Cổng thông tin tỉnh Quảng Ngãi đưa tin, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì họp Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa bàn.
Theo báo cáo tại buổi họp, Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) đã bàn giao mốc thực địa với chiều dài tuyến 54,29 km/60,32 km; còn 6,03 km thuộc phạm vi nút giao dự kiến bàn giao trước ngày 30/6.
Cụ thể, huyện Tư Nghĩa đã bàn giao 3,6 km/4,7 km, còn 1,1 km thuộc phạm vi nút giao đầu tuyến trên địa phận xã Nghĩa Kỳ; huyện Nghĩa Hành đã bàn giao 16,14 km/17,34 km, còn 1,2 km phạm vi nút giao với tỉnh lộ 624B thuộc địa phận xã Hành Thịnh; huyện Mộ Đức đã bàn giao 10,81 km/10,81 km; thị xã Đức Phổ đã bàn giao 23,74 km/27,45 km, còn lại 3,71 km chưa bàn giao.
Về xây dựng tái định cư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (đơn vị chủ đầu tư) đã làm việc với các địa phương, xác định xây dựng 23 khu tái định cư với khoảng 1.970 lô để bố trí tái định cư cho 974 hộ dân bị ảnh hưởng dự án. Tổng diện tích quy hoạch xây dựng dự kiến gần 131 ha.
Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Tuy nhiên, theo các sở, ngành của tỉnh, khung chính sách này thiếu cơ sở và rất khó áp dụng. Đơn cử như việc tính toán chi phí xây dựng tái định cư tính trung bình 350 triệu đồng/lô đất 300 m2 theo khung chính sách ban hành là quá thấp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cũng có ý kiến không thống nhất với khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án thành phần đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi đã được phê duyệt. Lý do không có căn cứ pháp lý, cơ sở thực tiễn.
Quan điểm của tỉnh Quảng Ngãi là khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án phải bằng hoặc tốt hơn khung chính sách quy định hiện tại của tỉnh để người dân di dời đến nơi ở mới có cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ như pháp luật đã quy định.