Elon Musk - 'Gã điên' thay đổi toàn diện thế giới công nghệ

Elon Musk nổi lên như một "gã điên" trong lĩnh vực công nghệ với những ý tưởng dường như bất khả thi nhưng cuối cùng, ông vẫn có thể thực hiện thành công. 

Elon Musk sinh ngày 28/06/1971 tại Pretoria, Nam Phi. Mẹ là người gốc Canada, còn bố là người Nam Phi. Ông đã nuôi dưỡng trong mình niềm đam mê với những món đồ công nghệ cũng như việc phát triển những phần mềm.

Phẩm chất thiên tài của ông được thể hiện từ khi mới chỉ 12 tuổi. Tức là vào năm 1983, Elon Musk đã kiếm được tới 500 USD cho việc bán phần mềm trò chơi điện tử không gian mang tên Blastar của mình.

elon musk ga dien thay doi toan dien the gioi cong nghe
Elon Musk và mẹ.

Sau khi học hai năm lớp 8, 9 ở trường Trung học Bryanston, Musk trúng tuyển vào Trung học nam sinh Pretoria. Ông rời quê nhà năm 1988 để đến Canada để tiếp tục con đường học vấn.

Năm 1992, sau khi học hai năm tại Queen's University, Musk rời Canada theo học đồng thời ngành kinh doanh và vật lý tại Đại học Pennsylvania, nhận hai bằng cử nhân Kinh tế và Vật lý tại đây. Sau đó, theo học tiến sĩ ngành Khoa học vật liệu và Vật lý ứng dụng tại Đại học Stanford.

Tuy nhiên, ông không hoàn thành việc học mà bỏ ngang để theo đuổi sự nghiệp kinh doanh riêng. Ông thành lập startup mang tên Zip2, một ứng dụng cho phép xuất bản các nội dung trực tuyến dành cho các hãng thông tấn xã, cùng với với em trai Kimbal Musk.

Ứng dụng này sau đó phát triển mạnh và được bộ phận Alta Vista của Compaq đã mua lại Zip2 với 307 triệu USD tiền mặt và 34 triệu USD cổ phiếu vào năm 1999.

27 tuổi, Elon Musk trở thành triệu phú. Nhưng ông không trở thành một con người quá tự tin với chiến thắng của mình và tiếp tục vùi đầu vào nghiên cứu để phát triển thêm những công nghệ mới hơn - nhằm thay đổi toàn diện thế giới.

elon musk ga dien thay doi toan dien the gioi cong nghe
Elon Musk đã đưa SpaceX vươn lên một tầm cao mới.

Việc thanh toán tiền khi đó rất chậm và mất nhiều thời gian, khách hàng phải gửi hóa đơn thông qua thư tín, và một cuộc giao dịch có khi kéo dài đến hàng tuần liền, nên trong cùng năm đó ông đã thành lập một startup mang tên X.com, sau đổi tên thành PayPal (hệ thống thanh toán online đầu tiên trên thế giới) và bán cho eBay với 1,5 tỷ USD vào năm 2002.

Sự phát triển ban đầu của PayPal phần lớn là do một chiến dịch phát triển rộng khắp thành công của Musk và khẳng định sự sáng suốt của Elon Musk trong việc điều hành. Trước khi thành lập PayPal, nhiều người đã cho rằng ý tưởng này của ông là điên rồ và khẳng định nó không thể thành công.

Thế nhưng, cuối cùng, ông đã chứng minh điều ngược lại. Từ đó, ông bắt đầu quen với việc được mọi người gọi là "gã điên" vì những ý tưởng đi trước thời đại của mình.

Tháng 06/2002, Elon Musk tiếp tục thành lập công ty thứ ba trong cuộc đời ông, Space Exploration Technologies (SpaceX). Tại SpaceX, ông nắm 2 chức vụ quan trọng là giám đốc điều hành (CEO) và giám đốc kỹ thuật (CTO).

SpaceX ra đời trong sự hoài nghi của cả thế giới khi mà SpaceX chuyên phát triển và sản xuất các thiết bị phóng vào không gian, tập trung vào việc cải tiến công nghệ tên lửa - điều mà người ta chỉ thưởng thấy ở NASA.

elon musk ga dien thay doi toan dien the gioi cong nghe

Elon Musk một lần nữa nằm trong vòng nghi vấn của giới công nghệ và họ tự hỏi rằng "gã điên" họ Musk có thể làm gì với SpaceX. Tuy nhiên, ông đáp trả bằng những hành động cụ thể.

SpaceX phát triển và cho ra đời 02 sản phẩm tên lửa đầu tiên của SpaceX là Falcon 1 và Falcon 9 và tàu vũ trụ đầu tiên là Dragon. Tiếp theo đó là hợp đồng trị giá 1,6 tỉ USD với NASA, thực hiện 12 chuyến bay vào không gian bằng tên lửa Falcon 9 và tàu vũ trụ Dragon lên trạm vũ trụ quốc tế ISS, thay thế các sứ mệnh của tàu con thoi sau khi NASA chấm dứt chương trình này vào năm 2011.

Đến khi đó, cả thế giới đã phải ngước nhìn Elon Musk. Tầm nhìn của ông thực sự rất xa và đi trước thời đại rất nhiều.

elon musk ga dien thay doi toan dien the gioi cong nghe
Thành lập Tesla Motors và ông đã mất rất nhiều thời gian để phát triển nó.

Elon Musk xem việc khám phá không gian là một thứ quan trọng trong việc mở rộng tầm hiểu biết của loài người. Musk từng nói rằng, sự sống ở đa hành tinh sẽ giúp chống lại các nguy cơ có khả năng ảnh hưởng đến sự diệt vong của con người.

Sau đó, Elon Musk quyết định giới thiệu công ty mới của mình là Tesla MotorsCông ty này thành lập năm 2003 và đã ra mắt chiếc xe điện đầu tiên vào năm 2008 với giá 100.000 USD/chiếc. Tuy nhiên, nó gặp phải khá nhiều vấn đề về chất lượng dẫn đến nhiều vụ thu hồi.

Tesla hiện tại đang đi đầu thế giới về việc sản xuất ô tô chạy bằng điện và nó được coi là công nghệ của tương lai - mang tới việc vận tải bằng năng lượng sạch và khả năng vận hành tuyệt vời.

Mục đích xa hơn của Elon Musk khi tạo ra Tesla Roadster đó là nó sẽ như một phương tiện để nhắm đến những người giàu có, và những người mua xe sẽ có thể tài trợ cho các dự án nghiên cứu và phát triển xe điện giá rẻ.

elon musk ga dien thay doi toan dien the gioi cong nghe
"Gã điên" Elon Musk làm chao đảo thế giới.

Nhiều người đã đặt câu hỏi, tại sao ông Elon Musk có thể xây dựng 4 công ty trị giá hàng tỷ USD khi mới ngoài 40 tuổi và ở 4 lĩnh vực hoàn toàn khác nhau - phần mềm máy tính, năng lượng, vận tải và vũ trụ.

Và câu trả lời, đơn giản chỉ là - Elon Musk chính là "gã điên" của công nghệ - người đã thay đổi toàn diện thế giới khi mới chỉ bước qua tuổi 40.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.