Đưa hầm đường bộ qua đèo Cù Mông vào hoạt động trước Tết Nguyên Đán

Hầm đường bộ qua đèo Cù Mông nối 2 tỉnh Phú Yên và Bình Định, dự kiến chính thức đưa vào sử dụng ngày 21/1. Đây là một trong 4 dự án giao thông trọng điểm toàn quốc sẽ hoàn thành trong năm 2019.
dua ham duong bo qua deo cu mong vao hoat dong truoc tet nguyen dan Nhiều sai phạm trong vụ phá rừng đặc dụng làm hầm Đèo Cả
dua ham duong bo qua deo cu mong vao hoat dong truoc tet nguyen dan Thông hầm đường bộ qua đèo Cù Mông sau 20 tháng thi công

Ngày 14/1/2019, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các Công trình xây dựng (HĐ NTNN) đã tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng công trình hầm đèo Cù Mông thuộc Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả.

dua ham duong bo qua deo cu mong vao hoat dong truoc tet nguyen dan
Hầm đường bộ qua đèo Cù Mông nối 2 tỉnh Phú Yên và Bình Định. (Ảnh: Khải An)

Tổ chuyên gia HĐ NTNN nhận định công trình hầm Cù Mông cơ bản đã đáp ứng các yêu cầu về thiết kế, đảm bảo chất lượng vỏ bê tông hầm, đảm bảo vật tư cơ điện, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, hệ thống thông gió hoạt động tốt và đánh giá rất cao nỗ lực của chủ đầu tư vượt qua nhiều khó khăn nhằm đảm bảm tốt nhất cho chất lượng, đưa công trình vượt tiến độ 2,5 tháng.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, HĐ NTNN đã có quá trình làm việc bài bản, nghiêm túc và sẽ sớm ra kết luận nghiệm thu.

Ông Hùng hoan nghênh Nhà đầu tư trong thời gian qua đã nỗ lực xây dựng nên những công trình chất lượng từ hầm Cổ Mã, Đèo Cả, hiện nay là Cù Mông, rồi các công trình đang triển khai như Hải Vân 2, cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, Hữu Nghị - Chi Lăng và tới đây là Đồng Đăng – Trà Lĩnh.

Trước đó, sáng cùng ngày, Ban quản lý Dự án công trình hầm Cù Mông đã tổ chức diễn tập chữa cháy và cứu hộ cứu nạn tại lý trình km 3+700 trái tuyến tây Cù Mông, cách cửa hầm phía Bắc 1.700m, thuộc địa giới quản lý hành chính tỉnh Phú Yên.

Dự án hầm đường bộ qua đèo Cù Mông do Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 3.921 tỉ đồng, với chiều dài toàn tuyến hơn 6,6 km. Trong đó phần hầm gồm 2 ống hầm dài 2,6 km và phần đường dẫn dài hơn 4 km. Dự án được khởi công từ tháng 9-2017.

dua ham duong bo qua deo cu mong vao hoat dong truoc tet nguyen dan
Diễn tập PCCC trong hầm Cù Mông. (Ảnh: Khải An)

Chủ đầu tư cho rằng khi dự án hoàn thành sẽ giảm thiểu thời gian qua đèo, chi phí đi lại, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, đặc biệt là sẽ góp phần phát triển kinh tế và xã hội ở 2 tỉnh Phú Yên, Bình Định và các tỉnh trong khu vực.

Hầm đường bộ Cù Mông sẽ là dự án đầu tiên trong 4 dự án giao thông trọng điểm toàn quốc hoàn thành trong năm 2019. Cùng với đó, 3 dự án còn lại là đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cầu Vàm Cống.

dua ham duong bo qua deo cu mong vao hoat dong truoc tet nguyen dan Vụ nứt hầm Hải Vân: Công ty Đèo Cả 'hé lộ' kết quả quan trắc

Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đã có báo cáo về kết quả theo dõi, quan trắc vết nứt vỏ hầm Hải Vân 1.

dua ham duong bo qua deo cu mong vao hoat dong truoc tet nguyen dan Đường sắt Bắc - Nam thông tuyến sau nhiều ngày gián đoạn vì sạt lở do bão số 12

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết việc thông tuyến đường sắt Bắc - Nam sẽ tiến hành vào khoảng 11h ngày hôm ...

dua ham duong bo qua deo cu mong vao hoat dong truoc tet nguyen dan Để không bị 'thất thủ', trạm BOT qua hầm đường bộ Đèo Cả có cứu hộ trực 24/24

Nhân viên hướng dẫn phân làn túc trực 24/24 để việc mua vé không bị gián đoạn; xe cứu hộ hiện đại và lực lượng ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.