Hậu Giang sắp hoàn thành mặt bằng cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang là dự án thành phần 3, với chiều dài khoảng 37 km, dự kiến đến giữa tháng 11 sẽ hoàn chỉnh công tác cắm cọc và bàn giao mặt bằng.

 Một góc tỉnh Hậu Giang hiện nay. (Ảnh: Báo Đầu Tư)

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Hậu Giang, ngày 9/9, lãnh đạo tỉnh đã chủ trì cuộc họp thông qua phương án thiết kế tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và giải phóng mặt bằng dự án qua địa bàn tỉnh.

Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được Chính phủ chia thành bốn dự án thành phần. Theo đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang là dự án thành phần 3, với chiều dài khoảng 37 km.

Điểm đầu dự án thành phần 3 thuộc địa phận xã Trường Long A, huyện Châu Thành A; điểm cuối dự án thành phần 3 nằm trên địa phận thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp. Tổng diện tích đất dự kiến thu hồi của dự án thành phần 3 khoảng 247 ha. 

Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn thiết kế cho biết, dự án thành phần 3 đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang có điểm đầu tại ấp Trường Lợi (xã Trường Long A, huyện Châu Thành A) kết nối vào dự án thành phần 2 thuộc TP Cần Thơ, điểm cuối tại thị trấn Búng Tàu (huyện Phụng Hiệp), kết nối vào dự án thành phần 4 thuộc tỉnh Sóc Trăng.

Đến nay, đơn vị đã thống nhất với địa phương về quy mô các công trình cầu và cống trên tuyến, cập nhật lại vị trí tim tuyến, lên phương án thiết kế cho các nút giao, đề xuất bổ sung các nút giao liên thông...; đồng thời, khảo sát địa hình được 30%.

Dự kiến đầu tháng 10 năm nay xong hiện trường của khảo sát địa chất, giữa tháng 10 cắm cọc giải phóng mặt bằng và bàn giao cho đợt 1, đến giữa tháng 11 sẽ hoàn chỉnh công tác cắm cọc và bàn giao mặt bằng.

Về phương án thiết kế hướng tuyến hiện nay có thay đổi một số vị trí so với hướng tuyến trong hồ sơ báo cáo tiền khả thi, để hài hòa phương án tuyến và tiết giảm chi phí giải phóng mặt bằng. Cụ thể, điểm đầu tại km94+400 đề xuất hướng tuyến lệnh về hướng đông bắc khoảng 4 m do phía dự án thành phần hai điều chỉnh cánh tuyến.

Tại km98+500, hướng tuyến lệch về hướng tây nam khoảng 90 m do tránh trường Mẫu giáo Trường Long Tây. Tại Km105+000, đề xuất hướng tuyến lệch về hướng đông bắc khoảng 400 m để tránh Khu dân cư vượt lũ Tân Hòa và điều chỉnh hướng tuyến đi giữa cầu 3.500 và cầu 4.000.

Tại điểm giao với cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đề xuất điều chỉnh hướng tuyến lệch về hướng đông bắc khoảng 700 m do xử lý kỹ thuật để giảm chi phí đầu tư. Tại điểm giao với dự án thành phần 4, hướng tuyến lệch về hướng đông bắc khoảng 50 m để giảm chi phí.

Liên quan tới cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang, tỉnh này vừa qua cũng đã duyệt bố trí ngân sách địa phương để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, dự kiến kinh phí là 823 tỷ đồng cho dự án cao tốc này.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có chiều dài khoảng hơn 188 km với tổng vốn đầu tư, quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe ô tô cao tốc, giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe phân kỳ, bề rộng nền đường 17 m. Dự án hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 44.691 tỷ đồng, dự kiến được thành 4 dự án thành phần, gồm các đoạn: An Giang - Cần Thơ (hơn 57 km), đoạn Cần Thơ (hơn 37 km), đoạn Hậu Giang (gần 37 km), đoạn Hậu Giang - Sóc Trăng (gần 57 km). Định hướng phân cấp cho các địa phương đi qua làm chủ đầu tư. 

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.