Đường Vị Thanh - Cần Thơ có thể sắp mở rộng lên 4 làn xe

Tuyến đường nối Vị Thanh - Cần Thơ (quốc lộ 61C) giai đoạn 2 theo quy hoạch sẽ triển khai sau năm 2030. Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng dự án có thể xin triển khai sớm nhờ khoản vay hỗ trợ phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu.

 TP Cần Thơ hiện nay. (Ảnh: Báo Chính Phủ)

Ngày 8/7 vừa qua, Bộ Giao Thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản về việc đầu tư xây dựng tuyến nối Vị Thanh - Cần Thơ (quốc lộ 61C) giai đoạn 2 qua địa bàn các tỉnh Hậu Giang và TP Cần Thơ.

Theo đó, đường nối Vị Thanh - Cần Thơ trước đây là tuyến đường địa phương do UBND TP Cần Thơ và UBND tỉnh Hậu Giang triển khai đầu tư xây dựng và hoàn thành giai đoạn 1 năm 2012 với quy mô 2 làn xe.

Trên cơ sở đề nghị của các địa phương, Bộ GTVT đã có Quyết định về việc chuyển tuyến đường Cần Thơ - Vị Thanh thành quốc lộ 61C và đã được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tuyến nối Vị Thanh - Cần Thơ có điểm đầu giao với quốc lộ 1, TP Cần Thơ, điểm cuối giao với Quốc lộ 61, tỉnh Hậu Giang với chiều dài khoảng 48 km, được quy hoạch với quy mô đường cấp III, 4 làn xe, đầu tư trong giai đoạn sau năm 2030.

Theo quy định, đối với các dự án quy hoạch đầu tư sau năm 2030, trường hợp các địa phương có nhu cầu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và huy động được nguồn lực, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho đầu tư sớm hơn.

Do đó, để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, Bộ GTVT ủng hộ chủ trương giao UBND TP Cần Thơ và UBND tỉnh Hậu Giang làm cơ quan chủ quản đầu tư nâng cấp tuyến quốc lộ 61C (2 làn xe lên 4 làn xe) từ khoản vay hỗ trợ phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bộ GTVT đề nghị UBND TP Cần Thơ và UBND tỉnh Hậu Giang hoàn thiện đề xuất dự án theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, cùng với đó là chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai thực hiện dự án.

Liên quan đến hạ tầng giao thông TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang, vừa qua, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Chiều dài tuyến cao tốc khoảng 37,6 km (đoạn đi qua TP Cần Thơ dài 0,6 km; đoạn qua Hậu Giang dài 37 km). Tuyến nối có chiều dài khoảng 9,6 km, gồm đoạn từ đường Nam Sông Hậu đến nút giao IC2 khoảng 2,8 km và đoạn từ nút giao IC2 đến quốc lộ 1 khoảng 6,8 km.

Dự án có tổng mức đầu tư 9.993 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng là 1.759 tỷ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị là 6.806 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi khác là 476 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 952 tỷ đồng.

Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, dự án sẽ khởi công vào quý IV năm nay, cơ bản hoàn thành dự án năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác, vận hành năm 2026.

chọn
Đà tăng giá nhà có thể được kìm hãm bởi yếu tố này
Theo VNDirect, việc giá vật liệu xây dựng đang hạ nhiệt sẽ góp phần giảm áp lực lên tỷ suất lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp xây dựng và phát triển bất động sản, từ đó đẩy nhanh tiến độ thi công cũng như giúp kìm hãm đà tăng của giá nhà.