Đường BOT vừa nâng cấp đã hỏng, dân vẫn phải nộp phí cao?

Mặc dù mới được vận hành thử nghiệm, chưa thu phí chính thức nhưng trạm thu phí Ea Đar đã bị người dân phản đối kịch liệt.
 
duong bot vua nang cap da hong dan phan van phai nop phi cao
Trạm thu phí Ea Đar đang được vận hành thử nghiệm. Ảnh: Trang Anh

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào ngày 13/2/2015, Bộ GTVT đã có quyết định số 645/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hoà) và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư là hơn 859 tỷ đồng.

Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng 501, trụ sở tại TP Đà Nẵng. Dự án tuyến đường tránh có tổng chiều dài 11 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường ôtô, đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ.

Đoạn đi qua địa phận tỉnh Đắk Lắk được xây dựng tại km 91+383 - km 98+800 (thị trấn Ea Knốp, huyện Ea Kar), với chiều dài toàn tuyến gần 8 km.

Trạm thu phí Ea Đar (tỉnh Đắk Lắk) được đặt tại Km 93 Quốc lộ 26 (xã Ea Đar, huyện Ea Kar). Trạm này dự kiến sẽ tổ chức thu phí trong tháng 8/2017.

duong bot vua nang cap da hong dan phan van phai nop phi cao
Nhiều đoạn đường tại km 94 xuất hiện ổ gà. Ảnh: Trang Anh

Đến đầu tháng 8/2017, đoạn đường gần 8km sau khi nâng cấp đã được đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay nhiều đoạn đường thuộc dự án này đã bị xuống cấp. Nhiều ổ gà xuất hiện trên đường, cùng với đó mương thoát nước cũng bị hư hỏng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Mặc dù hiện nay, trạm thu phí Ea Đar đang được vận hành thử nghiệm trước khi thu phí chính thức, nhưng đã khiến nhiều người dân bức xúc bởi đường xuống cấp mà vẫn phải đóng thuế cao.

Theo bảng giá niêm yết tại trạm thu phí, giá các phương tiện qua trạm có mức giá thấp nhất là 25.000 đồng/lượt xe đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có trọng lượng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng.

Mức thu cao nhất là 120.000 đồng/lượt xe đối với xe có trọng tải từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit.

duong bot vua nang cap da hong dan phan van phai nop phi cao
Mép đường bị xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Trang Anh

Ông Trần Thanh Tùng, thôn Hữu Nghị, xã Ea Đar cho biết, trong các cuộc họp ở địa phương, người dân đã phản đối việc xây dựng trạm thu phí, bởi đây là khu vực đông dân cư. Việc xây dựng trạm ở đây sẽ gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

“Trạm thu phí Ea Đar hoạt động tại đây khiến những người dân đi chợ chưa đầy 500m cũng phải trả 50.000 đồng tiền phí qua trạm”, ông Tùng nói.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đỗ Quang Trà, Giám đốc Sở GTVT Đắk Lắk thông tin, việc đặt trạm thu phí Ea Đar tại Km 93 Quốc lộ 26 (xã Ea Đar, huyện Ea Kar) và mức thu phí tại đây là do Bộ GTVT quyết định.

"Việc khu vực trạm thu phí chưa làm đường dân sinh và đặt sát nhà dân thì chúng tôi không tham mưu cho UBND tỉnh về vị trí đặt, mà vấn đề này do UBND tỉnh và Bộ GTVT quyết định. Mức thu phí cũng do Bộ quyết định, còn địa phương chỉ phối hợp thực hiện cho phù hợp", ông Trà cho biết.

duong bot vua nang cap da hong dan phan van phai nop phi cao Trạm BOT ở miền Tây đặt ngay 'yết hầu 3 tỉnh, thành phố' để tận thu?

Hiệp hội vận tải ô tô An Giang cho rằng trạm BOT T2 đặt ngay "yết hầu 3 tỉnh, thành phố" để tận thu.

chọn
Cho vay bất động sản tại nhiều ngân hàng tăng mạnh, trái phiếu doanh nghiệp chờ bứt phá
Khép lại năm 2024, tín dụng bất động sản vẫn khẳng định vai trò là nguồn vốn chủ lực thúc đẩy sự phát triển của thị trường, trong khi xu hướng phát hành trái phiếu tiếp tục chậm lại bởi sự thận trọng của các chủ đầu tư. Bước vào chu kỳ mới, thị trường tín dụng và trái phiếu bất động sản được kỳ vọng sẽ được giải quyết các vướng mắc pháp lý nhờ các chính sách của Chính phủ.