Người Pháp bắt đầu cuộc bầu cử tổng thống mới

Người dân Pháp hôm nay bắt đầu bỏ phiếu bầu cử tổng thống mới, trong cuộc chạy đua khá sít sao sao và được nhận định có thể định hình tương lai của châu Âu. 
nguoi phap bat dau cuoc bau cu tong thong moi ​Dân Anh đổ xô cá cược với bầu cử ở Pháp
nguoi phap bat dau cuoc bau cu tong thong moi Bầu cử tổng thống Pháp: Kỳ bỏ phiếu nhiều bất ngờ
nguoi phap bat dau cuoc bau cu tong thong moi
Công dân Pháp xếp hàng dài đi bỏ phiếu ở Montreal, Quebec, Canada. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, gần 47 triệu cử tri Pháp hôm nay sẽ đi bỏ phiếu bầu cử tổng thống mới. Các cử tri sống và làm việc ở nước ngoài đều có thể bỏ phiếu bầu cử thông qua đại sứ quán tại các nước.

Các điểm bỏ phiếu đầu tiên được mở ở vùng lãnh thổ Saint Pierre and Miquelo, Guyane, Guadeloupe. Khung cảnh cử tri xếp hàng dài chờ đợi để bỏ phiếu bầu được ghi nhận ở nhiều địa phương.

Trong bối cảnh lo ngại nguy cơ tấn công khủng bố, chính phủ Pháp đã điều động hơn 50.000 cảnh sát làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh tại 67.000 điểm bỏ phiếu trên khắp cả nước, cùng 7.000 binh sĩ tuần tra.

Uỷ ban bầu cử sẽ tổ chức kiểm phiếu vào tối nay, sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa. Sau vòng đầu tiên của cuộc bầu cử hai trong số 11 ứng viên có số phiếu bầu cao nhất sẽ được lựa chọn trước khi vòng cuối cùng diễn ra ngày 7/5 tới.

Ứng viên Emmanuel Macron, 39 tuổi, hiện được cho là gương mặt sáng giá nhất giành phần thắng trong cuộc đua đầu tiên, theo kết quả thăm dò dư luận gần đây. Người thứ hai được đánh giá có cơ hội tiến sâu vào vòng bầu cử tiếp theo là lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia Marine Le Pen.

nguoi phap bat dau cuoc bau cu tong thong moi
Cử tri Pháp thực hiện quyền công dân. Ảnh: Getty

Cuộc bầu cử lần này có 11 ứng viên. Tổng thống đương nhiệm Francois Hollande, thuộc đảng Xã hội, tuyên bố không chạy đua cho một nhiệm kỳ thứ hai. Như vậy, ông trở thành tổng thống Pháp đầu tiên không tái tranh cử trong lịch sử của nước này.

Trong giai đoạn nước rút, 4 ứng cử viên nổi lên qua tỷ lệ ủng hộ cao trong các cuộc thăm dò gồm ứng cử viên độc lập Emmanuel Macron; Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN) Marine Le Pen; cựu Thủ tướng François Fillon và nhà lãnh đạo của phong trào “Nước Pháp bất khuất” Jean-Luc Mélenchon.

Một trong những vấn đề mà cử tri Pháp quan tâm nhất hiện nay là tỷ lệ thất nghiệp của nước này luôn trên mức 10%, cứ 4 người thì một người dưới 25 tuổi thất nghiệp. Nền kinh tế Pháp đã phục hồi chậm chạp sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và tất cả các ứng cử viên hàng đầu đều cho rằng nước Pháp cần thay đổi mạnh mẽ. Bên cạnh đó, vấn đề an ninh và nhập cư cũng được đề cập nhiều trong kế hoạch tranh cử của các ứng viên tổng thống.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.