Hơn 180 doanh nghiệp đã tham dự hội nghị “Kết nối đưa hàng hóa Việt Nam vào hệ thống siêu thị Big C/Go! và xuất khẩu sang thị trường Thái Lan năm 2020” diễn ra vào ngày 15/10 tại TP HCM.
Ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP HCM (ITPC) cho biết, Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Thái Lan chiếm khoảng 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu vào ASEAN. Thái Lan luôn duy trì vị trí thị trường xuất khẩu số một của Việt Nam trong ASEAN.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trao đổi thương mại song phương Việt Nam và Thái Lan trong 9 tháng năm 2020 giảm 12,2%. Xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này giảm gần 12% so với cùng kì năm 2019, đạt 3,6 tỉ USD. Ở chiều ngược lại, nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam từ Thái Lan giảm 12,4%, đạt 7,7 tỉ USD.
Ông cho rằng: "Central Retail vẫn là một trong những tập đoàn bán lẻ nổi tiếng và uy tín hàng đầu tại Thái Lan. Do đó, đưa hàng được vào Big C/Go! tại Việt Nam sẽ mở ra cơ hội rất lớn để doanh nghiệp có thể tiếp cận được thị tường Thái Lan nhiều tiềm năng".
Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp bày tỏ mong muốn bước đầu tìm kiếm và tiếp cận các đối tác tiềm năng ở trong nước và Thái Lan để tìm hiểu, thăm dò thị hiếu người tiêu dùng, từng bước thâm nhập thị trường và phát triển kinh doanh.
Điển hình như công ty VN Fine Food đã giới thiệu kết nối các dòng sản phẩm hướng tới bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng với hương vị truyền thống Việt Nam và cho biết hiện nay sản phẩm của VN Fine Food chủ yếu được bán ở trong nước, chưa xuất khẩu ra nước ngoài.
Theo đó, bà Trần Thị Kim Tâm, Phó Giám đốc công ty kì vọng thông qua hội nghị sẽ kết nối trực tiếp với đại diện thu mua ngành hàng của Central Retail để giới thiệu sản phẩm của công ty.
Đồng thời tìm hiểu thật kĩ về qui trình và tiêu chuẩn mà doanh nghiệp cần đáp ứng nhằm đưa hàng vào hệ thống siêu thị Big C/Go!, từ đó giúp khẳng định thương hiệu, chất lượng sản phẩm, tạo niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm của VN Fine Food.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thúy, phụ trách chi nhánh văn phòng Sài Gòn của Công ty TNHH Kẻ Gỗ, cho biết việc đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị Big C, Go! của doanh nghiệp gặp một số khó khăn.
“Vấn đề gặp phải lớn nhất của chúng tôi là giá cả, vì hàng gỗ giá cả cao hơn gấp 3 lần so với hàng nhựa, việc đưa vào siêu thị khách hàng vẫn lo người tiêu dùng e ngại giá quá cao.
Về chất lượng thì sản phẩm của chúng tôi đã xuất khẩu sang các thị trường Đức, Pháp, Australia và Thái Lan. Hiện chúng tôi đang cố gắng sản xuất nhiều, tăng sản lượng để có thể giảm giá thành, đáp ứng được nhu cầu của siêu thị”, bà Nguyễn Thị Thúy cho biết.
Trao đổi với các doanh nghiệp tại hội nghị, bà Trương Tố Uyên, Giám đốc thu mua ngành hàng nước giải khát của Central Retail tại Việt Nam, đã chia sẻ về qui trình và các tiêu chuẩn kĩ thuật mà nhà cung cấp cần đáp ứng để có thể đưa hàng vào hệ thống Big C/Go!.
Theo đó, đầu tiên, doanh nghiệp cần phải cung cấp cho Central Retail các chứng từ bao gồm: giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp, giấy chứng nhận nhãn hiệu (nếu có), giấy xác nhận thông tin tài khoản ngân hàng do một ngân hàng hoạt động hợp pháp tại Việt Nam phát hành.
Đồng thời, nhà cung cấp cần phải có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm/ISO/HACCP; giấy chứng nhận OCOP/hàng Việt Nam chất lượng cao (nếu có); hồ sơ tự công bố/đăng kí công bố sản phẩm; phiếu kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm do đơn vị có thẩm quyền cấp; nhãn sản phẩm đính kèm trong công bố; bảng báo giá sản phẩm; sản phẩm mẫu.
Nếu đáp ứng yêu cầu của Central Retail, các bên sẽ tiến hành thương lượng và kí kết hợp đồng thương mại, đặt đơn hàng...
Central Retail Việt Nam cũng đang phối hợp tổ chức Tuần hàng "Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam" nhằm quảng bá cho các sản phẩm Việt Nam có chất lượng cao tới người tiêu dùng cả nước.
Chương trình dự kiến diễn ra từ ngày 23 đến hết ngày 25/10 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm với khoảng 100 gian hàng là các doanh nghiệp đến từ các ngành hàng chủ lực của Việt Nam như: cà phê, trà, hạt điều, hồ tiêu, thủy sản, dệt may, da giày, balo, túi xách… nhằm quảng bá và trưng bày, bán hàng trực tiếp đến người dùng.