Dùng thuốc tránh thai hàng ngày ngừa ung thư buồng trứng?

Bên cạnh lợi ích tránh thai, loại viên uống hàng ngày này có thể giúp làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng.
dung thuoc tranh thai hang ngay ngua ung thu buong trung Thuốc tránh thai hằng ngày cho đàn ông sắp ra mắt
dung thuoc tranh thai hang ngay ngua ung thu buong trung Những tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày chị em nào cũng phải biết

Các nghiên cứu được thực hiện trong nhiều năm đã chứng minh lợi ích của thuốc tránh thai hàng ngày đối với việc làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng, đặc biệt khi chị em sử dụng trong thời gian dài.

Vì sao thuốc tránh thai hàng ngày giúp phòng ngừa ung thư buồng trứng?

Mỗi lần trứng được phóng vào hệ thống sinh sản, bề mặt của trứng phải phá vỡ để đưa trứng ra ngoài. Trong quá trình này, bề mặt của trứng có thể bị hư hại và cần sửa chữa, làm tăng nguy cơ đột biến, khiến các tế bào phát triển bất thường, hình thành ung thư. Đó chính là lý do tại sao, những phụ nữ dùng viên uống tránh thai, hoặc cho con bú sẽ giảm được nguy cơ ung thư buồng trứng, bởi trứng sẽ không được phóng thích.

dung thuoc tranh thai hang ngay ngua ung thu buong trung
Dùng thuốc tránh thai hàng ngày, giúp ngăn chặn việc rụng trứng, từ đó giảm nguy cơ ung thư buồng trứng.

Thuốc tránh thai đường uống có chứa các kích thích tố progesterone kết hợp estrogen, hoặc chỉ có progesterone. Những hooc môn này giúp ngăn ngừa việc rụng trứng, từ đó cản trở khả năng có thai ở phụ nữ.

Theo bác sĩ Colleen Feltmate, bác sỹ phụ khoa, Viện Ung thư Dana-Farber, nếu sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài (5 năm trở lên) sẽ làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng khoảng 50%. Nếu sử dụng 1 năm, có thể giảm 10%.

Chính vì lợi ích này, một số phụ nữ nằm trong nhóm có nguy cơ cao, chẳng hạn như gia đình có tiền sử mắc ung thư buồng trứng đã được kê toa thuốc tránh thai đường uống.

Ai nên và không nên dùng thuốc tránh thai đường uống?

Mặc dù thuốc ngừa thai uống có thể mang lại lợi ích, giúp chống lại ung thư buồng trứng, nhưng không phải nó sẽ phù hợp cho tất cả mọi người. Bác sĩ Feltmate cho biết: "Hầu hết các thuốc tránh thai có thể làm tăng nguy cơ phát triển cục máu đông, vì vậy những phụ nữ hút thuốc lá và có tiền sử gia đình rối loạn đông máu không nên dùng loại thuốc này. Thuốc tránh thai đường uống cũng có thể làm tăng nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ.

Bên cạnh đó, phụ nữ đang có các tình trạng như đã nêu hoặc bị chứng đau nửa đầu,cao huyết áp cũng không nên dùng.

Tốt nhất, chị em nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Tóm lại, mặc dù thuốc tránh thai có thể làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng, nhưng nó có thể làm tăng nguy cơ ung thư khác bao gồm: ung thư vú, cổ tử cung, gan, do vậy cũng không quá lạm dụng.

Một số biện pháp an toàn để phòng ngừa ung thư buồng trứng:

- Lối sống lành mạnh, ăn uống đầy đủ dưỡng chất, nhiều rau xanh và trái cây

- Cho con bú bằng sữa mẹ, và thời gian dài càng tốt, bởi cho con bú cũng giúp làm giảm số lần rụng trứng, từ đó phòng ngừa ung thư buồng trứng

- Khám sức khỏe và tầm soát ung thư buồng trứng định kỳ, đặc biệt khuyến cáo cho chị em trên 40 tuổi.

dung thuoc tranh thai hang ngay ngua ung thu buong trung Ung thư phụ khoa: ngại khám là nguyên nhân lớn nhất gây tử vong

Thống kê cho thấy, 40% phụ nữ cảm thấy xấu hổ với các bệnh ung thư phụ khoa so với các dạng bệnh khác. ¼ ...

dung thuoc tranh thai hang ngay ngua ung thu buong trung 8 loại ung thư có thể được phát hiện bằng một loại xét nghiệm máu đặc biệt này

Nghiên cứu mới đây cho thấy một xét nghiệm máu duy nhất có thể phát hiện được bệnh ung thư với độ chính xác lên ...

dung thuoc tranh thai hang ngay ngua ung thu buong trung Ung thư buồng trứng: Căn bệnh nguy hiểm dễ dẫn đến tử vong

Ung thư buồng trứng là căn bệnh nguy hiểm nhất trong hệ sinh sản của phụ nữ. Theo thống kê, mỗi năm Việt Nam có ...

dung thuoc tranh thai hang ngay ngua ung thu buong trung Phụ nữ nào dễ bị ung thư buồng trứng?

Người có kinh nguyệt sớm, mang thai muộn, mãn kinh trễ, không sinh con, tiền sử bệnh lạc nội mạc tử cung... dễ bị ung ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.