Vụ nứt hầm Hải Vân: Công ty Đèo Cả 'hé lộ' kết quả quan trắc

Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đã có báo cáo về kết quả theo dõi, quan trắc vết nứt vỏ hầm Hải Vân 1.
 
vu nut ham hai van cong ty deo ca he lo ket qua quan trac
(Ảnh: Báo Giao thông)

Nổ mìn không ảnh hưởng hầm Hải Vân 1

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả mới có kết quả quan trắc vết nứt vỏ hầm Hải Vân 1 theo chỉ đạo của Bộ GTVT vào tháng 10/2017.

Được biết, Hầm Hải Vân 1 được xây dựng theo công nghệ NATM, lớp bê tông vỏ hầm được coi là không chịu lực mà chỉ chịu tải trọng bản thân.

Sau hơn 13 năm vận hành khai thác, vỏ hầm xuất hiện các vết nứt, lớp sơn tường hầm bị lão hóa, bong tróc.

Nhà đầu tư đã chỉ đạo các bên tiếp tục theo dõi, quan trắc vết nứt vỏ hầm 1 bằng các phương pháp đo rung chấn khi nổ mìn; quan trắc hội tụ, chuyển vị vỏ hầm; quan trắc vết nứt hàng ngày trước và sau khi nổ mìn thi công đào hầm Hải Vân 2 với bán kính 250 m tính từ tâm nổ.

Theo đó, các kết quả đo vận tốc rung chấn đều nằm trong giới hạn cho phép; các kết quả đo hội tụ, chuyển vị vỏ hầm cũng tương tự.

Kết quả quan trắc vết nứt hàng ngày trước và sau nổ mìn cho thấy các vết nứt ổn định không phát triển (bề mặt các tem thạch cao không xuất hiện các vết nứt), không thấy xuất hiện vết nứt mới.

Cũng theo báo cáo của Công ty CP Đầu tư Đèo Cả sau khi theo dõi, quan trắc thì chưa nhận thấy xuất hiện thêm vết nứt mới bên thành hầm.

Đối với các vết nứt đang được theo dõi, quan trắc: chưa nhận thấy sự phát triển vết nứt qua các vạch sơn đánh dấu hai đầu; bề mặt miếng dán thạch cao không xuất hiện vết nứt.

"Trên cơ sở kết quả kiểm tra, quan trắc vết nứt trong thời gian vừa qua và các kết quả kiểm tra, kiểm định, khảo sát đánh giá, sửa chữa trước đây cho thấy vỏ hầm Hải Vân 1 đảm bảo an toàn chịu lực công trình và vận hành khai thác", Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cho biết.

Tuy nhiên, việc đánh giá về vết nứt được thực hiện bởi Ban Quản lý dự án 85, đơn vị tư vấn và chủ đầu tư, không có sự tham gia của Cục Quản lý đường bộ III.

"Theo nhận định ban đầu do điều kiện môi trường trong hầm phức tạp, đặc biệt do tác động của nước, hóa chất và trong quá trình vệ sinh, bảo dưỡng thấm vào làm bong thêm lớp sơn thành hầm.

Cộng thêm bụi khói bám vào bề mặt làm bê tông tại các vị trí này có màu đen làm gây mất mỹ quan hầm; đồng thời thời gian lớp sơn thành hầm từ khi hầm đưa vào quản lý, vận hành hầm cho đến nay đã quá thời hạn (hơn 12 năm)", Cục Quản lý đường bộ III cho hay.

vu nut ham hai van cong ty deo ca he lo ket qua quan trac Khe hở lớn giữa ke ga và thân tàu Cát Linh - Hà Đông đã được xử lý thế nào?
vu nut ham hai van cong ty deo ca he lo ket qua quan trac Vụ vé đi thử tàu Cát Linh - Hà Đông có chữ TQ: Tổng thầu tự ý mời người thân của cán bộ, nhân viên

Tiếp tục theo dõi, quan trắc

Liên quan đến việc theo dõi, quan trắc vỏ hầm Hải Vân 1, tháng 10/2017, Bộ GTVT đã yêu cầu "nhà đầu tư chưa thực hiện việc sơn lại các vị trí vết nứt, công việc này sẽ được thực hiện vào thời gian phù hợp".

Tuy nhiên, Cục Quản lý đường bộ III kiến nghị chấp thuận cho xử lý cục bộ các vị trí vết nứt và sơn lại ác vị trí bong tróc sơn cách xa tâm nổ (ít nhất 300 m) theo quy định để đảm bảo mỹ quan trong hầm.

Đơn vị này cũng đề nghị Tổng cục Đường bộ báo cáo Bộ GTVT chấp thuận chủ trương giao nhà đầu BOT lựa chọn đơn vị có năng lực, kinh nghiệm tổ chức quan trắc đánh giá kết cấu chính hầm đường bộ Hải Vân 1; đặc biệt là đánh giá về hiện tượng phát triển vết nứt vỏ hầm để đảm bảo an toàn khai thác công trình hầm.

Về phía Công ty CP Đầu tư Đèo Cả tiếp tục thành lập tổ công tác thường xuyên quan trắc, đánh giá các vết nứt; đồng thời sử dụng các máy móc thiết bị hiện đại để phát hiện kịp thời, chính xác các vết nứt.

"Khi có hiện tượng bất thường, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả phải báo cáo cho Cục Quản lý đường bộ III, Tổng cục Đường bộ để chỉ đạo xử lý", Cục Quản lý đường bộ III yêu cầu.

Đơn vị này cũng đề xuất cho Chi cục Quản lý đường bộ III.1, nhà đầu tư BOT và Xí nghiệp quản lý vận hành hầm thực hiện giải pháp bổ sung, theo dõi, kiểm tra các vị trí vết nứt hiện hữu để có kết quả khách quan, chính xác.

Được biết, theo Cục Quản lý đường bộ III, kinh phí quản lý, vận hành và bảo trì hầm đường bộ Hải Vân 1 năm 2018 sau khi kiểm tra, rà soát là 85,467 tỉ đồng.

Năm 2005, hầm Hải Vân 1 được đưa vào sử dụng. Trong quá trình sử dụng, thành hầm xuất hiện nhiều vết nứt kèm theo hiện tượng thấm nước.

vu nut ham hai van cong ty deo ca he lo ket qua quan trac Chủ đầu tư đề nghị trả lại hầm Hải Vân do không được đặt trạm thu phí

Tại cuộc họp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) ngày 21/6 vừa qua, chủ đầu tư Dự án hầm đường bộ Hải ...

chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.