Du lịch Khánh Hòa chịu áp lực vì khách Trung Quốc tăng đột biến

Từ năm 2016 đến nay, khách du lịch từ Trung Quốc đến Khánh Hòa liên tục tăng mạnh khiến ngành du lịch của tỉnh chịu nhiều áp lực.
du lich khanh hoa chiu ap luc vi khach trung quoc tang dot bien Du khách xếp hàng dài chờ tàu đi tour biển đảo
du lich khanh hoa chiu ap luc vi khach trung quoc tang dot bien Khách du lịch Trung Quốc tới Nha Trang tăng vọt trong năm 2017
du lich khanh hoa chiu ap luc vi khach trung quoc tang dot bien
Du lịch Khánh Hòa thiếu những sản phẩm văn hóa để thu hút thị trường châu Âu. Ảnh: Khải An

Nhiều bất ổn

Sáng 9/3, tại Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp du lịch đầu năm 2018, ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, năm 2017 là năm thành công của du lịch Khánh Hòa khi hoạt động kinh doanh của ngành đạt kết quả tăng trưởng cao.

Đặc biệt, lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa tăng mạnh, trong đó khách Trung Quốc và khách Nga chiếm tỉ lệ hơn 80%. Tiếp tục đà tăng trường của năm trước, những tháng đầu năm 2018, lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa vẫn duy trì tăng mạnh.

Cụ thể, trong tháng 2/2018, Khánh Hòa đã đón 510.000 lượt khách lưu trú, tăng 19,77% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, khách quốc tế đạt 245.000 lượt, tăng 45,84%; công suất sử dụng phòng đạt 75,06%. Tổng doanh thu du lịch ước đạt gần 2.496,6 tỷ đồng, doanh thu của các cơ sở lưu trú gần 1.622,7 tỷ đồng, tăng 36,81%.

du lich khanh hoa chiu ap luc vi khach trung quoc tang dot bien
Hơn 100 đại biểu tham dự Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp du lịch đầu năm tại Khánh Hòa. Ảnh: Khải An

Theo ông Trung, do lượng khách quốc tế tăng cao, đặc biệt khách Trung Quốc tăng đột biến đã khiến thị trường khách Hàn Quốc, Úc, Đức và các nước Tây Âu giảm 50%.

Cũng do lượng khách quá đông nên nhiều vấn đề bất cập đã phát sinh trên địa bàn . Đồng thời, một số dịch vụ du lịch khác cũng đi xuống do nhu cầu khách Trung Quốc không cao.

“Sự tăng trưởng nóng đã làm các dịch vụ phục vụ du lịch giảm sút chất lượng, kẹt xe và nhiều vấn đề khác nãy sinh. Đây là những vấn đề nhức nhối mà cơ quan quản lý, doanh nghiệp đang nghiên cứu tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh để có các giải pháp trong thời gian tới”, vị Giám đốc Sở cho biết.

Nhận định về sự bất ổn do lượng khách Trung Quốc tăng đột biến, ông Lê Văn Sơn - Tổng quản lý khách sạn Liberty Central Nha Trang, Chi hội trưởng Chi hội Khách sạn (thuộc hiệp hội du lịch Khánh Hòa) cho rằng điều này đã khiến công suất phòng từ 3-5 sao luôn đạt cao nhưng làm giá phòng lại đi xuống.

“Khách sạn 5 sao từ năm 2013 có giá trung bình khoảng 220 USD/phòng nhưng đến năm 2017 chỉ còn 110 USD, hạ gần 50%. Các khách sạn 4 sao giá phòng cũng giảm mạnh từ năm 2013 cho đến nay.” ông Sơn dẫn chứng.

du lich khanh hoa chiu ap luc vi khach trung quoc tang dot bien
Khách Trung Quốc tăng đột biến khiến thị trường du lịch Khánh Hòa chịu nhiều áp lực. Ảnh: Khải An

“Thị trường khách Trung Quốc tăng mạnh dẫn đến nguồn nhân lực để phục vụ phân khúc khách hàng này thiếu nghiêm trọng, công tác đào tạo không đủ đáp ứng. Đồng thời nó cũng dẫn đến bất ổn về giao thông, môi trường... vì khách Trung Quốc đông nhưng ý thức không được tốt", ông Sơn cho biết.

Phát triển nếu quản lý tốt

Với cái nhìn tích cực, ông Lâm Duy Anh Cường - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa cho biết Trung Quốc là thị trường rất tiềm năng. Trong năm 2017, thị trường chi tiêu du lịch Trung Quốc đạt 135 triệu lượt, chi trung bình 2.000 USD/chuyến đi/người.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa cũng cho rằng, các tour du lịch giá rẻ đang gây ảnh hưởng đến uy tín ngành. Bởi doanh thu thực tế địa phương không được hưởng vì tour hiện nay là khép kín nên còn nhiều vấn đề bất cập.

du lich khanh hoa chiu ap luc vi khach trung quoc tang dot bien
Ông Đào Trọng Tùng cho rằng nên phát triển các thị trường lân cận và tăng chi phí làm marketting để phát triển du lịch Khánh Hòa. Ảnh: Khải An

Nhìn nhận về hiện tượng khách Trung Quốc tăng đột biến, ông Đào Trọng Tùng - Giám đốc Vietnamtourism tại Nha Trang cho rằng khách nào đến Khánh Hòa đều là du khách và họ buộc phải chi tiêu trong những ngày lưu trú.

“Khánh Hòa hưởng lợi từ khí hậu, cảnh quan… nhiều địa phương khác cũng muốn tắc đường như Khánh Hòa. Tôi cho rằng Khánh Hòa đang bỏ tiền marketing quá ít để giới thiệu đến các thị trường trên thế giới và marketing hơi lan man. Chúng ta cần quan tâm du lịch nội khối, không lan man các thị trường xa. Tỷ như, khách Bắc âu phải mất hơn 10 giờ bay mới đến được Khánh Hòa và họ không chọn Khánh Hòa để nghỉ dưỡng mà sang đây vì văn hóa nhưng sản phẩm này đang thiếu”, ông Tùng chia sẻ.

Để phân loại khách du lịch và hạn chế các vấn đề an ninh trật tự, ông Sơn đề xuất các khách sạn từ 3-5 sao nên cam kết mức giá tối thiểu để tránh tình trạng hạ giá phòng. Theo đó, mức tối thiểu cho khách sạn 3-5 sao lần lượt là 600.000 đồng, 1.200.000 đồng và 2.400.000 đồng/ngày.

Kết thúc hội nghị, ông Trần Sơn Hải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, ghi nhận các đóng góp của các đơn vị để có những giải pháp tốt nhất cũng như kiến nghị với cấp cao hơn. Đồng thời, vị Phó chủ tịch cũng đã đề nghị Sở Du lịch cần định hướng phát triển các sản phẩm du lịch của Nha Trang, Khánh Hòa. Liên kết với địa phương khác, thường xuyên đổi mới các sản phẩm đã có.

du lich khanh hoa chiu ap luc vi khach trung quoc tang dot bien
Khánh Hòa cần nhiều sản phẩm du lịch mang đậm nét văn hóa, làng nghề để thu hút thêm các thị trường khó tính. Ảnh: Khải An

“Về nguồn nhân lực, tỉnh rất trăn trở và lúng túng. Khách tăng đột biến, không chỉ du lịch mà các ngành khác cũng lúng túng. Tỉnh sẽ phối hợp với Sở LĐTB-XH, doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo nhân sự kịp đáp ứng tăng nhu cầu của khách như lưu trú, lữ hành, nhà hàng... Nhưng trước mắt các đơn vị nên đào tạo nhân sự tại chỗ như bà con tiểu thương chợ Đầm phải đi học tiếng Nga giờ phải học tiếng Trung”, ông Hải chia sẻ.

Ông Trần Sơn Hải cho biết, trong năm 2018, dự kiến lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa sẽ tăng 1 triệu lượt (kế hoạch đón 6,5 triệu khách, khách quốc tế 2,8 triệu).

du lich khanh hoa chiu ap luc vi khach trung quoc tang dot bien Du khách thích thú cho cá chép bú bình sữa

Một đơn vị du lịch tại Khánh Hòa đã huấn luyện hơn 1.000 con cá chép bú bình sữa như em bé khiến du khách ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Fecon: Mục tiêu lãi 2.000 tỷ đến 2029, phát triển loạt bất động sản gần 2 tỷ USD
Định hướng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2024 - 2029, Fecon đặt mục tiêu lãi sau thuế 5 năm lần lượt 60 - 144 - 307 - 343 - 508 - 684 tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD.