Dùng tiền lẻ qua trạm BOT Cai Lậy: Bộ GTVT không muốn bị nhà đầu tư kiện

Ông Đặng Trung Thành, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng chất lượng Công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết, nhà thầu tổ chức thi công đúng theo quy định và theo hồ sơ thiết kế.

Vào 15h chiều 17/8, Bộ GTVT họp báo về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) và dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn KM1987+560 đến KM2014 theo hình thức hợp đồng BOT. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì buổi họp báo.

Bộ GTVT không lường trước được sự việc ở BOT Cai Lậy

Tại buổi họp báo, một số câu hỏi đã được gửi đến Bộ GTVT, trong đó, có câu hỏi về việc tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy không có đèn, không có hành lang an toàn? Nghiệm thu đánh giá chất lượng như thế nào?

dung tien le qua tram bot cai lay bo gtvt khong muon bi nha dau tu kien
Ông Đặng Trung Thành, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng chất lượng Công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết, nhà thầu tổ chức thi công đúng theo quy định và theo hồ sơ thiết kế (Công Phương).

Trả lời câu hỏi trên, ông Đặng Trung Thành, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng chất lượng Công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết, về chất lượng công trình, cơ quan nhà nước có thẩm quyền trực tiếp quản lý, theo dõi trong quá trình thi công và tổ chức nghiệm thu công trình.

Khi kết thúc, Bộ GTVT bao giờ cũng thành lập một hội đồng nghiệm thu, hội đồng kiểm tra các vật tư. Dự án này có 2 giai đoạn, đối với đoạn trên quốc lộ 1A, quá trình vừa thi công vừa khai thác, kết thúc thi công vào tháng 1/2016 và đưa vào khai thác thường xuyên. Đối với tuyến tránh có giai đoạn Tết 2016, 2/9/2016 và Tết 2017 đã đưa vào khai thác tạm thời để tránh ùn tắc nội thị của thị xã Cai Lậy. Tháng 6/2017 đưa vào chính thức khai thác.

Về việc nghiệm thu, ông Đặng Trung Thành nói, Bộ GTVT đã chốt số lượng với nhà thầu, hiện tại đang tổ chức nghiệm thu theo quy định. Chủ đầu tư hiện đang hoàn công và sẽ trình bộ thẩm định lại toàn bộ khối lượng, xem xét và đưa vào quyết toán.

Theo hồ sơ của tư vấn, nhà thầu tổ chức thi công thì đang đúng theo quy định và theo hồ sơ thiết kế.

Về hành lang an toàn, đây là đường tránh bởi thi công trên nền là đất ruộng nhưng, sau đó thì nhiều người dân lấn chiếm, xây nền nhà ra sát mặt đường, chỉ cách đường có 2m. Mặc dù, Bộ GTVT đã có rất nhiều văn bản về vấn đề này.

Tuyến tránh này nhằm mục đích giải quyết cho xe tải và đảm bảo tốc độ cho các xe lưu thông nhưng với tình trạng hiện nay thì tuyến tránh lại biến thành khu đô thị. Rõ ràng, sau đó là vấn đề an toàn giao thông. Như vậy tốc độ tuyến tránh là 80km/h không đảm bảo là tuyến tránh.

Trả lời câu hỏi của báo chí, Bộ GTVT có lường trước được sự việc ở BOT Cai Lậy hay không? Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, Bộ không lường trước được sự việc ở BOT Cai Lậy.

Hiện nay, Bộ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ tích cực trao đổi với UBND tỉnh Tiền Giang để xử lý. Bên cạnh đó, Bộ GTVT sẽ trao đổi với chủ đầu tư và các đơn vị tín dụng. Còn việc đảm bảo an ninh an toàn thì địa phương xử lý là chính.

“Chúng tôi không kỳ vọng những sự việc tương tự xảy ra ở bất cứ trạm BOT nào”, Thứ trưởng Đông nói.

Bộ GTVT không muốn bị nhà đầu tư kiện

Chia sẻ trong buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Chúng tôi từng nói việc xảy ra ở BOT Cai Lậy rất đáng tiếc. Bộ không thể cản được việc chủ đầu tư kiện lại cơ quan quản lý Nhà nước khi lợi ích của họ bị ảnh hưởng. Trong hợp đồng có ghi, nếu mâu thuẫn không thể giải quyết được thì sẽ đưa ra tòa án. Chúng tôi không kỳ vọng việc phải ra tòa và mong muốn các chủ đầu tư ngồi lại cùng giải quyết cùng Bộ GTVT”.

dung tien le qua tram bot cai lay bo gtvt khong muon bi nha dau tu kien
Thứ trưởng Đông cho hay, Bộ không muốn nhà đầu tư kiện (Ảnh Công Phương).

Thứ trưởng Đông cho biết thêm, ở một số nước trên Thế giới không thu phí bởi họ có ngân sách. Còn các nước đang phát triển phải thu hút kênh tư nhân để đầu tư. Ngân sách của chúng ta hiện nay không đáp ứng được.

Trường hợp, nếu dùng ngân sách nhà nước để đầu tư thì Bộ GTVT rất hoan nghênh nhưng ngân sách không đủ. Do đó, chúng ta phải kêu gọi đầu tư, phải đảm bảo một cách hài hòa giữa việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư. Người dân thì có đường rộng, đẹp để đi còn nhà đầu tư phải có lãi thì mới đầu tư.

Ông Đông thông tin, năm 2017, Bộ GTVT chỉ được phân bổ kinh phí 39.000 tỷ đồng cho các dự án giao thông. Tuy nhiên, hiện nay, Bộ đang phải hoàn trả khoảng 20.000 tỷ đồng cho các khoản nợ trước đó. Nếu Bộ GTVT hoàn trả thì Bộ đã hoàn thành công việc trong quý I của năm nay.

Cùng chia sẻ trong buổi họp báo, Thứ trưởng Đông cho hay, phí bảo trì đường bộ đang tăng trưởng hàng năm,. Tuy nhiên, tiền đóng phí bảo trì đường bộ chỉ đạt được khoảng 50% phí bảo trì đường bộ chung.

dung tien le qua tram bot cai lay bo gtvt khong muon bi nha dau tu kien Dùng tiền lẻ qua trạm BOT Cai Lậy: Vì sao cây cầu của tuyến tránh 'biến mất'?

Liên quan vụ dùng tiền lẻ qua trạm BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết vị trí đặt trạm thu phí đã được ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.