Đuối nước là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất cho trẻ em và vị thành niên

Đó là phát biểu của ông Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL tại buổi lễ phát động trẻ em toàn quốc học bơi an toàn và phòng chống đuối nước 2018.

Lễ phát động trẻ em toàn quốc học bơi an toàn, phòng chống đuối nước diễn ra tại trung tâm thanh thiếu nhi tỉnh Ninh Bình, khởi đầu cho chuỗi hoạt động trong chương trình bơi an toàn phòng chống đuối nước trẻ em năm 2018 do Tổng cục Thể dục Thể thao phát động. Chương trình bao gồm nhiều hoạt động được triển khai trên khắp 63 tỉnh thành phố từ tháng 5 tới tháng 8 năm 2018.

Ngay sau lễ phát động, hơn 3.500 em học sinh đến từ các trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn Thành phố Ninh BÌnh đã tham gia vào các hoạt động như tìm hiểu kiến thức kỹ năng phòng chống đuối nước, các trò chơi vận động, trò chơi dân gian, trò chơi dưới nước và thi chung kết giải bơi thiếu nhi tỉnh Ninh Bình.

Chương trình đã cung cấp những kiến thức, kỹ năng thực tế về nguyên nhân đuối nước, nhận biết những nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước, các biện pháp phòng ngừa và cách cứu đuối, giúp các em dễ nắm bắt kiến thức qua đó ghi nhớ các kỹ năng cần thiết để an toàn trong môi trường nước.

duoi nuoc la nguyen nhan gay tu vong nhieu nhat cho tre em va vi thanh nien
Ông Lê Khánh Hải (Thứ trưởng Bộ VHTT&DL) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học bơi và kỹ năng phòng chống đuối nước.

Phát biểu tại lễ phát động, ông Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL, cho biết, đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong nhiều nhất cho trẻ em và vị thành niên tại Việt Nam. Một trong những nguyên nhân trẻ em tử vong do đuối nước đó là tình trạng các em không biết bơi và các em thiếu kiến thức kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước.

Đặc biệt ở nhiều địa phương trong thời gian qua, tình trạng trẻ em biết bơi giỏi vẫn đuối nước và tình trạng trẻ em bị đuối nước tập thể do không biết cách phòng tránh và cứu đuối. Vì vậy, việc phát triển phong trào trẻ em học bơi và trang bị những kiến thức kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ em là giải pháp hết sức cấp thiết để giảm thiểu tình trạng đuối nước ở nước ta.

Thực hiện quyết định số 234/QĐ-TTg ngày 5/2/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình phòng chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2016-2020 và chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo, thực hiện công tác phòng chống tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh.

duoi nuoc la nguyen nhan gay tu vong nhieu nhat cho tre em va vi thanh nien
Các em học sinh tham gia tìm hiểu kỹ năng phòng chống đuối nước

“Lễ phát động học bơi an toàn, phòng chống đuối nước năm 2018 nhằm tuyên truyền về lợi ích, tác dụng của tập luyện bơi, các kỹ năng an toàn trong môi trường nước và công tác phòng chống tai nạn đuối nước ở trẻ em, góp phần từng bước giảm tai nạn đuối nước. Mong rằng, mỗi em học sinh, thiếu nhi không chỉ tích cực luyện tập môn bơi và tìm hiểu kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước mà còn tuyên truyền viên tích cực vận động bạn bè của mình cùng học bơi và học tập, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước” – Thứ trưởng Lê Khánh Hải nhấn mạnh.

duoi nuoc la nguyen nhan gay tu vong nhieu nhat cho tre em va vi thanh nien
Học sinh thực hành kỹ năng cứu đuối.

Em Phạm Ngọc Linh (lớp 8C - THCS Lý Tự Trọng) cho biết: "Tham dự lễ phát động, chúng em xin hứa tích cực rèn luyện, tham gia học tập học bơi an toàn, nắm vững kiến thức kỹ năng chống đuối nước. Tích cực tuyên truyền, vận động các bạn hiểu về ý nghĩa tác dụng của việc tập luyện để giúp các học sinh ở lứa tuổi giảm bớt tai nạn đuối nước. Chương trình giúp chúng em hoàn thiện về cả trí tuệ, đức thể mỹ, đặc biệt là đối với các bạn học sinh vùng sâu vùng xa khó khăn thường xuyên bị lũ lụt”.

Đây là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc vận động toàn dân tích cực tập luyện môn bơi, đặc biệt là trẻ em tích cực tham gia học bơi để phòng chống đuối nước và nâng cao sức khỏe, tầm vóc cho thế hệ trẻ Việt Nam. Đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình, nhà trường, các cấp, các ngành, đoàn thể và xã hội đối với công tác phòng chống đuối nước trẻ em. Nhân dịp này, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch kêu gọi các bộ ngành địa phương tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác phòng chống tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh.

duoi nuoc la nguyen nhan gay tu vong nhieu nhat cho tre em va vi thanh nien Nhiều nữ sinh THCS ngại học bơi vì 'phải mặc áo tắm' trước mặt bạn bè

Theo lãnh đạo quận Tây Hồ, một trong những khó khăn khiến không ít nữ sinh THCS ở đây ngại học bơi vì bạn bè ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.