Ai sẽ trở thành tân tổng thống Pháp?

Các điểm bỏ phiếu vòng hai trong cuộc bầu cử Pháp bắt đầu mở cửa từ hôm nay và kết quả bỏ phiếu sẽ trả lời cho câu hỏi ai sẽ là người kế nhiệm ông Francois Hollande. 
ai se tro thanh tan tong thong phap Ứng viên tổng thống Pháp bị ném trứng sống
ai se tro thanh tan tong thong phap 'Bóng hồng' hơn 24 tuổi của ứng viên tổng thống Pháp
ai se tro thanh tan tong thong phap
Ứng viên tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Marine Le Pen. Ảnh: CNN

Khoảng 67.000 điểm bỏ phiếu bắt đầu mở cửa từ 8h sáng nay (khoảng 13h giờ Hà Nội) và dự kiến đóng cửa vào lúc 20h. Kết quả thăm dò ban đầu dự kiến sẽ được công bố khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa, theo Reuters.

Các kết quả thăm dò trước bầu cử cho thấy ứng viên trung dung Emmanuel Macron đang dẫn trước bà Marine Le Pen, thủ lĩnh đảng cực hữu Mặt trận dân tộc, với tỷ lệ 23-26 điểm phần trăm. Kết quả này cho thấy các dự đoán hồi tháng trước rằng ông Macron nhận được sự ủng hộ lớn hơn là chính xác. Tuy nhiên, ngay cả khi các kết quả thăm dò chính xác, Macron tuyên bố ông không trông đợi kỳ trăng mật nào nếu trở thành tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp.

Giới quan sát nhận định tỷ lệ bỏ phiếu trắng dự kiến ở mức cao, và gần 60% người định bỏ phiếu cho ông Macron cho biết họ tham gia bỏ phiếu vì muốn ngăn bà Le Pen trở thành tổng thống của nền kinh tế lớn thứ hai EU, thay vì hoàn toàn ủng hộ ông.

Sau khi việc bỏ phiếu bầu tổng thống kết thúc, công chúng sẽ hướng sự chú ý đến việc người chiến thắng liệu có giành được ưu thế ở Quốc hội hay không. Kết quả thăm dò đầu tiên được công bố tuần này cho thấy ưu thế dường như đang nghiêng về phía ông Macron. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào cả số điểm của hai ứng viên sau ngày hôm nay.

ai se tro thanh tan tong thong phap
Người phụ nữ thực hiện nghĩa vụ công dân tại điểm bỏ phiếu ở thủ đô Paris hôm nay. Ảnh: Reuters

Ông Macron, sinh năm 1977, từng là Bộ trưởng Kinh tế dưới thời Tổng thống Francois Hollande. Nếu chiến thắng, ứng viên tiềm năng này sẽ trở thành tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp. Trong chiến dịch tranh cử, ông bày tỏ quan điểm ủng hộ tự do thương mại, tăng cường hội nhập Liên minh châu Âu (EU). Trong khi đó, bà Le Pen muốn Pháp rời EU và không ủng hộ nhập cư.

Hơn 50.000 cảnh sát đã được triển khai nhằm đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử. An ninh là mối quan tâm lớn tại Pháp sau loạt vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Paris, thành phố Nice và nhiều nơi khác, khiến hơn 230 người thiệt mạng trong hơn 2 năm qua.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.