Ba đoạn cao tốc Bắc - Nam dự kiến khai thác từ 30/4

Ba cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây được Bộ GTVT dự kiến tổ chức khánh thành, bàn giao đưa vào khai thác tạm thời vào ngày 30/4 tới đây.

Một đoạn cao tốc Mai Sơn - QL 45. (Ảnh: Báo Pháp luật Việt Nam).

Thông tin từ Báo Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa qua đã có văn bản yêu cầu Ban Quản lý Dự án (QLDA) 7, Ban QLDA Thăng Long và các đơn vị trực thuộc tập trung tổ chức thi công, hoàn thành các thủ tục để đưa các dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây vào khai thác.

Theo đó, Bộ GTVT hiện đang yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu tập trung tối đa nguồn lực cho công tác hoàn thiện hệ thống nút giao, đường ngang, các hạng mục an toàn giao thông, hàng rào… và dự kiến tổ chức khánh thành, bàn giao đưa vào khai thác tạm thời vào ngày 30/4. 

Theo kết quả kiểm tra tại hiện trường, hiện nay, khối lượng công việc cần tiếp tục hoàn thiện để bảo đảm điều kiện đưa công trình vào khai thác tạm thời còn khá lớn.

Nhằm đáp ứng tiến độ yêu cầu, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long, Ban QLDA 7 rà soát khối lượng các hạng mục còn lại cần thi công để bảo đảm việc bàn giao đưa vào khai thác tạm, xây dựng chi tiết kế hoạch thực hiện theo từng ngày, bảo đảm hoàn thành các hạng mục.

Trong đó, công tác thảm bê tông nhựa phải hoàn thành trước ngày 22/4; lắp đặt khe co giãn các cầu trên tuyến chính, hệ thống biển báo trước ngày 25/4; sơn kẻ đường, dải phân cách, chống chói, rào tôn sóng, rãnh thoát nước và tổ chức vệ sinh, dọn dẹp công trường trước ngày 28/4.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các Ban QLDA, các đơn vị cũng phải tăng cường nhân sự để kịp thời giải quyết các thủ tục, hồ sơ nghiệm thu thanh toán, bảo đảm dòng tiền cho công tác triển khai các gói thầu.

Đồng thời, phối hợp với địa phương để xử lý dứt điểm các vướng mắc trong công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật, phát sinh giải phóng mặt bằng (GPMB) để thi công hoàn thành các hạng mục, bảo đảm điều kiện khai thác.

Với phạm vi các đường dẫn nút giao, đầu cầu vượt ngang chưa thể hoàn thành do khó khăn về nguồn vật liệu, cần thống nhất với địa phương phương án tổ chức giao thông (lưu thông tạm trên lớp móng cấp phối, tổ chức đi gom về các cầu vượt, hầm chui lân cận,…).

Liên quan đến các thủ tục phục vụ đưa dự án vào khai thác, Bộ GTVT yêu cầu các Ban QLDA phối hợp với Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng lập kế hoạch kiểm tra.

Đồng thời, tiến hành hoàn thiện đồng thời các thủ tục tại hiện trường với hồ sơ pháp lý về quy trình bảo trì công trình đường bộ, báo cáo thẩm tra an toàn giao thông giai đoạn trước khi đưa công trình vào khai thác, phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc; kiểm tra, rà soát hồ sơ và khẩn trương trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT vừa qua cũng có văn bản giao Cục Đường bộ Việt Nam trực tiếp tổ chức khai thác, quản lý, bảo trì đối với cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn Ban QLDA 7 khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, tài liệu và thủ tục liên quan để phục vụ công tác bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng ngay sau khi Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư. 

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài 101 km, tổng mức đầu tư hơn 10.800 tỷ đồng. Điểm đầu dự án tại Km134+00 phía trước nút giao Vĩnh Hảo thuộc địa phận xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Điểm cuối tại Km235+00 giao với QL 1 đi Mỹ Thạnh (Km2+500) thuộc xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, bề rộng nền đường 17 m, các đoạn nền đường đào sâu, đắp cao quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 32,25 m.

Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư quy mô đường cao tốc cấp 100-120 với 6 làn xe, bề rộng nền đường vận tốc thiết kế 100 - 120 km/h.

Dự án được khởi công vào tháng 9/2020 và sẽ được đưa vào khai thác trước ngày 30/4 cùng hai dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam là Phan Thiết - Dầu Giây và Mai Sơn - QL 45.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Dầu Giây - Phan Thiết đi qua địa phận hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai có điểm đầu kết nối điểm cuối dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại Km 235+000, thuộc xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam; điểm cuối kết nối với tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây tại Km 43+125 thuộc xã Lộ 25, huyện Thống Nhất (Đồng Nai).

Dự án này có chiều dài khoảng 99 km,có tổng mức đầu tư hơn 12.577 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 7.201 tỷ đồng.

Theo đánh giá, việc đưa vào khai thác đồng bộ tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ rút ngắn thời gian từ TP HCM đi Phan Thiết từ 5 - 6 tiếng như hiện nay xuống chỉ còn 2,5 - 3 tiếng. 

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL 45 dài hơn 63 km, đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa, là "khớp nối" quan trọng trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc Nam phía Đông.

Trong giai đoạn 1, đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 được xây dựng 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17 m, vận tốc 80 km/h, tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng từ vốn đầu tư công; trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị 7.684 tỷ đồng; giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng nền đường lên 32,25 m với 6 làn xe.

Tính đến nay, sản lượng thi công dự án đoạn Mai Sơn - QL 45 đạt hơn 92%; đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đạt hơn 85%; đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đạt hơn 91% giá trị các hợp đồng.
chọn
Chi tiết tồn kho hơn 11 tỷ USD tại 10 doanh nghiệp bất động sản
Các chủ đầu tư kỳ vọng việc mở bán và ghi nhận doanh thu dự án sẽ được đẩy nhanh hơn trong thời gian tới, qua đó giảm áp lực hàng tồn kho và có thanh khoản dòng tiền.