Chiều 6/7, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp, giao các đơn vị triển khai các nghị quyết của Quốc hội liên quan đến dự án đường Hồ Chí Minh, đường vành đai 4 vùng Thủ đô, vành đai 3 TP HCM và ba cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Cụ thể, với dự án đường Hồ Chí Minh có hai đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn và Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận đã được bố trí ngân sách khoảng 4.450 tỷ đồng, Bộ trưởng giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phối hợp Vụ Kế hoạch Đầu tư hoàn chỉnh thủ tục chủ trương đầu tư, sớm đề xuất triển khai đoạn Cổ Tiết - Chợ Mới.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chịu trách nhiệm làm đầu mối dự án đường vành đai 3 TP HCM và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Bộ trưởng Thể cũng chỉ đạo mở văn phòng dự án tại Cần Thơ để công tác phối hợp với 4 tỉnh, thành liên quan được thuận lợi, nhanh chóng.
Ban Quản lý dự án 85 được giao làm đầu mối thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đặt trụ sở tại khu vực Đồng Nai để làm việc với hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Ban Quản lý dự án 2 phụ trách đầu mối phối hợp với địa phương triển khai dự án đường vành đai 4 Thủ đô.
Ban Quản lý dự án 6 làm đầu mối kết hợp với hai địa phương Khánh Hòa, Đắk Lắk thực hiện dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các ban quản lý dự án nghiên cứu, xây dựng quy chế phối hợp với các tỉnh, thành có dự án đi qua. Trong đó, mỗi ban quản lý dự án làm rõ vai trò của mình để việc triển khai dự án được đồng bộ cả về chất lượng và tiến độ.
Chỉ đạo triển khai nghị quyết, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đặc biệt lưu ý đến vấn đề vật liệu xây dựng.
Với các dự án trọng điểm, ông Thể giao các ban quản lý dự án chủ động đề xuất danh sách các vật tư đặc thù, tham mưu Bộ Giao thông vận tải gửi văn bản về các địa phương công bố giá theo vật liệu đặc thù đó, đảm bảo dự án có vật liệu thi công với chất lượng tốt nhất.
Hệ thống mỏ vật liệu phục vụ dự án cũng cần được rà soát kỹ, thể hiện trong hồ sơ dự án làm cơ sở đề nghị địa phương quản lý, không để tình trạng thiếu vật liệu xảy ra, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Bộ trưởng yêu cầu Vụ Khoa học - Công nghệ, Viện Khoa học - Công nghệ, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận,... rà soát tiêu chuẩn quy trình, rà soát kinh nghiệm, tiêu chuẩn nước ngoài và trong nước, hoàn chỉnh quy trình sử dụng vật liệu cát biển, tiến tới thử nghiệm đánh giá trước khi sử dụng rộng rãi trong quá trình xây lắp.