Đưa bảng điểm của con lên mạng: Phải viết 'captions' hợp lý để không tạo áp lực cho con?

Th.sĩ Nguyễn Hằng Nga cho rằng, việc đưa ảnh bảng điểm, giấy khen của con lên mạng khiến cho các phụ huynh khác có con học chưa giỏi phải chạnh lòng.
khoe bang diem cua con tren mang phai viet captions hop ly de khong tao ap luc cho con Đề Hóa học THPT số 4: 149 câu hỏi lý thuyết vô cơ cấp độ nhận biết, thông hiểu
khoe bang diem cua con tren mang phai viet captions hop ly de khong tao ap luc cho con Đề Hóa học THPT số 2: 145 câu hỏi lý thuyết hữu cơ cấp độ nhận biết, thông hiểu
khoe bang diem cua con tren mang phai viet captions hop ly de khong tao ap luc cho con Nhớ kĩ 4 bước làm và 5 dạng câu hỏi thường gặp để 'ăn trọn' 3 điểm phần đọc hiểu Tiếng Anh
khoe bang diem cua con tren mang phai viet captions hop ly de khong tao ap luc cho con Thầy giáo dạy Toán 'mách' sĩ tử cách học 'nhẹ nhàng mà hiệu quả'

"Phụ huynh đăng ảnh bảng điểm, giấy khen của con lên mạng để 'khoe' vào mỗi dịp kết thúc năm học" - câu chuyện không mới nhưng chưa bao giờ cũ cũng khiến cho cả phụ huynh và thầy cô có nhiều ý kiến tranh luận.

Là một giáo viên dạy tại Trường Tiểu học Bình Hòa (Quận Bình Thạnh, TP HCM), Th.sĩ Vũ Hoàng Sơn chia sẻ, hạnh phúc lớn nhất của các bậc cha mẹ là thấy con mình ngày càng trưởng thành, chăm ngoan và học giỏi. Đa số các bậc phụ huynh luôn quan niệm có vất vả bao nhiêu, khó khăn bao nhiêu cũng luôn muốn cho con "cái chữ" để nuôi sống bản thân. Do đó, khi thấy con học tốt cha mẹ đều vui và hãnh diện.

khoe bang diem cua con tren mang phai viet captions hop ly de khong tao ap luc cho con
Th.sĩ Vũ Hoàng Sơn cho rằng, không nên tạo áp lực cho học sinh khi đăng bảng điểm hay giấy khen của con lên mạng. Ảnh minh họa: NVCC.

"Tuy nhiên, khi đưa bảng điểm, thành tích của con lên mạng, cha mẹ nên có những dòng nhắn gửi (captions) để không gây áp lực cho con, mà còn tạo động lực và con biết được thành quả con đạt được là niềm vui, sự an ủi cho cha mẹ.

Kiến thức của từng lớp và cấp học có mức độ khó khác nhau. Do đó, cha mẹ cũng không nên tạo 'áp lực về thành tích' cho trẻ. Tránh trường hợp năm nay bé học tốt có thành tích, nhưng năm sau có thể vì lí do nào đó trẻ học chưa tốt thì lại lấy đó làm buồn. Khi trẻ bị sức ép tâm lý từ chính cha mẹ, lại ở lứa tuổi 'ăn chưa no, lo chưa tới', diễn biến tâm lý bất thường... trẻ sẽ có những hành động tiêu cực mà một số trường hợp báo chí đã đưa tin.

Cha mẹ nên cho con hiểu, thành tích con đạt được sẽ 'nhân thêm niềm vui' cho cha mẹ chứ không phải vì không đạt thành tích sẽ làm cho cha mẹ buồn", Th.sĩ Vũ Hoàng Sơn phân tích.

khoe bang diem cua con tren mang phai viet captions hop ly de khong tao ap luc cho con
Th.sĩ Nguyễn Hằng Nga không ủng hộ việc đưa ảnh bảng điểm, giấy khen của con lên mạng. Ảnh: Đình Tuệ.

Còn theo Th.sĩ Nguyễn Hằng Nga - Tổ trưởng tổ Ngữ văn Trường THPT Hoài Đức B (Hà Nội) chia sẻ: "Là một người mẹ, tôi không muốn những người mẹ khác có con học chưa giỏi phải chạnh lòng khi thấy nhiều phụ huynh khác đưa ảnh bảng điểm, giấy khen của con lên mạng. Khi đó, có thể họ sẽ gây sức ép với con của họ và thế là những đứa trẻ ấy không được sống cuộc sống đích thực vô tư của trẻ thơ.

Dưới góc độ của một nhà giáo, tôi cũng không muốn cổ vũ cho bệnh thành tích trong giáo dục. Những học sinh của tôi có em học lực tuy không giỏi nhưng lại giỏi rất nhiều kĩ năng và năng khiếu khác. Tôi không muốn học sinh của mình tự ti vì học lực của mình chưa tốt, chưa có giấy khen. Các em phải luôn được tự tin vào những điểm tốt của mình để phấn đấu".

Theo Nghiên cứu sinh, Trung tá Đào Trung Hiếu – Chuyên gia tội phạm học, Bộ Công an, việc bố mẹ đưa hình ảnh, thông tin cá nhân của con mình lên mạng xã hội là một hành động tưởng chừng như vô hại nhưng lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn. Nếu đưa các thông tin cá nhân về tên tuổi, địa chỉ trường học… của trẻ lên các trang mạng xã hội, kẻ xấu rất có thể lợi dụng việc đó để thực hiện hành vi phạm tội của mình như bắt cóc tống tiền, hoặc xâm hại trẻ em.

"Luật Trẻ em đã có hiệu lực từ tháng 6/2017, các bậc phụ huynh cần đặc biệt lưu ý vấn đề này. Chúng ta có quyền được tự hào về thành tích học tập, rèn luyện của con mình sau một năm nỗ lực phấn đấu. Nhưng, người lớn cần tuyệt đối chú ý phòng tránh việc quá dễ dãi trong việc công khai thông tin cá nhân, hình ảnh của con lên mạng xã hội.

Chúng ta phải hết sức cân nhắc trước khi quyết định đưa hình ảnh trẻ lên mạng, thậm chí cả nơi các cháu học tập được ghi trong giấy khen, bảng điểm để phòng tránh nguy cơ mất an toàn cho trẻ", ông Hiếu cho biết thêm.

khoe bang diem cua con tren mang phai viet captions hop ly de khong tao ap luc cho con Khoe bảng điểm của con: 'Nếu bảng lương của mình bị đưa lên mạng thì bố mẹ nghĩ sao?'

Nhiều ý kiến cho rằng, việc bố mẹ khoe bảng điểm, giấy khen của con trên mạng là bình thường. Vậy nếu bảng lương của ...

khoe bang diem cua con tren mang phai viet captions hop ly de khong tao ap luc cho con Đưa ảnh giấy khen, bảng điểm của trẻ lên mạng thế nào để không phạm luật?

Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên môi trường mạng và cá nhân khi đưa thông tin bí mật đời sống ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.