Hậu Giang xây 4 khu tái định cư gần 250 tỷ đồng cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Khu TĐC thị trấn Ngã Sáu 55 tỷ đồng, khu TĐC thị trấn Vĩnh Viễn 36 tỷ đồng, khu TĐC thị trấn Nàng Mau 53 tỷ đồng và khu TĐC xã Bình Thành 102 tỷ đồng.

UBND tỉnh Hậu Giang vừa có buổi làm việc về giải quyết khó khăn, vướng mắc tại các dự án khu tái định cư phục vụ dự án đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (qua tỉnh Hậu Giang).  

Dự án đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang khoảng 63 km, chiếm 57% tổng chiều dài toàn tuyến. Hiện UBND huyện Châu Thành, huyện Long Mỹ đã bàn giao vị trí quy hoạch xây dựng hai khu tái định cư (TĐC) để triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư, lập dự án, gồm khu TĐC thị trấn Ngã Sáu (2,1 ha) và khu TĐC thị trấn Vĩnh Viễn (2,4 ha). 

Đối với hai khu còn lại là khu TĐC thị trấn Nàng Mau (huyện Vị Thủy) và khu TĐC xã Bình Thành (huyện Phụng Hiệp), UBND hai huyện này chưa bàn giao vị trí quy hoạch. 

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hậu Giang (Ban QLDA) đã phối hợp với UBND các huyện, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thống nhất quy mô đầu tư 4 khu TĐC với tổng giá trị 246 tỷ đồng. 

Cụ thể, khu TĐC thị trấn Ngã Sáu 55 tỷ đồng, khu TĐC thị trấn Vĩnh Viễn 36 tỷ đồng, khu TĐC thị trấn Nàng Mau 53 tỷ đồng và khu TĐC xã Bình Thành 102 tỷ đồng. 

Ban QLDA kiến nghị UBND tỉnh xem xét ứng vốn và phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 để đầu tư xây dựng 4 khu TĐC kịp tiến độ đề ra. 

Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đề nghị các địa phương có tuyến đường cao tốc đi qua quyết liệt hoàn thành, phê duyệt quy hoạch chi tiết địa phương trong tháng 8. Đồng thời, khi đã thống nhất, lấy ý kiến quy hoạch sẽ giao Ban QLDA tiếp nhận vị trí quy hoạch để chủ động lập dự án theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải. 

Việc xây dựng khu TĐC nằm trong chi phí bồi thường hỗ trợ TĐC của dự án thành phần để tổ chức triển khai đúng; tham mưu, đề xuất UBND tỉnh về thẩm quyền chỉ định thầu. 

Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường các địa phương, Trung tâm Phát triển quỹ đất rà soát toàn bộ hồ sơ pháp lý về thông báo thu hồi đất chặt chẽ ngay từ đầu; thông báo thu hồi đất sớm, hạn chế tối đa việc gửi thông báo áp giá đất nhiều lần, sửa nhiều lần. 

UBND các địa phương phối hợp chặt chẽ trong việc xác định giá bồi thường; khẩn trương lập phương án, hoàn chỉnh phương án bồi thường theo từng địa giới hành chính. Đồng thời, có kế hoạch cụ thể trong di dời hạ tầng kỹ thuật…

Hướng tuyến dự kiến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (đường đỏ). (Ảnh: Ban Quản lý Mỹ Thuận).

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài khoảng 110 km, chia làm hai dự án thành phần. Đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài 37 km, được triển khai trên địa phận quận Cái Răng, TP Cần Thơ và các huyện Châu Thành, Phụng Hiệp, Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang.   

Đoạn còn lại Hậu Giang - Cà Mau dài 73 km, bắt đầu tại Km53+000 kết nối vào điểm cuối đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang; điểm cuối Km126+223 giao với đường hành lang ven biển phía Nam thuộc huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.  

Tổng vốn đầu tư toàn tuyến hơn 27.250 tỷ đồng; dự kiến khởi công năm 2022, hoàn thành cơ bản năm 2025, và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.   

chọn
Chuyển động mới tại dự án đầu tay của Din Capital
Năm 2022, doanh nghiệp chuyên sản xuất bê tông Din Capital đã lên kế hoạch lấn sân sang bất động sản, và Danang Landmark là bước khởi đầu trong chiến lược dài hạn đó. Theo tính toán của Din Capital, toà tháp đôi ven sông Hàn có thể đạt ngưỡng doanh thu trên 10.000 tỷ đồng.