để thực hiện dự án này tốt nhất”, ông Doãn Tuấn Anh, lãnh đạo T&T Group - đại diện liên danh nhà đầu tư khẳng định.

Ông Phạm Minh Đức, Tổng Giám đốc Công ty FUTA Hạ tầng nêu 6 vấn đề vướng mắc đề nghị tỉnh xem xét, giải quyết cùng nhà đầu tư

Ông Phạm Minh Đức, Tổng Giám đốc Công ty FUTA Hạ tầng nêu 6 kiến nghị, trong đó đề cập đến cơ chế chia sẻ doanh thu, tăng tỷ lệ vốn đầu tư nhà nước, bố trí bãi vật liệu, kính phí xây dựng hạ tầng khu tái định cư, thủ tục pháp lý và chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S phát biểu.

Về các kiến nghị này, đại diện các sở, ban, ngành tỉnh Lâm Đồng khẳng định liên danh kiến nghị là có cơ sở và sẽ xem xét, giải quyết trên cơ sở quy định của pháp luật. 

Tuy nhiên, cũng cần phải cân nhắc đảm bảo sự đồng bộ trong đầu tư đối với cả 2 dự án cao tốc tỉnh đang triển khai, nhất là về vấn đề tỷ lệ vốn đầu tư nhà nước đối với 2 dự án.

Buổi làm việc diễn ra trên tinh thần thẳng thắn, bàn để làm.

Cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng vào cuộc với nhà đầu tư, quyết tâm "biến con đường trên giấy thành con đường thật"

Đồng chí Nguyễn Thái Học đã thể hiện sự đồng tình với các kiến nghị của nhà đầu tư. Đồng chí cho rằng, những đề xuất này là hợp lý và cần được xem xét, giải quyết trên cơ sở tuân thủ quy định của pháp luật.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học nhấn mạnh: "Muốn thành con đường thật, chính quyền và Nhân dân cần phải thể hiện trách nhiệm, sự quyết tâm, chia sẻ và đồng hành cùng nhà đầu tư để hình thành con đường này. 

Cả hệ thống chính trị và nhân dân phải cùng vào cuộc với tinh thần tích cực, chia sẻ và ủng hộ nhà đầu tư. Bởi vì, nếu như lúc này chúng ta không quyết tâm để cùng tháo gỡ khó khăn vướng mắc thì tuyến đường này sẽ khó có thể làm được vào lúc khác".

Ông Nguyễn Thanh Chương - Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh báo cáo tiến độ dự án.

Để đảm bảo tính đồng bộ trong đầu tư cho cả 2 dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương, đặc biệt là về vấn đề tỷ lệ vốn đầu tư Nhà nước, đồng chí Nguyễn Thái Học đề xuất liên danh nhà đầu tư đoạn Bảo Lộc - Liên Khương cân nhắc áp dụng phương án tương tự như tuyến Tân Phú - Bảo Lộc.

Ông Vũ Đức Nhận - Liên danh nhà đầu tư khẳng định, đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong đầu tư cao tốc và kiến nghị một số vấn đề để biến dự án trên giấy thành con đường thực.

Cụ thể, nhà đầu tư Tập đoàn Đèo Cả đã đồng ý giữ nguyên mức đầu tư cho tuyến Tân Phú - Bảo Lộc, không yêu cầu tăng vốn Nhà nước và đề nghị tỉnh làm văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ để tập đoàn được vay vốn (80%) với lãi suất ưu đãi. 

Tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện đề xuất này và nhận được sự ủng hộ của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí Nguyễn Thái Học cam kết tỉnh Lâm Đồng sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho liên danh nhà đầu tư đoạn Bảo Lộc - Liên Khương triển khai dự án. 

Đồng thời, tỉnh sẽ báo cáo với Thủ tướng Chính phủ để tìm kiếm giải pháp đồng bộ cho cả 2 dự án cao tốc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp cho rằng, dự án cao tốc đoạn Bảo Lộc - Liên Khương có nhiều thuận lợi.

Buổi làm việc đã diễn ra trong bầu không khí cởi mở, thẳng thắn và thống nhất cao. Các bên tham dự đều nhất trí nỗ lực cao nhất để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, góp phần hiện thực hóa mục tiêu khởi công vào tháng 12/2024.

Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương đi qua thành phố Bảo Lộc và các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng. 

Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng, đồng thời kết nối khu vực Tây Nguyên với các tỉnh Đông Nam Bộ một cách thuận lợi hơn.

chọn
Hé lộ tình tiết bữa trưa 'bàn kế' huy động hơn 30.000 tỷ đồng của bà Trương Mỹ Lan
Bà Trương Mỹ Lan khai nhận đã mời lãnh đạo SCB, TVSI, Vạn Thịnh Phát tới ăn trưa để bàn kế hoạch phát hành trái phiếu, huy động nguồn tiền cho hoạt động của SCB.