Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bộ GTVT cần làm rõ tốc độ chạy tàu

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT làm rõ kinh nghiệm quốc tế, vấn đề nội địa hóa, lựa chọn tốc độ chạy tàu, cơ cấu các loại hình vận tải, tác động sau khi xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

5a_lxlc

(Ảnh minh họa: Tiền phong).

 Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp chuẩn bị Đề án về chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ngày 18/9.

Cụ thể, sau khi nghe các đơn vị liên quan trình bày, báo cáo, Phó Thủ tướng kết luận việc đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có ý nghĩa quan trọng.

Đường sắt kết nối vận tải trên toàn trục, qua các địa phương, các đô thị, các khu kinh tế, các khu công nghiệp, nhằm đáp ứng năng lực vận tải ngày càng gia tăng trên trục Bắc - Nam.

Đường sắt cũng giúp giảm áp lực lên các loại hình vận tải đường bộ, hàng không, tạo hành lang phát triển, đặc biệt là phát triển đô thị, phân bổ lại dân cư, góp phần giảm áp lực cho các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM.

"Tạo hạ tầng tốt, giao thông thuận tiện sẽ khắc phục xu hướng tập trung hóa đô thị như ở các nước đang phát triển hiện nay. Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và cải thiện chất lượng cuộc sống người dân", Phó Thủ tướng cho biết.

Kết luận của Phó Thủ tướng cũng nêu rõ việc để bảo vệ và giải trình thuyết phục, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo tư vấn nghiên cứu, chuẩn bị kĩ nội dung đề án.

Trong đó, cần làm rõ kinh nghiệm quốc tế, vấn đề nội địa hóa, lựa chọn tốc độ chạy tàu, cơ cấu các loại hình vận tải, tác động sau khi xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đến vận tải hành khách của các loại hình giao thông khác, khả năng bố trí vốn đầu tư, lựa chọn giai đoạn đầu tư (từ năm 2021 - 2030 hay sau năm 2030)...

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Hội đồng thẩm định nhà nước, Bộ KH&ĐT khẩn trương tập trung thẩm định, lựa chọn tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm thẩm tra, phản biện.

Trên cơ sở kết quả thẩm định, Bộ GTVT tiếp thu, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng và trình Quốc hội tại kì họp thứ chín Quốc hội khóa XIV (tháng 5 năm 2020).

"Nếu được Quốc hội thông qua sẽ triển khai đầu tư vào các giai đoạn từ năm 2021 - 2030 hoặc sau năm 2030.

Giai đoạn từ năm 2021 - 2030 có thể đề xuất đầu tư xây dựng một hoặc hai đoạn tuyến đường sắt tốc độ cao, ưu tiên TP HCM đi sân bay Long Thành và một số đoạn ưu tiên khác tùy thuộc nhu cầu vận tải, nguồn lực đầu tư", kết luận của Phó Thủ tướng nêu.

Ngoài ra, Bộ GTVT cần chủ động nghiên cứu, lập dự án các tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, TP HCM - Vũng Tàu, TP HCM - Cần Thơ và các tuyến đường sắt quan trọng đảm bảo tính kết nối, đáp ứng yêu cầu vận tải hành khách, hàng hóa theo đúng qui hoạch, làm cơ sở xây dựng kế hoạch đầu tư, kêu gọi đầu tư trong tương lai.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.