Đương kim Tổng thống Pháp ủng hộ ứng viên 39 tuổi Macron

Đương kim Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm 24/4 kêu gọi người dân bỏ phiếu cho ứng viên trung dung Emmanuel Macron thay vì bà Marine Le Pen trong vòng bỏ phiếu ngày 7/5 tới.
duong kim tong thong phap ung ho ung vien 39 tuoi macron
Đương kim Tổng thống Pháp Hollande kêu gọi ủng hộ ông Macron. Ảnh: Le Monde

Trong một thông điệp trên truyền hình ngày 24/4, Tổng thống đương nhiệm Francois Hollande kêu gọi cử tri bỏ phiếu cho ứng cử viên trung dung Emanuel Macron.Theo ông Hollande, nước Pháp sẽ rơi vào nguy cơ "trở nên cô lập và bị phá vỡ khỏi Liên minh châu Âu (EU)" nếu ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen trở thành tổng thống, BBC đưa tin.

Trước đó, các ứng cử viên bị đánh bại trong vòng bỏ phiếu đầu, François Fillon của đảng Cộng hòa và Benoît Hamon của đảng Xã hội, kêu gọi những người ủng hộ bỏ phiếu cho ông Macron.

Ứng viên ôn hòa của đảng Phong trào Tiến lên Emmanuel Macron có số phiếu bầu nhỉnh hơn ứng viên cực hữu của đảng Mặt trận Quốc gia Marine Le Pen trong vòng 1 bầu cử tổng thống Pháp. Chiến thắng của bà Le Pen và ông Macron đã cho thấy, lần đầu tiên trong 6 thập kỷ qua, cả đảng cánh tả và cánh hữu của Pháp đều không có một ứng cử viên nào lọt vào vòng bầu cử cuối.

Ông Macron, sinh năm 1977, là cựu bộ trưởng kinh tế dưới thời Tổng thống Hollande. Tuy mới bước vào chính trường được 5 năm, nhưng ông lại giành được khá nhiều sự ủng hộ trong cuộc chạy đua vào Điện Elysees. Nếu đắc cử, ông Macron sẽ trở thành vị tổng thống trẻ nhất trong lịch sử Pháp. Ứng viên trung dung này được đánh giá là nhân vật "thân châu Âu".

Trong khi đó, bà Le Pen, 48 tuổi, có chủ trương chống người nhập cư và "hờ hững" với EU. Bà Le Pen đã hối thúc xét lại quan hệ giữa Pháp và EU và kêu gọi trưng cầu dân ý về đàm phán với EU.

Hiện ông Macron và bà Le Pen đã bắt đầu bước vào 10 ngày tranh cử cuối cùng trước khi bước vào vòng bỏ phiếu lần hai hôm 7/5.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.