Gần 100 ha dưa hấu Quảng Nam chín đầy đồng, dân bỏ hoang

Gần 100 ha trồng dưa hấu tại thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đang chín đỏ nhưng người dân bỏ hoang, không thu hoạch bán bởi giá chỉ có 500 đến 1.000 đồng/kg, ngoài ra do dưa bị nứt toác hư hỏng không bán được.
 
gan 100 ha dua hau qua ng nam chin day dong dan bo hoang Chi cục trồng trọt đã khuyến cáo nhưng người dân vẫn trồng ồ ạt dưa hấu
gan 100 ha dua hau qua ng nam chin day dong dan bo hoang Người dân 'khóc ròng' vì dưa hấu chín đầy đồng, thương lái trả 1.000 đồng/kg
gan 100 ha dua hau qua ng nam chin day dong dan bo hoang
Vào đúng thời điểm thu hoạch, dưa hấu Quảng Nam trồng gặp thời tiết bất lợi nên nứt toác, hư hỏng. Ngoài ra giá chỉ 500 đến 1.000 đồng/kg nên người dân bỏ không thu hoạch bán. Ảnh Quang Nam

Ngày 12/4, có mặt tại ven bãi bồi sông Thu Bồn thuộc xã Điện Phong (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam), chúng tôi chứng kiến hàng chục ha dưa hấu đã chín đầy đồng nhưng người dân bỏ hoang, không thu hoạch.

Ông Nguyễn Thành Ngang cho biết, gia đình ông trồng hơn 4 sào dưa hấu nhưng bỏ không thu hoạch bởi giá dưa quá thấp.

“Nếu năm 2016 giá dưa hấu cao tới 10.000 đồng/kg thì năm nay được thương lái thu mua chỉ 500 đến 1.000 đồng/kg, trong khi đó tiền giống, tiền công chăm sóc, phân bón bỏ ra quá tốn kém. Giờ mà thuê người thu hoạch bán thì lỗ càng nặng hơn”, ông Ngang cho biết nói. Ngoài ra, một phần nguyên nhân khiến ông bỏ không thu hoạch bán bởi dưa cũng bị hư hỏng do thời tiết mưa nắng thất thường.

gan 100 ha dua hau qua ng nam chin day dong dan bo hoang
Ruộng dưa hấu của ông Ngang bỏ không thu hoạch bán dù dưa đang chín. Ảnh: Quang Nam

Cũng tình cảnh như ông Ngang, ông Nhân là một người dân trồng dưa hấu hơn 20 năm ở xã Điện Phong cho hay, gia đình ông cũng trồng hai ha dưa hấu. Tuy nhiên, giá dưa quá thấp lại hư hỏng nhiều do thời tiết nên phải bỏ không thu hoạch.

“Thu hoạch thương lái có khi còn không mua, thu hoạch cũng vậy. Vụ dưa năm nay gặp thời tiết xấu nên nứt vỡ, hư hỏng nhiều lắm nên bỏ luôn. Trái nào ngon thì hái ăn giải khát hay cho người thân chứ bán thì thôi không hi vọng gì”, ông Nhân chia sẻ.

gan 100 ha dua hau qua ng nam chin day dong dan bo hoang
Gần 100 ha dưa hấu được trồng, trung bình thu hoạch khoảng 3.000 tấn dưa nhưng số một lượng lớn bị hư hỏng. Ảnh: Quang Nam

Trao đổi với chúng tôi, đại diện phòng Kinh tế thị xã Điện Bàn cho biết, vụ mùa năm nay, người dân trên địa bàn trồng gần 100 ha dưa hấu, giảm 22 ha so với năm 2016.

gan 100 ha dua hau qua ng nam chin day dong dan bo hoang
Để khỏi phí, người dân giải khát dưa tại ruộng sau khi làm việc. Ảnh: Quang Nam

“Nếu năm 2016, giá dưa hấu được thu thương lái mua đến 10.000 đồng/kg để bán cho thị trường Trung Quốc thì năm nay chỉ có 500 đến 1.000 đồng/kg. Khiến người dân trồng dưa không mặn mà bán, chấp nhận chịu lỗ vì tiền công chăm sóc, phân bón, tiền giống bỏ ra cao và không ít dưa hấu hư hỏng do thời tiết nên bán không được”, đại diện phòng Kinh tế thị xã Điện Bàn chia sẻ.

gan 100 ha dua hau qua ng nam chin day dong dan bo hoang
Người dân trên địa bàn thị xã Điện Bàn năm nay vẫn không mặn mà bán dưa hấu, chịu lỗ vì tiền công chăm sóc, phân bón, tiền giống bỏ ra cao, dưa lại hư hỏng do thời tiết. Ảnh: Quang Nam

Cũng theo vị cán bộ này, ngoài dưa hấu thì người dân trồng ớt xuất khẩu trên địa bàn thị xã Điện Bàn cũng đang "khóc ròng” bởi giá giảm chỉ còn 4.000 đồng/kg, bằng 1/10 so với năm 2016.

Do tâm lý năm 2016 giá thương lái thu mua ớt quá cao nên người dân bất chấp khuyến cáo từ chính quyền, bỏ trồng các loại cây, hoa màu có kinh tế khác để trồng ớt. Chính vì thế, diện tích ớt trồng năm 2017 tăng 25 ha là 343 ha.

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.