Cổng thông tin tỉnh Quảng Ngãi đưa tin, vừa qua Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã đi kiểm tra thực tế hiện trường tình trạng hư hỏng, xuống cấp tuyến đường giao thông Dốc Sỏi - Chu Lai.
Theo báo cáo, tuyến đường Dốc Sỏi - Chu Lai gồm đoạn 1 thuộc tuyến đường số 3, đoạn nối tuyến từ Dốc Sỏi - Dung Quất đến vòng xoay Thiên Đàng dài khoảng 1,9 km và đoạn 2 thuộc tuyến Chu Lai - Kỳ Hà (đoạn từ vòng xoay Thiên Đàng đến ranh giới tỉnh Quảng Nam) dài khoảng 2 km, được đầu tư xây dựng từ năm 2003. Tuyến đường chưa được hoàn thiện mặt cắt ngang, hệ thống thoát nước theo quy hoạch.
Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, do trải qua nhiều đợt mưa, bão và lưu lượng phương tiện vận chuyển vật tư, vật liệu xây dựng các dự án lớn trên địa bàn KKT Dung Quất tăng trong thời gian qua đã gây hư hỏng nặng phần nền mặt đường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và tình hình trật tự, ATGT trong khu vực. Người dân và chính quyền địa phương đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị cần sớm đầu tư sửa chữa, nâng cấp.
Theo báo cáo của Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi (Ban Quản lý), do nguồn kinh phí hạn chế, hệ thống hạ tầng tương đối lớn nên công tác duy tu, sửa chữa thực hiện dàn trải trên nhiều hạng mục, chưa tập trung cho việc sửa chữa lớn nên chưa phát huy hết hiệu quả và chưa khắc phục triệt để các hư hỏng của tuyến đường trên.
Qua kiểm tra thực tế, ông Minh cho rằng, việc đầu tư nâng cấp đối với một số tuyến đường giao thông trọng điểm trên địa bàn KKT Dung Quất là hết sức bức bách trong giai đoạn hiện nay.
Vừa qua, Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã ban hành nghị quyết về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó giao UBND tỉnh chỉ đạo đầu tư tập trung một số dự án trọng điểm tại KKT Dung Quất.
Trên cơ sở đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt, ông Minh giao Ban Quản lý chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh và các sở, ngành liên quan để xây dựng danh mục đầu tư công trung hạn bổ sung cho giai đoạn 2021-2025, bắt đầu thực hiện từ năm 2023.
Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi giao Ban Quản lý nghiên cứu, lựa chọn các tuyến đường huyết mạch đã xuống cấp nghiêm trọng, không còn khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, cũng như nhu cầu vận chuyển hàng hóa để phục vụ cho sự phát triển của KKT Dung Quất. Tổng giá trị đầu tư nâng cấp của giai đoạn 2023- 2025 dự kiến khoảng 500 tỷ đồng.
Về lâu dài, ông Minh yêu cầu Ban Quản lý xây dựng đề án để đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng khung của KKT Dung Quất giai đoạn 2026-2030. Đặc biệt, phải dùng nguồn lực thu từ KKT Dung Quất, tái đầu tư cho KKT Dung Quất khi nguồn thu của tỉnh tăng lên, nhất là khi CTCP Thép Hòa Phát Dung Quất bắt đầu nộp thuế nội địa cho tỉnh.