Gần 10 năm 'cõng phí oan', dân phấn khởi chờ ngày miễn 100% giá vé qua trạm BOT Cầu Rác

Những ngày gần đây người dân 2 huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh đang rất vui mừng, phấn khởi sau quyết định được miễn phí 100% giá vé khi qua trạm BOT Cầu Rác của Bộ GTVT sau nhiều lần họ đấu tranh đòi quyền lợi.

Dự án xây dựng Quốc lộ 1A tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh theo hình thức BOT, do Tổng Công ty Sông Đà làm chủ đầu tư. Vào năm 2006, dự án này được bắt đầu xây dựng, đến 2009 hoàn thành, có tổng chiều dài 16km, với số vốn là 808 tỷ đồng.

Dù tuyến đường này được đặt xây dựng nối từ xã Thạch Long (Thạch Hà), đến xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên). Tuy nhiên khi hoàn thành xong công trình, trạm thu phí BOT lại được đặt ở Cầu Rác (xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) cách tuyến đường BOT này hơn 30km nhằm tiến hành thu phí để hoàn vốn.

gan 10 nam cong phi oan va niem vui duoc mien phi qua tram bot cau rac Gần 10 năm ‘cõng phí oan’, dân bức xúc yêu cầu miễn phí BOT Cầu Rác

Tính từ thời điểm đặt trạm thu phí Cầu Rác đến nay, đã gần 10 năm trôi qua, dù không đi đường BOT, nhưng nhiều người dân thuộc địa phận 2 đầu trạm vẫn phải “cõng phí”. Có những người từ đầu cầu sang bên kia cầu khoảng 3km nhưng vẫn phải mất tiền khi đi qua trạm, dù cho họ không đi kilomet đường BOT nào.

Trước những bức xúc kéo dài nhiều năm, người dân đã đồng loạt phản ánh, đi đòi quyền lợi chính đáng cho mình. Sau đó, phía Tổng Công ty MTV Hạ tầng Sông Đà đã ra chính sách miễn 50% phí qua trạm cho người dân hai đầu cầu. Tuy nhiên, theo người dân, nếu đặt trạm thu phí sai thì phải di dời về đúng điểm, nếu không sẽ phải miễn phí cho người địa phương vì họ không sử dụng đường BOT.

Sau nhiều lần tiếp tục đi đòi quyền lợi, mới đây Bộ GTVT đã ra quyết định miễn 100% phí qua trạm BOT Cầu Rác cho người dân địa phương có hộ khẩu thường trú tại 2 huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh.

gan 10 nam cong phi oan va niem vui duoc mien phi qua tram bot cau rac
Trạm thu phí Cầu Rác. Ảnh: Hoài Nam

Gần 10 năm kêu than, nhận được tin này, nhiều người dân đã rất vui mừng, bởi những nút thắt bấy lâu nay đã được tháo gỡ.

Chia sẻ niềm vui này, ông Phạm Văn Hướng (45 tuổi), trú tại xóm 8, xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cho biết, sau gần 10 năm phải “oằn mình cõng phí” khi qua trạm BOT Cầu Rác, giờ được miễn 100% giá vé người dân vui mừng và phấn khởi.

“Sau khi nhận được thông tin miễn giảm phí qua trạm thu phí, chúng tôi rất vui mừng, sung sướng lắm. Những tiếng than thở, những lời kêu chính đáng của người dân bây lâu nay đã được giải đáp.

Trước đó, sau khi biết đặt trạm thu phí tại Cầu Rác là không hợp lý, phía Tổng Công ty Sông Đà đã giảm 50% giá vé, nhưng chúng tôi không đồng ý vì có đi đường BOT đâu mà đóng”, ông Hướng nói.

gan 10 nam cong phi oan va niem vui duoc mien phi qua tram bot cau rac
Người dân xã Cẩm Trung vui mừng đến UBND để công chứng, làm hồ sơ thủ tục sau khi Bộ GTVT ra quyết định miễn phí. Ảnh: Hoài Nam

Được biết, sau khi được miễn 100% phí khi qua trạm thu phí Cầu Rác, người dân địa phương đã đến tại UBND các xã để xin xác nhận, đóng dấu làm thủ tục cấp thẻ miễn phí qua trạm.

Cầm trên tay những giấy tờ thiết yếu để đến làm thủ tục, ông Nguyễn Đình Hùng (50 tuổi), trú tại Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cho biết : “Khi nghe tin mà chúng tôi vui lắm, giờ có thể đi thăm các cháu, mà không phai lo mất tiền phí nữa.

Sau khi nhận được thông báo đi làm thủ tục hồ sơ để miễn giảm phí. Chúng tôi đã cùng nhau mang giấy tờ mua bán, chuyển nhượng xe, CMND, hộ khẩu .. đến UBND xã công chứng. Khi công chứng xong, chúng tôi đến nhà quản lý vận hành trạm thu phí thì họ thông báo ngày 30/4 họ mới tiếp nhận hồ sơ và cấp thẻ’’.

Ông Trần Hữu Thành, Trưởng Công an xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cho biết: “Cá nhân tôi cũng phải thường xuyên đi xe qua lại đây, mỗi lần qua trạm đều mất 50 ngàn đồng/lượt. Sau khi giảm giá vé người dân rất vui mừng và phấn khởi, điều này đã góp phần làm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo hơn, khi quyền lợi của người dân đã được giải quyết".

gan 10 nam cong phi oan va niem vui duoc mien phi qua tram bot cau rac
Người dân đã mang hồ sơ đến nhà quản lý vận hành trạm thu phí để làm vé miễn phí nhưng phải trở về vì ngày 30/ 4 mới tiếp nhận hồ sơ. Ảnh: Hoài Nam

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cho biết, việc miễn 100% giá vé cho người dân địa phương, chính quyền đang phối hợp cùng doanh nghiệp để hướng dẫn người dân làm thủ tục miễn giảm theo đùng trình tự.

“Sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã thông báo đến người dân địa bàn. Hiện người dân đã đến UBND xã để làm thủ tục xác nhận nơi cư trú,…sau đó chúng tôi sẽ hướng dẫn người dân đến tại trạm thu phí BOT Cầu Rác để nộp hồ sơ làm thẻ miễn phí qua trạm.

Nhìn chung, người dân rất vui mừng và phấn khởi khi được miễn hoàn toàn phí đi qua trạm thu phí Cầu Rác. Qua thống kê thì tại xã Cẩm Trung có khoảng gần 200 chiếc xe ô tô”, ông Tiến nói.

Liên quan đến sự việc này, một cán bộ Công ty TNHHMTV hạ tầng Sông Đà cho biết, sau khi nhận thông báo 2 huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh được miễn phí qua trạm, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương hướng dẫn người dân làm hồ sơ, thủ tục đầy đủ theo đúng trình tự. Vào ngày 30/4, đơn vị mới tiếp nhận hồ sơ miễn giảm giá vé, để ngày 1/5 thực hiện việc giảm giá theo Bô GTVT chỉ đạo.

gan 10 nam cong phi oan va niem vui duoc mien phi qua tram bot cau rac Sau cuộc đối thoại với doanh nghiệp, dân vẫn phải 'cõng phí' khi qua trạm BOT Cầu Rác
gan 10 nam cong phi oan va niem vui duoc mien phi qua tram bot cau rac Dân lại 'quây' BOT Cầu Rác, phản đối việc thu phí
gan 10 nam cong phi oan va niem vui duoc mien phi qua tram bot cau rac Cuộc chiến đòi quyền lợi khi qua cầu Bến Thủy và những đồng tiền lẻ
gan 10 nam cong phi oan va niem vui duoc mien phi qua tram bot cau rac Miễn phí qua cầu Bến Thủy 1: Người dân phấn khởi đi làm thẻ
gan 10 nam cong phi oan va niem vui duoc mien phi qua tram bot cau rac Không đồng ý giảm 50% giá vé, dân tiếp tục 'diễu hành' phản đối trạm thu phí Bến Thủy
chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.