Dự thảo cho phép trẻ 3 tháng tuổi được 'đi lớp': Liệu có trả đủ lương cho giáo viên?

Thiếu thực tế, tạo thêm áp lực cho giáo viên... là những băn khoăn của giáo viên mầm non trước dự thảo Luật Giáo dục cho phép các nhóm lớp nhận trẻ từ 3 tháng tuổi trở lên.
du thao cho phep tre tu 3 thang tuoi duoc di lop lieu co tra du luong cho giao vien Vụ mẹ kế đánh bầm tím con chồng: Hàng xóm bất ngờ khi cô giáo bị gọi lên phường
du thao cho phep tre tu 3 thang tuoi duoc di lop lieu co tra du luong cho giao vien Hà Nội: Cô giáo mầm non đánh con riêng của chồng nhập viện
du thao cho phep tre tu 3 thang tuoi duoc di lop lieu co tra du luong cho giao vien Cô giáo 9X và bí quyết giúp trẻ mầm non hào hứng với bài giảng E-Learning
du thao cho phep tre tu 3 thang tuoi duoc di lop lieu co tra du luong cho giao vien Cô giáo mầm non lương hưu 1,1 triệu/tháng: 'Đi 2 - 3 đám cưới là hết veo tháng lương'

Liệu có trả đủ lương cho giáo viên?

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang tổ chức lấy ý kiến dư luận xã hội về Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi, bổ sung năm 2017. Trong đó có điều khoản quy định: Trường mầm non, nhóm lớp mầm non độc lập là cơ sở giáo dục kết hợp nhà trẻ và mẫu giáo, nhận trẻ em từ 3 tháng tuổi đến 6 tuổi.

Chúng tôi đã ghi nhận ý kiến từ một số giáo viên mầm non và nhà quản lý giáo dục để tìm hiểu thêm vấn đề này.

du thao cho phep tre tu 3 thang tuoi duoc di lop lieu co tra du luong cho giao vien
Nhiều phụ huynh phản đối gay gắt việc cho trẻ mới 3 tháng tuổi đi lớp. Ảnh: LN.

Là một giáo viên có 10 năm kinh nghiệm trông trẻ mầm non, cô giáo Đàm Thị Hiên (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) cho biết, dự thảo lần này quy định độ tuổi trông trẻ từ 3 tháng là hơi sớm.

Cô Hiên tâm sự: "Nếu trông thì chúng tôi vẫn có thể trông được trẻ 3 tháng tuổi. Nhưng tỉ lệ cô giáo chăm trẻ sẽ phải tăng lên, tức mỗi cô chỉ có thể trông từ 1 - 2 cháu mà thôi.

Đây là thời gian trẻ cần được bú mẹ nên sẽ ít gia đình gửi trẻ đi lớp. Các trường công lập hoặc tư thục cũng sẽ ít khi nhận trẻ từ 3 tháng tuổi, có chăng chỉ là các nhóm trẻ nhận một vài cháu mà thôi".

Ngoài ra, cô Hiên cũng nêu ý kiến chỉ nên nhận trẻ khi đã đủ 2 tuổi. Nếu dưới mức tuổi này trẻ còn chưa nhận thức được nhiều, các cô sẽ vô cùng vất vả. Đông trẻ quá thì không thể kham nổi, mà ít thì liệu có được trả đủ lương, thù lao cho các cô hay không? Vấn đề thiếu giáo viên mầm non cũng đang là một trở ngại lớn.

Tương tự, cô giáo Nguyễn Thị Luyến, giáo viên tại một trường mầm non tư thục ở Hà Nội cũng băn khoăn:

"Nếu cho trẻ mới 3 tháng tuổi đi lớp là quá sớm vì thời gian này, trẻ cần được ở cạnh mẹ của mình để tiện chăm sóc và đảm bảo chế độ dinh dưỡng. Tùy vào từng trường hợp, các gia đình có thể gửi trẻ từ 10 tháng tuổi trở lên.

Tuy nhiên, dự thảo luật lần này cũng cần cân nhắc lại vì phải tính tới yếu tố thực tế. Các cô giáo trông trẻ dưới 3 tuổi vô cùng vất vả, không chỉ là việc chăm sóc, cho ăn uống, dỗ dành đi ngủ... mà còn nhiều vấn đề khác nữa".

Cần phù hợp với thực tế

Theo bà Cái Thị Cẩm Hương,Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) cho rằng, quy định này của dự thảo là chưa hợp lý và thiếu tính thực tế.

Bởi theo bà Hương, trẻ 3 tháng tuổi vẫn là độ tuổi cần được bú mẹ hoàn toàn. Chỉ có mẹ chăm trẻ được trẻ ở độ tuổi này, các cô giáo mầm non vẫn chưa đủ khả năng để lo được việc này.

"Thử tưởng tượng một cô giáo mà chăm sóc một lớp khoảng 30 cháu lớn cũng đã vất vả rồi.

Nếu trẻ mới chỉ 3 tháng tuổi thì tôi nghĩ cũng ít gia đình muốn gửi con đi lớp, trẻ chưa thể bò, lẫy hay nói được nên công việc chăm trẻ của các cô sẽ vô cùng khó khăn. Chăm trẻ 3 tuổi vốn đã rất vất vả huống chi là trẻ mới sinh được 3 tháng", bà Hương nói.

du thao cho phep tre tu 3 thang tuoi duoc di lop lieu co tra du luong cho giao vien
Một lớp trông trẻ mầm non chỉ 18 trẻ cũng khiến cô giáo khá vất vả. Ảnh: BHM.

Bên cạnh đó, trong báo cáo về tình hình thi hành Luật Giáo dục, UBND TP HCM đề xuất với Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội nên điều chỉnh độ tuổi giáo dục mầm non tại Điều 21 thành “từ 6 tháng tuổi đến 6 tuổi” để phù hợp với Luật Bảo hiểm xã hội.

Cụ thể, các cơ sở giáo dục mầm non bao gồm: Nhà trẻ, nhóm trẻ nhận trẻ từ 6 tháng tuổi đến 3 tuổi; trường, lớp mẫu giáo nhận trẻ em từ 3 tuổi đến 6 tuổi; trường mầm non là cơ sở giáo dục kết hợp nhà trẻ và mẫu giáo, nhận trẻ em từ 6 tháng tuổi đến 6 tuổi”.

Về điều này, bà Cẩm Hương cũng cho rằng không có sự khác biệt nhiều giữa trẻ 3 tháng với trẻ 6 tháng để có thể cho đi gửi trẻ.

Có chăng, điều này chỉ tiện lợi cho các bậc phụ huynh ở một số địa phương có thời gian để đi làm việc trở lại sau thời gian nghỉ thai sản 6 tháng. Dù rằng "lợi" cho gia đình nhưng lại rất khó khăn cho các cô giáo mầm non.

"Ở địa bàn chúng tôi, trẻ đủ 24 tháng thì các nhóm lớp mới nhận trông. Hơn thế nữa, nếu áp dụng nhận trông trẻ dưới 2 tuổi thì điều kiện về cơ sở vật chất cũng phải đầu tư thêm rất nhiều. Đội ngũ giáo viên cũng cần được đào tạo một cách bài bản, có kĩ năng xử lý sẽ còn vất vả hơn nhiều", bà Hương băn khoăn.

du thao cho phep tre tu 3 thang tuoi duoc di lop lieu co tra du luong cho giao vien Cô giáo mầm non lương hưu 1,1 triệu/tháng: 'Đi 2 - 3 đám cưới là hết veo tháng lương'

Sau 40 năm công tác và nhận mức lương hưu hơn 1,1 triệu đồng/tháng, cô giáo Đàm Thị Tý (Đông Phương Yên, Chương Mỹ, Hà ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.