Đừng coi thuốc Tamiflu là 'thần dược' chữa cúm 100%

Đó là lời khuyên được đưa ra từ các bác sĩ khi những ngày gần đây, nhiều người dân đổ xô đi mua thuốc Tamiflu về để uống và điều trị bệnh cúm.
dung coi thuoc tamiflu la than duoc chua cum 100 Cao điểm mùa cúm: 'Cúm ác tính có thể gây nên tổn thương phổi nhanh chóng'
dung coi thuoc tamiflu la than duoc chua cum 100 Bị cúm có cần uống Tamiflu?
dung coi thuoc tamiflu la than duoc chua cum 100 Dịch cúm A bùng phát, nguy cơ cho sức khỏe người già và trẻ em
dung coi thuoc tamiflu la than duoc chua cum 100 Cảnh báo bùng phát dịch cúm dịp Tết

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay, trong tháng 1/2018 có hàng trăm ca bệnh nhân mắc bệnh cúm phải nhập viện điều trị nội trú, tăng không quá cao so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, hiện nay đang là thời điểm vào mùa cúm. Không ít người dân khi nghe thông tin cho rằng, chỉ cần mua và uống thuốc Tamiflu là có thể phòng và chữa được hoàn toàn bệnh cúm.

dung coi thuoc tamiflu la than duoc chua cum 100
Thuốc Tamiflu 75 mg được bán trên thị trường. Ảnh: Internet.

Trao đổi về vấn đề này, BSCK II Trần Khắc Điền - Khoa Khám bệnh, BV Đa khoa quốc tế Vinmec Times City khẳng định, người dân không nên có quan điểm chủ quan như vậy. Để điều trị bệnh cúm thì chủ yếu là các biện pháp vệ sinh nhằm nâng cao thể trạng bằng vitamin cùng các loại sinh tố.

Bên cạnh đó, việc dùng thuốc ức chế virut cúm như Tamiflu với liều lượng 75mg (tức 2 viên/ngày) trong vòng từ 5 - 7 ngày đối với người lớn; còn trẻ em cũng có thể dùng được thuốc Tamiflu nhưng cần phải thận trọng và theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Việc sử dụng thuốc Tamiflu hoàn toàn phải theo đơn, chỉ định của bác sĩ chứ không thể tự đi mua về uống. Bác sĩ sẽ trực tiếp khám để nắm tình hình thể trạng của từng người và đưa ra phác đồ điều trị cụ thể, liều lượng sử dụng thuốc phù hợp với từng đối tượng.

"Người dân không nên coi việc sử dụng thuốc Tamiflu như là một loại 'thần dược'. Bởi điều trị cúm có thể còn phải sử dụng cả kháng sinh và nhiều yếu tố khác chứ không phải chỉ có một thứ là thuốc Tamiflu có thể chữa được tất cả các loại cúm", BS Điền khẳng định.

Liên quan đến câu chuyện này, hiện nay ở nhiều nhà thuốc đã xuất hiện tình trạng nâng cao giá thuốc Tamiflu để phòng chống, điều trị bệnh cúm.

Khảo sát tại một nhà thuốc tư nhân ở phố Quốc Tử Giám (Đống Đa, Hà Nội), chúng tôi được nhân viên tại quầy cho biết, giá một viên Tamiflu 75mg là 400.000 đồng/viên. Theo nhân viên này, giá cũ của thuốc là 350.000 đồng/viên nhưng mới tăng giá.

Còn tại một hiệu thuốc khác trên phố Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội), giá thuốc Tamiflu ở đây có phần "mềm" hơn khi bán với giá 350.000 đồng/viên. Vẫn theo lời tư vấn của nhân viên tại đây, thuốc này có thể phòng và chữa được tất cả các chủng virut cúm A như H1N1, H3N2, H7N9... Thậm chí, trẻ em 6 tuổi đã có thể dùng được 1 viên mỗi ngày mà không cần phải quá lo lắng.

Trước băn khoăn nếu trẻ 6 tuổi đang uống kháng sinh sẵn ở nhà mà uống thêm Tamiflu thì có bị tác dụng phụ không, nhân viên ở đây cho biết: "Nếu trẻ không sốt thì có thể uống duy nhất Tamiflu là được vì thuốc này chỉ có tác dụng diệt virut thôi. Nếu trẻ sốt thì vẫn phải uống thuốc hạ sốt kèm theo Tamiflu. Dù thuốc này phải dùng theo đơn nhưng nếu có nhu cầu thì cửa hàng vẫn bán lẻ cho khách hàng".

Cũng theo lời tư vấn của nhân viên hiệu thuốc trên phố Ngọc Khánh, trẻ em có trọng lượng từ 23 - 40kg có thể dùng 60mg/2 lần/ngày. Tức, trẻ nếu nặng 30kg thì có thể dùng Tamiflu với liều lượng 1 viên (75mg) mỗi ngày. Trẻ không cần ăn kiêng gì khi uống thuốc nhưng phải giữ ấm cho trẻ. Uống thêm nước cam để tăng cường vitamin C cho trẻ.

dung coi thuoc tamiflu la than duoc chua cum 100 Cao điểm mùa cúm: 'Cúm ác tính có thể gây nên tổn thương phổi nhanh chóng'

Theo BSCK II Trần Khắc Điền, đây là thời điểm dịch cúm mùa có nguy cơ bùng phát nên các biện pháp phòng bệnh như ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.