FUTA sẽ làm trạm dừng nghỉ trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, vận hành vào quý I/2026

Trạm dừng nghỉ Km47+500 thuộc dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có quy mô gần 12 ha, với tổng mức đầu tư hơn 290 tỷ đồng.

Vừa qua, Công ty TNHH Trạm dừng nghỉ FUTA đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đầu tư xây dựng và vận hành Trạm dừng nghỉ Km47+500 thuộc dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Theo đó, trạm dừng nghỉ là một bộ phận công trình của đường cao tốc, phục vụ nhu cầu dừng nghỉ của hành khách và phương tiện tham gia giao thông. Trong điều kiện nguồn vốn khó khăn nên cao tốc Bắc - Nam phía Đông không thể triển khai đồng bộ mà chia thành các dự án thành phần đoạn để đầu tƣ theo từng giai đoạn, phụ thuộc vào khả năng cân đối nguồn vốn.

Chính vì vậy, việc nghiên cứu đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam chưa có nghiên cứu, định hƣớng mang tính đồng bộ, thống nhất; một số trạm đã đầu tư hoặc dự kiến vị trí, quy mô chưa phù hợp, có thể ảnh hưởng đến việc khai thác đường cao tốc và hiệu quả kinh doanh trạm dừng nghỉ.

Đến nay, trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông mới đưa vào khai thác 6 trạm, đang đầu tư ba trạm; còn lại 32 trạm chưa được đầu tư.

 Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).

Quy mô gần 12 ha, nằm tại hai tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận

Theo Công ty TNHH Trạm dừng nghỉ FUTA (chủ dự án), dự án đầu tư xây dựng và vận hành Trạm dừng nghỉ Km47+500 thuộc Dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có diện tích 11,9 ha.

Diện tích này bao gồm trạm dừng nghỉ phía trái tuyến (TT) - trạm 1 có diện tích khoảng 5,7 ha và trạm dừng nghỉ phía phải tuyến (PT) - trạm 2, có diện tích 6,2 ha. Vị trí Dự án thuộc địa phận xã Xuân Hoà, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai và xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.

Khu trạm dừng nghỉ bên trái tuyến (trạm 1) có phía đông bắc tiếp giáp đường cao tốc; phía tây nam, tây bắc, đông nam tiếp giáp với khu vườn cao su; bên phải tuyến có tuyến đường gom hiện hữu với quy mô tương tự tuyến đường gom đang thi công bên phải tuyến.

Khu trạm dừng nghỉ bên phải tuyến (trạm 2) có phía tây nam tiếp giáp đường cao tốc; phía đông bắc, tây bắc, đông nam tiếp giáp với rừng cao su.

 Vị trí dự án trạm dừng nghỉ. (Ảnh chụp từ văn bản).

Về hiện trạng sử dụng đất của dự án, nhu cầu sử dụng đất khoảng 11,9 ha, trong đó, hiện trạng sử dụng đất phần lớn là đất trồng cây lâu năm (cây cao su), trong đó một phần đã được giải phóng mặt bằng mỗi bên khoảng hai ha, phần diện tích điều chỉnh bổ sung tiếp tục thực hiện các thủ tục giải phóng mặt bằng theo quy định.

Xung quanh khu vực dự án chủ yếu là đất trồng cây lâu năm (cây cao su), các khu dân cư nằm cách phạm vi dự án khoảng 1,2 - 3 km. Trong đó, khu dân cư gần nhất là khu dân cư xã Xuân Hòa nằm cách phạm vi dự án khoảng 1,2 km.

Tổng mức đầu tư hơn 290 tỷ đồng, vận hành từ quý I/2026 

Về quy mô xây dựng dự án, toàn dự án có diện tích 11,9 ha bao gồm bên phải tuyến (PT) có iện tích là 6,2 ha. Trong đó, đoạn đường nhựa vuốt nối, tách nhập làn 2.730 m2; diện tích phần xây dựng đường gom hoàn trả 9.770 m2; diện tích đất xây dựng trạm công trình trạm dừng nghỉ 4,15 ha; diện tích đất taluy, lưu không 8.500 m2.

Bên trái tuyến (TT) có diện tích là 5,7 ha. Trong đó, đoạn đường nhựa vuốt nối, tách nhập làn 2.730 m2; diện tích phần xây dựng đường gom hoàn trả 4.270 m2; diện tích đất xây dựng trạm công trình trạm dừng nghỉ 4,15 ha; diện tích đất taluy, lưu không 8.500 m2.

Quy mô mỗi bên trạm dừng nghỉ gồm các hạng mục sau bao gồm ông trình dịch vụ công (cung cấp các dịch vụ miễn phí) như bãi đỗ xe, không gian nghỉ ngơi; phòng nghỉ tạm thời cho lái xe; khu vệ sinh; nơi cung cấp thông tin...

Công tình dịch vụ thương mại gồm khu vực phục vụ ăn uống, giải khát; khu vực giới thiệu và bán hàng hóa; trạm cấp nhiên liệu; trạm sạc xe; xưởng bảo dưỡng, sữa chữa phương tiện; nơi rửa xe; nhà hàng ăn uống; khu vui chơi, giải trí...

Công trình bổ trợ bao gồm biểu trưng của địa phương hoặc của trạm dừng nghỉ, nơi sản xuất, chế biến đặc sản của địa phương; nơi sinh hoạt cộng đồng (tổ chức hội chợ, hoạt động văn hóa).

Đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật cho khu trạm dừng nghỉ (san nền, đường giao thông, hệ thống cấp nước, hệ thống thoát nước thải, nước mưa; hệ thống cấp điện và thông tin liên lạc;...).

 Mặt bằng xây dựng trạm dừng nghỉ. (Ảnh chụp từ văn bản).

Về tiến độ, lựa chọn Tư vấn và TKBVTC vào quý IV/2024; triển khai công tác GPMB từ quý III/2024 đến quý IV;2024; lựa chọn nhà thầu quý IV/2024; triển khai thi công vào quý I/2025; hoàn thành dự án vào quý IV/2025.

Thời gian thi công phần san nền và hạ tầng kỹ thuật là 12 tháng từ quý I/2025 - quý IV/2025; vận hành thương mại vào quý I/2026. Tổng mức đầu tư của dự án này hơn 290 tỷ đồng.

Sẽ có 36 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

Theo Quy hoạch mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được Bộ GTVT phê duyệt, sẽ có 36 trạm dừng nghỉ được xây dựng phục vụ chủ phương tiện nghỉ ngơi, đổ xăng, ăng uống... khi lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Theo đó, trong số 36 trạm dừng nghỉ được phê duyệt lần này, có 6 trạm đã đầu tư đưa vào khai thác, ba trạm đang đầu tư và 27 trạm chưa đầu tư. Trong số này, trạm có quy mô lớn nhất lên đến hơn 13 ha mỗi bên; trạm có quy mô nhỏ nhất là 2,5 ha mỗi bên.

Các hạng mục công trình cơ bản của trạm dừng nghỉ bao gồm các công trình dịch vụ công được cung cấp miễn phí như bãi đỗ xe, không gian nghỉ ngơi, phòng nghỉ tạm thời cho lái xe, khu vệ sinh, nơi cung cấp thông tin.

Bên cạnh đó là công trình dịch vụ thương mại như khu vực phục vụ ăn uống, giải khát; khu vực giới thiệu và bán hàng hóa; trạm cấp nhiên liệu; trạm sạc điện; xưởng bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; phòng ngủ cho lái xe và hành khách lưu trú qua đêm.

Đáng chú ý, Bộ GTVT cũng chuyển trạm dừng nghỉ tại Km 12+00 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành thành điểm dừng xe. 

Đối với hai trạm dừng nghỉ tại Km 36+00 và Km 96+100 thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trước mắt điều chỉnh thành điểm dừng xe, việc đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ sẽ thực hiện vào thời điểm thích hợp khi đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng và khai thác hiệu quả.

Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam liên quan cập nhật mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông trong quá trình hoàn thiện Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với tổng chiều dài 99 km, trong đó đoạn đi qua Bình Thuận dài 47,5 km và đoạn đi qua Đồng Nai dài 51,5 km, có điểm đầu tại Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, kết nối với đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Điểm cuối tại Xã Lộ 25, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, nối tiếp với đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Quy mô 4 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp có chiều rộng từ 25 - 27 m, tốc độ 120 km/h. Tuyến cao tốc này được khánh thành và đưa vào sử dụng hồi tháng 4/2023.

chọn
Bóng ông lớn ngành hàng không phía sau khu đô thị 3.200 tỷ sắp đầu tư ở Tây Ninh
Dự kiến vào quý III/2025, AHA Việt Nam sẽ bắt đầu xây dựng Khu đô thị mới tại phường Ninh Thạnh tại TP Tây Ninh. Theo tìm hiểu, doanh nghiệp này có những mối liên hệ với một số ông lớn ngành hàng không như Vietnam Airlines hay ALS.