Ngày 17/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã thay Thủ tướng ký Quyết định Phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận.
Mục tiêu của dự án là góp phần cơ bản nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh; từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu…
Dự án có tổng chiều dài khoảng 51,82 km (đoạn qua tỉnh Kiên Giang dài khoảng 45,22 km; đoạn qua tỉnh Bạc Liêu dài khoảng 6,6 km).
Trong đó, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất dài khoảng 11,20 km; điểm đầu tại km 0+00 (khoảng km 88+540 quốc lộ 61) thuộc địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang; điểm cuối tại 1m 11+200 (khoảng km 77+250 quốc lộ 61) thuộc địa phận huyện Giồng Riềng, Kiên Giang.
Đoạn Gò Quao - Vĩnh Thuận dài khoảng 40,62 km; điểm đầu tại km 20+600 (khoảng km 67+00 quốc lộ 61) thuộc địa phận huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang; điểm cuối tại Km 61+673 (khoảng Km 65+100 quốc lộ 63) thuộc địa phận huyện Vĩnh Thuận, Kiên Giang.
Tuyến đường được thiết kết vận tốc thiết kế 80 km/h; mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh 4 làn xe, mặt cắt ngang giai đoạn 1, phân kỳ đầu tư quy mô hai làn xe với bề rộng nền đường 12 m, bề rộng mặt đường 11 m (kể cả gia cố lề).
Dự kiến trên toàn tuyến xây dựng 26 cầu, trong đó có ba cầu vượt sông lớn là cầu Cái Lớn, cầu Bần Ổi và cầu Bến Luông.
Về hướng tuyến, đoạn Rạch sỏi - Bến Nhất cơ bản đi trùng, tận dụng và mở rộng quốc lộ 61 hiện hữu.
Đoạn Gò Quao - Vĩnh Thuận, từ điểm tách quốc lộ 61 (khoảng km 67+00) tuyến đi theo hướng đông nam đến khu vực phà Cái Lớn, vượt sông Cái Lớn tuyến đi bên phải tỉnh lộ ĐT 12 (qua trung tâm xã Vĩnh Thắng, Vĩnh Tuy) và kênh Lộ Xe đến phà Vĩnh Tuy (sông Cái Tàu); vượt sông Cái Tàu và đi song song, cách kênh Lộ Xe khoảng 300 m - 500 m đến phà Vàm Chắc Băng (kênh Ngã Ba Đình); vượt kênh Ngã Ba Đình, đi bên trái ĐT 12 và kênh Chắc Băng; đến khoảng km 52+00 tuyến đi tránh thị trấn Vĩnh Thuận; kết thúc tại km 61+673 (nhập vào quốc lộ 63 tại khoảng km 65+100).
Theo quyết định, hướng tuyến và các điểm khống chế cơ bản phù hợp với quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh và mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đây là dự án nhóm A, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.904,66 tỷ đồng. Dự án sử dụng vốn đầu tư công, trong đó giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 3.123,73 tỷ đồng, chuyển tiếp sang giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 780,93 tỷ đồng.
Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2025; năm 2026 hoàn thành báo cáo Quốc hội việc thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 của Quốc hội (về việc điều chỉnh một số nội dung và giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng đường hồ chí minh).