UBND tỉnh Thanh Hóa vừa quyết định phê duyệt bổ sung kinh phí năm 2020 để thực hiện lập điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Thọ Xuân giai đoạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.
Theo đó, chủ đầu tư là Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa. Kinh phí giao bổ sung là 1,5 tỷ đồng từ nguồn tài trợ của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC (đã chuyển vào ngân sách tỉnh năm 2020).
Lãnh đạo tỉnh giao Sở Tài chính thực hiện thông báo bổ sung dự toán năm 2020 để Sở Giao thông vận tải thực hiện nhiệm vụ. Sở Giao thông vận tải sử dụng kinh phí được bổ sung đúng mục đích và thanh quyết toán theo quy định hiện hành.
Trước đó, tháng 6/2020, Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định phê duyệt Quy hoạch sân bay Thọ Xuân thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Cụ thể, sân bay Thọ Xuân (thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân) trong quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 là cảng hàng không quốc tế , có chức năng dự bị cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Đây là sân bay dùng chung quân sự và dân dụng. Mục tiêu quy hoạch thành sân bay cấp 4E theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp I. Công suất 5 triệu hành khách/năm và 27.000 tấn hàng hóa/năm. Loại máy bay khai thác là máy bay code E hoặc tương đương.
Đến năm 2050, nghiên cứu và xây dựng đồng bộ các công trình khu hàng không dân dụng mới ở phía đông bắc đạt khoảng 20 triệu hành khách/năm.
Qui hoạch sử dụng đất đến năm 2050 là 1.092,53 ha. Diện tích đất dự phòng phát triển sau năm 2050 là 379,65 ha.
Theo tìm hiểu, tháng 11/2018, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã cùng Tập đoàn FLC đi khảo sát địa điểm đầu tư dự án Khu liên hợp dịch vụ hàng không, du lịch nghỉ dưỡng, công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao tại huyện Thọ Xuân.
Cụ thể, FLC đề xuất và mong muốn tiếp tục đầu tư dự án Khu phức hợp dịch vụ hàng không, du lịch nghỉ dưỡng, công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao FLC trên diện tích 3.000 ha với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 10.000 tỷ đồng.
Đề xuất của FLC bao gồm 5 dự án: Dự án 1 là khu dịch vụ cảng hàng không, Dự án 2 là Khu công nghiệp công nghệ cao, Dự án 3 là khu du lịch nghỉ dưỡng và đô thị giáo dục đẳng cấp quốc tế, Dự án 4 là khu nông nghiệp công nghệ cao hướng tới khai thác qũy đất lớn tập trung và Dự án 5 là khu đô thị phụ trợ tiện nghi, đầy đủ hạ tầng xã hội cho các cư dân mới đến làm việc và sinh sống tại khu phức hợp.
Tập đoàn này cho biết sẽ chi toàn bộ kinh phí lập quy hoạch và bàn giao lại cho tỉnh nghiên cứu, lựa chọn nhà đầu tư phù hợp.
Trước mắt, FLC đề nghị tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho tập đoàn nghiên cứu, hoàn thiện các thủ tục khu vực rộng 60 ha giáp ranh cảng hàng không Thọ Xuân để triển khai đầu tư dự án dịch vụ cảng hàng không bao gồm nhà máy sửa chữa, bảo dưỡng máy bay,...