Niềm vui chưa trọn vẹn!

Gặp Giáp vào một ngày nắng nhẹ giữa mùa đông, trông anh tươi tỉnh hơn nhưng vẫn thoáng chút âu lo. Anh mới được rời nhà giam sau 4 năm ngồi tù... và đón một cái Tết chưa được trọn vẹn niềm vui.

Câu chuyện bắt đầu từ năm 2011, Bùi Mạnh Giáp (33 tuổi) từ huyện Mê Linh, Hà Nội đến phường Hải Hòa, Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tập hợp một nhóm người do Giáp làm quản lý cùng nhau thuê một ngôi nhà trọ để ăn ở, sinh hoạt và làm nghề bốc vác hàng hóa thuê ở khu vực bờ sông biên giới.

Những tưởng xa quê hương cố gắng làm ăn vài năm kiếm ít vốn để về quê xây dựng hạnh phúc gia đình thì năm 2012 tai họa ập đến với anh.

Vào rạng sáng ngày 16/12/2012, sau khi nhận việc cùng một quản lý nhóm bốc vác khác và bố trí cho anh em hai nhóm đi bốc vác hàng, Giáp cùng một người quản lý và mấy người khác đi ăn đêm thì có một vụ cướp tài sản trên đò của một người Trung Quốc đậu bờ sông biên giới phía Việt Nam khu vực đồi Cổ Ngỗng gần vị trí hai nhóm cửu vạn đi bốc hàng.

niem vui chua tron ven
Bị cáo giáp tại phiên xử phúc thẩm (Ảnh: Luật sư cung cấp)

Sau khi vụ việc xảy ra, mọi người của các tổ bốc vác được báo không có hàng để bốc nên ra về. Hai nhóm cửu vạn đi về theo hai hướng khác nhau. Bất ngờ, trên đường trở về khu nhà trọ, có 5 trong số 10 người bốc vác thuộc nhóm của Giáp đã bị lực lượng biên phòng thuộc Đồn Biên phòng Hải Hòa giữ lại, mời về đồn làm việc mà không rõ lý do.

Nhận được tin các anh em trong nhóm mình bị bắt giữ, Giáp đã cùng bạn ra Đồn biên phòng xin bảo lãnh cho anh em về nhưng không được nên Giáp đã bảo anh em cửu vạn cứ về đồn làm việc hỗ trợ cán bộ.

Ngày 17/12/2012 Giáp tiếp tục bị gọi lên Đồn biên phòng Hải Hòa làm việc và bất ngờ bị bắt giữ tại đây. Sau đó, hồ sơ vụ án được chuyển lên Công an thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, theo đó, Giáp cùng 05 người bị bắt nêu trên bị khởi tố về tội “cướp tài sản”.

Do tình tiết vụ án phức tạp, những người bị bắt giam đều thay đổi lời khai liên tục, đến năm 2014 Giáp mới được thay đổi biện pháp ngăn chặn, được tại ngoại. Tuy nhiên niềm vui chỉ mới kéo dài hơn 1 năm, thì đến tháng 6/2015 công an TP Móng Cái có quyết định phục hồi điều tra vụ án, điều tra bị can, Giáp lại bị tam giam để phục vụ điều tra.

Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án nhanh chóng diễn ra sau 5 tháng và Giáp bị xử phạt 7 năm tù giam. Gia đình chìm trong đau thương, oan ức. Sau đó, Giáp một mực kháng cáo kêu oan.

Đến tháng 4/2016 TAND tỉnh Quảng Ninh xét xử phúc thẩm vụ án, tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ về VKSND Móng Cái điều tra lại. Lúc này gia đình Giáp cùng luật sư lại tiếp tục những ngày quên ăn quên ngủ tìm chứng cứ minh oan cho anh.

niem vui chua tron ven
Luật sư Đặng Văn Cường trao đổi với phóng viên (Ảnh: Nhật Anh)

Luật sư và gia đình đã gặp gỡ, làm việc với các đối tượng đã thực hiện hành vi cướp tài sản và nhân chứng trong vụ án, tất cả đều xác định hung thủ vụ cướp tài sản thật sự là những người khác, Giáp và nhóm người anh em bốc vác đều không hề liên quan đến vụ cướp nói trên.

Phải ngồi tù về một tội danh mình không hề thực hiện, những lần gặp gỡ luật sư và gia đình, Giáp đều thể hiện sự kiên định và mong muốn sớm minh oan cho bản thân, trả lại sự trong sạch cho anh và thanh danh của gia đình.

Đến tháng 11/2016 Giáp được thay đổi biện pháp ngăn chặn, tại ngoại. Với niềm vui được gặp gỡ gia đình, được đón tết năm nay cùng với người thân, bạn bè, Giáp không giấu nổi sự vui mừng, hạnh phúc. Tuy nhiên, anh vẫn bày tỏ sự băn khoăn niềm vui chưa được trọn vẹn. Giáp mong vụ án sớm đình chỉ, để anh có thể hoàn toàn được minh oan, có thể yên tâm đoàn tụ với gia đình và bắt đầu xây dựng lại sự nghiệp cho bản thân khi tuổi đời không còn trẻ.

Giáp tâm sự sau từng ấy ngồi tù, anh đã bỏ lỡ tuổi xuân của mình, dở dang hạnh phúc xây dựng gia đình, dở dang sự nghiệp, khiến ba mẹ anh chị em buồn tủi, lo lắng. Giáp tin rằng pháp luật vẫn rất công minh và sự thật sớm muộn cũng được phơi bày.

Gặp gỡ, nói chuyện động viên Giáp, Luật sư cũng mong vụ án sớm đình chỉ để anh có thể có được niềm vui trọn vẹn bên gia đình và tiếp tục đồng hành cùng luật sư để tìm lại sự công bằng cho bản thân...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.