Dự kiến khởi công tuyến nối Vị Thanh - Cần Thơ vào năm 2024

Giai đoạn 2 QL.61C (tuyến nối Vị Thanh - Cần Thơ) có quy mô đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Tổng chiều dài tuyến là hơn 37 km với mức đầu tư dự kiến gần 4.000 tỷ đồng.

QL61C nối TP Cần Thơ với TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. (Ảnh: Báo Đầu Tư)

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Hậu Giang, ngày 13/9, tỉnh Nguyễn Văn Hòa có tiếp và làm việc với Đoàn Công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư do bà Nguyễn Yến Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế Đối ngoại làm Trưởng đoàn làm việc về chuẩn bị dự án sử dụng vốn vay của Nhật Bản về nâng cấp, mở rộng tuyến nối Cần Thơ - Hậu Giang (QL.61C).

 QL.61C giai đoạn 1 đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2012, có quy mô 2 làn xe (tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng) là tuyến ngắn nhất nối TP Vị Thanh - tỉnh Hậu Giang với TP Cần Thơ có chiều dài khoảng 37 km (đoạn thuộc tỉnh Hậu Giang), đóng vai trò là trục dọc kết nối với các trục đường ngang quy hoạch như tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; tuyến Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.

Ngoài ra, tuyến đường này kết hợp với QL.1A, QL.61, QL.61B, cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu, tuyến Nam Sông Hậu, tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp,... Tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Dọc theo tuyến có nhiều trung tâm kinh tế trong đó như TP Vị Thanh, thị trấn Một Ngàn,... Hiện nay, do hệ thống giao thông chưa hoàn chỉnh nên chưa phát triển tương xứng với tiềm năng sẵn có.

Lãnh đạo tỉnh cho biết, giai đoạn 2 QL.61C có quy mô đầu tư xây dựng hoàn chỉnh theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Tổng chiều dài tuyến là hơn 37 km, điểm đầu tại kênh Trầu Hôi, ranh giới giữa TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang; điểm cuối nằm trên QL.61, cách cầu Cái Tư khoảng 2 km (về phía TP Vị Thanh), thuộc ấp Mỹ Hiệp, xã Hỏa Tiến, TP Vị Thanh.

Diện tích giải tỏa, thu hồi đất để thực hiện dự án giai đoạn hoàn chỉnh dự kiến khoảng 63 ha. Trong đó, huyện Vị Thủy khoảng 26,5 ha, huyện Châu Thành A khoảng 20,5 ha, TP Vị Thanh khoảng 16 ha. Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án 3.888 tỷ đồng, tương đương hơn 168 triệu USD.

Hiện trạng kết nối giữa TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang chủ yếu thông qua các tuyến QL.61C, QL. 61 có quy mô nhỏ, chưa đáp ứng được nhu cầu lưu thông hiện tại và tương lai.

Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế Đối ngoại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu các đơn vị sớm triển khai và đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các thủ tục để có thể khởi công nâng cấp mở rộng QL.61C vào năm 2024.

Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang cần ưu tiên nguồn lực trung hạn để phối hợp với các đơn vị triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ, nhất là thực hiện đầy đủ các thủ tục, cung cấp các thông tin một cách tốt nhất để nhận nguồn vốn vay nước ngoài.

Liên quan đến tuyến đường này, hồi cuối tháng 2, UBND TP Cần Thơ đã có báo cáo đề xuất dự án sử dụng nguồn vốn ODA dự án phát triển bền vững TP Cần Thơ thích ứng với biến đổi khí hậu gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng tuyến nối Cần Thơ - Hậu Giang (QL.61C) giai đoạn 2, đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ.

Cụ thể, theo đề xuất của UBND TP Cần Thơ, tổng chiều dài tuyến qua địa bàn khoảng 10,2 km, bao gồm đoạn qua địa phận quận Cái Răng khoảng 1,7 km, đoạn qua địa phận huyện Phong Điền khoảng 8,5 km.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 889 tỷ đồng từ khoản vay hỗ trợ phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu, nguồn vốn vay lại và vốn đối ứng của địa phương.

Trên cơ sở đề nghị của Hậu Giang và TP Cần Thơ, Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định chuyển tuyến đường Cần Thơ - Vị Thanh thành quốc lộ 61C và đã được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Điểm đầu tuyến giao với quốc lộ 1, TP Cần Thơ, điểm cuối giao với quốc lộ 61, tỉnh Hậu Giang, chiều dài khoảng 48 km. Tuyến được quy hoạch với quy mô đường cấp III, 4 làn xe, đầu tư trong giai đoạn sau năm 2030.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.