Người bị tiểu đường nên ăn trái cây như thế nào?

Rau xanh và trái cây là hai loại thực phẩm cần thiết và rất tốt cho cơ thể con người. Nguồn vitamin dồi dào, khoáng chất cũng như chất xơ trong rau củ quả không chỉ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, mà còn mang lại làn da đẹp và vóc dáng cân đối cho người sử dụng.
 
nguoi bi tieu duong nen an trai cay nhu the nao Đi bộ phòng bệnh tiểu đường hiệu quả hơn chạy bộ
nguoi bi tieu duong nen an trai cay nhu the nao Những thực phẩm giúp giảm biến chứng của bệnh tiểu đường
nguoi bi tieu duong nen an trai cay nhu the nao Bệnh đái tháo đường ngày càng gia tăng ở trẻ em

Nhiều người thắc mắc rằng bị bệnh tiểu đường thì có thể sử dụng trái cây được không. Về vấn đề này, các nhà khoa học cho biết, đường trong trái cây là đường tự nhiên và không gây ảnh hưởng xấu đối với người bị tiểu đường.

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng và Bệnh tiểu đường thì những bệnh nhân tiểu đường khi ăn đủ một lượng trái cây có thể giảm các nguy cơ mắc phải bệnh tim hoặc đột quỵ.

nguoi bi tieu duong nen an trai cay nhu the nao
(Ảnh:Boldsky)

Chất xơ có trong vỏ trái cây hoặc phần thịt của chúng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường, bổ sung chất xơ vào chế độ ăn có thể làm chậm quá trình hấp thụ đường và làm giảm lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, các bệnh nhân tiểu đường cần theo dõi khẩu phần ăn của mình để kiểm soát lượng carbohydrates đưa vào trong cơ thể.

Chuối có tốt cho người tiểu đường?

nguoi bi tieu duong nen an trai cay nhu the nao
(Ảnh:Consumer Reports)

Nhìn chung, chuối có rất ít lượng chất béo bão hòa, cholesterol, natri mà chứa các khoáng chất khác như vitamin B6, mangan và kali. 93% lượng calories trong chuối đến từ carbohydrates và chúng ở dạng chất xơ, đường và tinh bột. Một quả chuối cỡ trung có chứa đến 14gram đường và 6gram tinh bột.

Chuối được tiêu hóa và hấp thụ rất chậm, điều đó có thể ngăn chặn sự tăng đột biến lượng đường trong máu. Các loại carbohydrates trong chuối còn phụ thuộc vào độ chín của nó, ví dụ như một quả chuối chín vừa có ít đường và nhiều tinh bột hơn so với một của chuối chín vàng. Vì thế, chuối chín làm tăng lượng đường trong máu nhanh hơn so với chuối xanh.

Bệnh nhân tiểu đường có thể ăn dưa hấu không?

nguoi bi tieu duong nen an trai cay nhu the nao
(Ảnh:Home Remedy and Natural Cures)

Dưa hấu chứa nhiều đường và tùy thuộc vào chế độ ăn của bạn mà điều này có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Chỉ số glycemic (đường huyết) dưới 55 là thấp, từ khoảng 55-69 là trung bình và nếu hơn 70 là cao.

Chỉ số đường huyết của dưa hấu là 72, nên hãy kết hợp dưa hấu cùng với nhiều loại trái cây khác để giảm thiểu nguy cơ bị lượng đường trong máu tăng đột biến.

Những loại trái cây tốt nhất cho người bị tiểu đường

Người tiểu đường nên chọn những loại trái cây chứa nhiều chất chống oxy hóa như là: nho, táo, trái dâu, đu đủ, mơ, dưa đỏ, dứa, cam. Nhưng hãy lưu ý rằng chỉ nên sử dụng một lượng vừa phải.

Những loại trái cây nên tránh

Theo Hiệp hội tiểu đường Mỹ thì các bệnh nhân có thể sử dụng tất cả loại trái cây. Tuy nhiên, có những loại không tốt cho sức khỏe người tiểu đường đó là trái cây đóng hộp, trái cây khô hoặc nước trái cây, vì cơ thể sẽ hấp thụ những loại này rất nhanh và gây nên tăng lượng đường trong máu. Trái cây khô chứa rất nhiều đường và lượng carbohydrates gấp 3 lần so với trái cây tươi.

Lượng trái cây hợp lí cho người tiểu đường

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích rằng cả trẻ em và người lớn đều nên ăn 4 phần ăn trái cây hoặc rau xanh mỗi ngày. Một phần ăn thông thường nên chứa một nửa là trái cây và rau xanh, một nửa còn lại là protein.

Những loại trái cây có chỉ số đường thấp như là táo, chuôí, dâu tây, nho, bơ, cherry, anh đào, bưởi, cam, kiwi. Những loại có chỉ số trung bình là sung, đu đủ, dưa bở ruột xanh và dứa. Những loại có chỉ số đường cao là dưa hấu.

nguoi bi tieu duong nen an trai cay nhu the nao Nước cam: Đông lạnh tốt hơn tươi?

Nước cam sẽ tốt cho sức khỏe hơn nếu nó được đông lạnh và sau đó rã đông, theo một nghiên cứu mới.

nguoi bi tieu duong nen an trai cay nhu the nao Điểm danh 7 loại quả ăn trong mùa hè có thể khiến cơ thể bạn ‘bốc hỏa’

Trong ngày hè nóng bức oi ả, ăn trái cây là một trong những giải pháp giúp giải nhiệt và bổ sung vitamin cho cơ ...

nguoi bi tieu duong nen an trai cay nhu the nao Ăn trái cây đúng cách trong những ngày hè

Vào mùa hè, do thời tiết oi bức nên các dịch bệnh cũng sẽ gia tăng. Chính vì vậy, việc bổ sung vitamin từ các ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.